Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng kinh tế châu Á

LAM HỒNG| 07/05/2018 06:00

Đà tăng trưởng kinh tế của châu Á có thể bị gián đoạn nếu tranh chấp và căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang.

Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng kinh tế châu Á

Ông Takehiko Nakao cho biết vẫn chưa thể đo lường được mức độ ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại lên nền kinh tế châu Á.

Thương mại ở châu Á đã đạt mức tăng trưởng nhanh, đều đặn kể từ năm 2017. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này có thể bị gián đoạn nếu các tranh chấp thương mại tiếp tục leo thang, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao phát biểu hôm 3/5 khi các chủ nợ trong khu vực bắt đầu cuộc họp thường niên.

Khi được hỏi về xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề mất cân bằng thương mại tại một buổi họp báo, ông Nakao đa nói rằng cho đến nay vẫn chưa thể đo lường được mức độ ảnh hưởng từ việc này đối với xuất khẩu và nhập khẩu trong khu vực.

“Dĩ nhiên chúng tôi quan ngại về tranh cãi đang diễn ra giữa một số nước và nếu thương mại bị gián đoạn thì nó sẽ gây thiệt hại lớn cho các nước châu Á cũng như các nước khác trên thế giới,” ông Nakao phát biểu tại cuộc họp thường niên của ADB ở Manila.

Cuộc họp này diễn ra đồng thời với lúc bắt đầu 2 ngày thảo luận giữa các quan chức cao cấp của Mỹ và Trung Quốc ở Bắc Kinh, với mục tiêu làm giảm khác biệt xung quanh tình trạng mất cân bằng thương mại lớn và triền miên giữa hai nước cũng như đẩy lùi việc áp thuế quan có hại mà 2 nước đã dọa là sẽ áp đặt lên hàng hóa xuất khẩu của nhau.

Link bài viết

“Nhiều quốc gia châu Á dựa rất nhiều vào giao thương và đã tăng trưởng nhờ vào các chính sách ổn định và thương mại - đầu tư cởi mở,” ông Nakao nói.

Trong khi đó, cũng tại Manila, bộ trưởng tài chính các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc hôm 4/5 đã cảnh báo nguy cơ của chủ nghĩa bảo hộ và nhất trí đảm bảo thương mại đa phương mở dựa trên luật pháp, theo Reuters.

Ba nước này cho rằng những bất ổn địa chính trị là nguồn gốc tạo ra nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu, theo thông cáo đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng tài chính 3 nước bên lề cuộc họp thường niên của ADB.

Trong khi đó, ngày 4/5/2018, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc 2 ngày đàm phán tại Bắc Kinh nhưng vẫn chưa giải quyết được bất đồng thương mại chủ yếu giữa hai nước. Chỉ còn chưa tới 3 tuần nữa là Washington sẽ áp thuế hải quan lên hàng chục tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng kinh tế châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO