Chuyến đi bận rộn của ông Kerry

15/02/2014 06:04

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm châu Á nhằm giảm căng thẳng tranh chấp lãnh thổ và nối lại đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến đi bận rộn của ông Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm châu Á nhằm giảm căng thẳng tranh chấp lãnh thổ và nối lại đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Yun Byung Se. Ảnh : AFP

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Hàn Quốc vào hôm qua, một ngày sau khi 2 miền Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên tại ngôi làng Bàn Môn Điếm. Tuy nhiên, cuộc họp đạt được rất ít tiến bộ do Bình Nhưỡng tiếp tục phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vào cuối tháng này.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ở Seoul, ông Kerry tuyên bố cuộc tập trận thường niên vẫn sẽ diễn ra như dự kiến bất chấp những lời phản đối và đe dọa của Bình Nhưỡng, theo Reuters. Ngoại trưởng Mỹ cũng hối thúc Nhật và Hàn Quốc tìm ra cách thức để giải quyết các vấn đề lịch sử trước những căng thẳng hiện tại giữa hai nước đồng minh của Mỹ tại Đông Á.

Ông cũng thảo luận với giới chức tại Seoul những biện pháp tăng cường hợp tác giữa Washington, Bắc Kinh, Seoul và Tokyo nhằm đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, theo AP.

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn hơn của ông Kerry trong chuyến công du châu Á lần này là những căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ tại khu vực. Ông Kerry dự kiến sẽ bày tỏ sự phản đối của Mỹ đối với việc Trung Quốc lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông khi đến Bắc Kinh vào hôm nay 14.2.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Thời Ân Hoằng, một chuyên gia về Mỹ tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định ông Kerry cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc không thiết lập một ADIZ khác trên biển Đông, nhưng Bắc Kinh khó có thể đưa ra một cam kết như thế. “Trung Quốc và Mỹ sẽ vẫn chia rẽ sâu sắc về vấn đề này như lâu nay”, ông Thời nói.

Từ nhiều năm nay, Washington đã thúc giục Bắc Kinh và ASEAN ký kết một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc ở biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh tránh né đàm phán với khối ASEAN, thay vào đó chủ trương xúc tiến các cuộc đàm phán song phương. Vấn đề bộ quy tắc ứng xử sẽ lại được ông Kerry đề cập ở Indonesia khi ông gặp Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh tại Jakarta.

Cùng thời điểm ông Kerry khởi hành sang châu Á, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Nhật, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines vào tháng 4. AFP dẫn thông cáo của Nhà Trắng ngày 12.2 cho hay chuyến công du sắp tới của ông Obama sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của Mỹ trong việc tăng cường hợp tác an ninh, kinh tế và ngoại giao với các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Mỹ sẽ hỗ trợ Philippines nếu có xung đột

Phát biểu trước các sinh viên Đại học Quốc phòng Philippines hôm qua, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đô đốc Jonathan Greenert tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ Manila trong trường hợp nổ ra xung đột với Trung Quốc ở biển Đông vì đó là nghĩa vụ theo hiệp ước an ninh giữa hai nước.

“Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ giúp các bạn”, ông Greenert trả lời khi được đặt ra giả thuyết Trung Quốc chiếm đảo Thị Tứ, hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng. Tuy nhiên, ông Greenert nói thêm ông chưa rõ mức độ hỗ trợ là gì, theo Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyến đi bận rộn của ông Kerry
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO