Cứu hộ tốt hơn nhờ máy bay không người lái và... chó

LÊ LÀNH (theo theo Zurich-24heures)/DNSGCT| 09/09/2017 06:42

Sự kết hợp ăn ý giữa máy bay không người lái và chó nghiệp vụ không chỉ mở rộng tầm tìm kiếm, nhất là trên địa hình núi non khó tiếp cận mà còn giảm mạnh chi phí cứu hộ.

Cứu hộ tốt hơn nhờ máy bay không người lái và... chó

Thứ Tư 23/8, Hiệp hội Redog cứu hộ miền núi bằng chó nghiệp vụ tổng kết kỹ thuật tân tiến “Một con mắt trên trời một cái mũi dưới đất” được đánh giá tích cực trong sứ mệnh cứu hộ.

Đọc E-paper

Sự kết hợp ăn ý giữa động vật tinh khôn và máy móc hiện đại không chỉ mở rộng tầm tìm kiếm, nhất là trên địa hình núi non khó tiếp cận, mà còn giảm mạnh chi phí cứu hộ.

Chủ tịch Hiệp hội Redog - Romain Kuonen hướng dẫn cuộc thực nghiệm ở thành phố Zurich (Thụy Sĩ) nói: “Chúng tôi cho máy bay không người lái tìm kiếm trên vùng nguy hiểm, vách núi, chó nghiệp vụ lùng sục trong rừng. Như thế vừa mở rộng tầm nhìn lại đánh hơi chỗ khuất nẻo”.

Mùa thu năm ngoái, tổ chức tự nguyện với 500 thành viên chuyên gia huấn luyện chó nghiệp vụ - Redog đạt được thỏa thuận hợp tác với cơ quan liên bang máy bay không người lái Thụy Sĩ trong cứu hộ miền núi.

Thành viên cơ quan liên bang Dominique Peter cho biết, sự thỏa thuận này ra đời sau khi liên bang máy bay không người lái vô cùng khó khăn, vất vả tìm kiếm người trượt tuyết dù (speed flyer) mất tích ở Lauterbrunnen, trên dãy Alpes. Redog chủ động tiếp xúc, đưa chó nghiệp vụ phối hợp với máy bay không người lái nhanh chóng cứu hộ người mất tích ở Valais.

Máy bay không người lái Matric 600 phổ biến hiện nay thường được Hollywood dùng cho việc quay các cảnh hành động, có giá dao động từ 1.600 đến 30.000 euro. Nó trang bị máy ảnh nhiệt, phóng to 30 lần. Theo Petet, Matric 600 có lợi thế hơn máy bay lên thẳng trong công tác cứu hộ ở miền núi, nhưng không thể sánh với chó nghiệp vụ. Cho đến nay, vẫn chưa có mũi điện tử nào sánh với mũi đánh hơi của chó nghiệp vụ. Phải kết hợp lợi thế tự nhiên và máy móc là vì thế. 

>>Chó nghiệp vụ - một phần tất yếu của mật vụ Mỹ

>>Sẽ có máy bay không người lái 5 năm trên không trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cứu hộ tốt hơn nhờ máy bay không người lái và... chó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO