Cuba khôi phục "nhà nghỉ tình yêu"

BÍCH TRÂM| 06/07/2017 01:20

Nhằm cải thiện đời sống tình cảm của người dân, chính phủ Cuba sẽ khôi phục một loạt các nhà nghỉ trả tiền theo giờ - loại hình lưu trú đã ngưng hoạt động tại đất nước này nhiều thập kỷ.

Cuba khôi phục

Nhằm cải thiện đời sống tình cảm của người dân, chính phủ Cuba sẽ khôi phục một loạt các nhà nghỉ trả tiền theo giờ - loại hình lưu trú đã ngưng hoạt động tại đất nước này nhiều thập kỷ, theo Havana Times.

Mô hình nhà nghỉ thuộc nhà nước này được kỳ vọng sẽ “đa dạng hóa sự lựa chọn không gian yêu đương cho các cặp đôi”, các phương tiện truyền thông địa phương Havana công bố hôm thứ Ba 4/7.

Tại Cuba, nhiều cơ sở lưu trú dưới dạng phòng đôi tính tiền theo giờ - “love motel”, hay “posadas” theo tiếng Tây Ban Nha - đã từng rất phổ biến ở thủ đô Havana. Nhưng trong những năm 1990, chúng bị đóng cửa và chuyển sang dạng nhà ở cho những công dân là nạn nhân bão lũ.

Do tình trạng thiếu hụt nhà cửa xảy ra trên khắp đất nước, đặc biệt là ở thành phố Havana, việc các gia đình Cuba nhiều thế hệ cùng sống trong một căn hộ hoặc một ngôi nhà là rất phổ biến. Một vài cặp đôi thậm chí còn phải sống cùng nhà sau khi… ly dị, vì họ không có bất kỳ sự lựa chọn nào khác.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp tư nhân đã nhìn thấy nhu cầu về không gian riêng tư của người dân và đưa ra mô hình phòng cho thuê trong 3 giờ để phục vụ các “cuộc hẹn hò lãng mạn” với mức giá 5 USD.

Tuần báo Trabajadores đánh giá “đây là một mức giá cao so đối với người Cuba”, bởi mức lương trung bình của họ chưa tới 30 USD/tháng, và rất nhiều người chỉ kiếm được 15 – 20 USD/tháng.

“Những người không có không gian riêng tư ở nhà và không thể trả nổi mức 5 USD mỗi 3 giờ cho các nhà nghỉ tư nhân đã phải đến các công viên, cầu thang tối, bãi biển và thậm chí những con đường ven biển để… yêu đương”, Trabajadores viết.

Một đường phố tại Cuba. Nguồn: Flickr

Alfonso Munoz Chang – Giám đốc Công ty Nhà ở Havana (the Provincial Housing Company of Havana, công ty thuộc chính phủ, chịu trách nhiệm quản lý 27 khối tài sản ở khắp Havana) cho biết: “Chúng tôi muốn khôi phục lại dịch vụ này vì thị trường đang có nhu cầu cao. Nó vừa tạo ra tác động xã hội lớn vừa mang lại lợi nhuận. Không còn nghi ngờ gì về điều đó”.

Hiện tại, chính phủ Cuba tạo điều kiện cho người dân nước này “tâm sự yêu đương” dễ dàng hơn thông qua dự án sẽ được bắt đầu với nhà nghỉ (motel) Vento – một tòa nhà 2 tầng gồm 16 phòng kèm phòng tắm. Sau đó, dự án sẽ tiếp tục được mở rộng với các nhà nghỉ La Monumental, Eden Arriba, Eden Abajo và khách sạn Ocho Vias.

“Cân nhắc việc đa dạng hóa sự lựa chọn cho “chuyện yêu” không phải là vô căn cứ. Đây thực sự là nhu cầu của nhiều người dân Cuba và nó không thể chỉ là một điều gì đó quá xa xỉ”, Trabajadores nhận định.

Theo CNBC, dạng “nhà nghỉ tình yêu” đầu tiên của Cuba đã nổi lên ở Havana vào cuối thế kỷ XIX. Vào đầu những năm 1970, có 60 nhà nghỉ thuộc chính phủ hoạt động ở thủ đô Havana. Tuy nhiên, con số này đã giảm một nửa vào cuối những năm 1980. Và vào những năm 1990, tất cả các nhà nghỉ tình yêu đã phải đóng cửa vì “những thiếu sót kinh tế”.

>>Nhà giàu mới nổi ở Cuba sợ bị... dị nghị?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuba khôi phục "nhà nghỉ tình yêu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO