Động đất ở Haiti: Đã chôn cất 70.000 nạn nhân

20/01/2010 00:35

Một tuần sau trận động đất 7 độ richter rung chuyển Haiti, Thủ tướng nước này cho hay 70.000 thi thể đã được chôn cất. Tuy nhiên đây chỉ là một phần ba con số ước tính cuối cùng.

Động đất ở Haiti: Đã chôn cất 70.000 nạn nhân

Một tuần sau trận động đất 7 độ richter rung chuyển Haiti, Thủ tướng nước này cho hay 70.000 thi thể đã được chôn cất. Tuy nhiên đây chỉ là một phần ba con số ước tính cuối cùng.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm người sống sót.

Thủ tướng Haiti Jean-Max Bellerive cho hay ít nhất 72.000 thi thể đã được tìm thấy. Tuy nhiên con số này chưa bao gồm những thi thể đã được các gia đình chôn cất và được lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ thu gom. 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người đã chết được nhận dạng trước khi chôn cất và bao nhiêu người được chôn trong các mồ chôn tập thể. 

Nhiều quan chức và các tổ chức nhân đạo ước tính sơ bộ có khoảng 200.000 người thiệt mạng. 

Trong khi đó LHQ ước tính 3 triệu người hiện đang cần thực phẩm, nước uống, nơi trú ẩn và hỗ trợ về y tế. Ngoài ra, nhiều người vẫn đang cần được cứu. Hiện tại Haiti có tổng cộng 43 đội cứu hộ quốc tế với 1.700 người. 

Chính phủ Haiti đã hoạt động trở lại

Cụ bà được tìm thấy 1 tuần sau khi xảy ra động đất.

Theo Thủ tướng Haiti, chính phủ nước này đã tái nhóm họp sau trận động đất kinh hoàng vào tuần trước và hiện đang nỗ lực tìm thực phẩm, nơi trú ẩn và thuốc men cho những người sống sót. 

Cũng theo Thủ tướng, tất cả 18 thành viên Nội các đều may mắn sống sót. Chính phủ hiện đang làm việc ở bên ngoài tòa nhà cảnh sát quốc gia, gần sân bay Port-au-Prince và Tổng thống Rene Preval dự kiến sẽ sớm có bài phát biểu với những người dân của mình. 

Trong khi đó, một tuần sau khi xảy ra vụ động đất, những tia hi vọng tìm thấy người sống sót vẫn còn, khi các nhân viên cứu hộ hôm qua đưa được một phụ nữ trong độ tuổi 70 ra khỏi đống đổ nát. Bà bị gãy xương đùi và bị hoảng loạn. 

Ngoài ra, đội cứu hộ cũng tin có 2 người vẫn còn sống dưới đống đổ nát gần đó, do có một tin nhắn điện thoại được cho là đã gửi đi từ đây.

Họp thượng đỉnh viện trợ nhân đạo cho Haiti

Một người Canada được đưa lên máy bay di tản khỏi Haiti. Ảnh: Reuters

Hôm 17/1, các nước trên thế giới có tham gia viện trợ nạn nhân động đất tại Haiti quyết định tổ chức cuộc họp thượng đỉnh về viện trợ nhân đạo cho Haiti vào ngày 25/1 tại Canada.

Bộ trưởng ngoại giao Canada Lawrence Cannon cho biết: “cuộc họp tại Montreal (thủ đô Canada) vào tuần sau nhằm tìm ra một cách thức tốt nhất đánh giá lại tình trạng ở Haiti. Đồng thời, đảm bảo rằng Liên hiệp quốc có thể tập trung mọi nỗ lực quốc tế giúp cho người dân Haiti đối phó với hậu quả trận động đất và giúp chuẩn bị tái thiết lại khu vực bị nạn về lâu dài". Trước đó, ngoại trưởng liên minh châu Âu cũng cho biết sẽ đề nghị cuộc hội thảo quốc tế nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất giúp cho Haiti giải quyết hậu quả thảm hoạ và tái thiết.

Hiện nay, lực lượng cứu hộ quốc tế đang triển khai các hoạt động tìm kiếm, chôn cất nạn nhân và dọn dẹp đống đổ nát sau thảm họa xảy ra tại đảo quốc Haiti hôm 13/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động đất ở Haiti: Đã chôn cất 70.000 nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO