Cửa hàng tiện lợi: Tiện nhiều, lợi còn khiêm tốn

13/12/2014 05:46

Khủng hoảng tài chính và những thay đổi trong lối sống khiến các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ đang dần lấy lại lợi thế so với các siêu thị.

Cửa hàng tiện lợi: Tiện nhiều, lợi còn khiêm tốn

Khủng hoảng tài chính và những thay đổi trong lối sống khiến các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ đang dần lấy lại lợi thế so với các siêu thị.

Việc mua sắm ở Anh trong những năm 1950 không phải là một điều dễ dàng. Trở lại thời điểm đó, trên những con phố chính tràn ngập các cửa hàng chuyên doanh chỉ cung cấp giới hạn một số mặt hàng cần thiết.

Sự xuất hiện của hệ thống siêu thị những năm 1960 đã mang lại sự thay đổi lớn, cung cấp nhiều loại hàng hóa đa dạng với giá rẻ hơn. Hàng hóa được sắp xếp trên kệ như trong các nhà kho lớn.

Trong những năm gần đây tại các nước phát triển, hệ thống siêu thị dường như chiếm thị phần hơn hẳn các cửa hàng chuyên doanh.

Tuy nhiên ở Anh, tổng diện tích các cửa hàng thuộc hệ thống Sainsbury, một chuỗi siêu thị lớn, đã giảm từ 2.000 m2 trong năm 2008 xuống còn 1.750 m2 trong thời điểm hiện tại. Ở Mỹ, số lượng các cửa hàng chuyên doanh bắt đầu tăng mạnh trở lại kể từ năm 2011.

Walmart, tập đoàn chuyên kinh doanh các hệ thống siêu thị lớn, đã mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên vào tháng 3 năm nay và hứa hẹn sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lại. Vậy đâu là câu trả lời cho sự trở lại bất ngờ của các cửa hàng chuyên dụng này?

Khủng hoảng tài chính toàn cầu là một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng trên. Để tránh lãng phí lương thực thừa bỏ đi mỗi ngày, người mua hàng hiện nay chỉ mua những mặt hàng thiết yếu tại các cửa hàng chuyên doanh hay mua hàng online hơn là đi dạo tại các siêu thị lớn và mua sắm tích trữ cuối tuần.

Theo thống kê của Nielsen, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, chi phí trung bình cho mỗi lần mua sắm tại một trong bốn hệ thống siêu thị lớn của Anh đã giảm 5% trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, xu thế trên không hoàn toàn phụ thuộc vào các tác động kinh tế. Sự trở lại của các cửa hàng tiện lợi đã manh nha kể từ cuối cuộc khủng hoảng ở Anh và Mỹ, và có xu hướng chậm lại khi các nền kinh tế đang dần hồi phục.

Sự thay đổi trong lối sống cũng có ảnh hưởng nhất định. Nhóm khách hàng độc thân và người cao tuổi có xu hướng tăng mạnh trong cơ cấu dân số tại các nước phương Tây. Họ ưa thích các cửa hàng tiện lợi hơn là các siêu thị lớn. Những khách hàng có công việc bận rộn cho biết họ thích đến các cửa hàng tiện lợi bởi khả năng di chuyển dễ dàng và tìm kiếm hàng hóa cần thiết.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhóm khách hàng dưới 40 tuổi lái xe đang dần giảm xuống. Do đó, những người trẻ tuổi sẽ chọn những cửa hàng tiện lợi ngay trong khu dân cư mà họ có thể đi bộ tới.

Mặc dù sự trở lại của các cửa hàng tiện dụng đem lại nhiều lợi ích hơn trong việc mua sắm, các khách hàng cẩn trọng hơn với ví tiền của mình. Theo một cuộc khảo sát năm 2011 bởi Ủy ban giao thông London, nhóm khách hàng mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi ngay trong khu dân cư có xu hướng chi tiêu nhiều hơn 2/3 lần mỗi tháng những người sử dụng ô tô để tìm kiếm mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ.

Trên thực tế, mặc dù các cửa hàng tiện lợi bán giá cao hơn so với các siêu thị lớn, họ đạt lợi nhuận khá “khiêm tốn” bởi nhiều chi phí vận hành đắt đỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng sự bùng nổ trở lại của các cửa hàng tiện lợi và mua sắm online sẽ làm giảm khoảng 50% lợi nhuận của các siêu thị lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận cổ đông tại các tập đoàn này. Có vẻ như, sự thuận tiện luôn đi kèm với chi phí đắt đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cửa hàng tiện lợi: Tiện nhiều, lợi còn khiêm tốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO