Brexit "đe dọa" mối quan hệ giao thương Anh - châu Á

Nguồn: VTV| 21/06/2016 05:08

Việc nước Anh rời EU có thể khiến cho tổng sản lượng GDP của toàn châu Á sụt giảm đến 0,2%.

Brexit

Trong khi các nước trong Liên minh EU đang vô cùng lo ngại trước nguy cơ ra đi của nước Anh, thì mới đây Viện nghiên cứu kinh tế Capital Economics lại dự đoán, Brexit có thể còn có những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới thị trường châu Á.

Theo đó, việc nước Anh rời EU có thể khiến cho tổng sản lượng GDP của toàn châu Á sụt giảm đến 0,2%. Nguyên nhân là do mối quan hệ giao thương chặt chẽ giữa Anh và châu Á trong nhiều năm gần đây.

Theo dự đoán, Brexit sẽ làm giảm lượng nhập khẩu của Anh xuống 25% trong vòng 2 năm. Trong khi xuất khẩu sang Anh lại chiếm đến 0,7% tổng sản lượng GDP của các nước châu Á. Việt Nam và Campuchia nằm trong số những nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Brexit.

Do vậy, buổi trưng cầu dân ý Brexit sắp tới ở Anh đang nhận được sự quan tâm không nhỏ từ các thương gia và nhà đầu tư châu Á, trong đó có Li Ka Shing (Lý Gia Thành) - tỷ phú giàu nhất tại Hong Kong, Trung Quốc. Ông cho biết sẽ phải điều chỉnh quy mô đầu tư tại Anh nếu nước này rời EU.

"Tôi hy vọng nước Anh sẽ ở lại Liên minh châu Âu. Nếu Brexit xảy ra, nước Anh sẽ chịu thiệt hại cực lớn. Quyết định này sẽ là dấu chấm hết với nước Anh và cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn châu Âu", ông Li Ka Shing nói.

Thông tin thị trường chứng khoán và những nội dung đáng chú ý khác: Bất thường hoạt động cổ phiếu MTM trên sàn UPCOM; Phản ứng của các chính trị gia trước thềm Brexit; Mô hình rau sạch từ sản xuất đến tiêu dùng tại Bỉ... sẽ tiếp nối Bản tin Tài chính - Kinh doanh. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Những điều cần biết về Brexit
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brexit "đe dọa" mối quan hệ giao thương Anh - châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO