Bi hài chuyện "ngày tận thế" ở Nga

06/12/2012 05:46

Nhiều chuyện điên rồ xảy ra ở những nơi hẻo lánh vì tin đồn tận thế đã khiến các nhà khoa học và lập pháp Nga bức xúc lên tiếng.

Bi hài chuyện

Ngày tận thế là một nỗi ám ảnh không nguôi đối với một số người Nga sùng đạo. Vì vậy, khi tin đồn ngày 21/12/2012 sẽ có tận thế theo một số “học giả” về lịch Maya cổ đại, người ta chứng kiến nhiều chuyện lạ đời không biết nên khóc hay nên cười.

Xã hội nháo nhào

Nhật báo Rossiskaya Gazeta cho biết dân cư thành phố Tomsk ở Siberia đã đổ xô mua cái gọi là “bộ đồ nghề khẩn cấp” dùng để đối phó với thiên tai trong ngày tận thế do Marina Mendelson, một cơ sở chuyên may và cho thuê đồ cưới, sản xuất.

Bộ đồ nghề trị giá 890 rúp (1 rúp= 675,54 đồng) bao gồm bột kiều mạch, cá trích cơm, rượu Vodka - những thứ thích hợp để xua đi nỗi sợ bị hủy diệt và tiệc tùng xả láng trước khi chết. Tất nhiên, nó cũng có những thứ thiết thực hơn như diêm quẹt, nến, bộ sơ cứu y tế và giấy bút để “viết thư cho thế hệ tương lai”.

“Bộ đồ nghề khẩn cấp” của Marina Mendelson bán ở Tomsk. Ảnh: ITAR-TASS

Đơn giản vậy mà công ty cũng bán được vài ngàn bộ trong vòng chưa đến một tuần. Sự kiện này làm nhà sản xuất cũng bất ngờ. Người phát ngôn của Marina Mendelson tiết lộ công ty lấy ý tưởng từ truyện tranh vì “thấy nó ngồ ngộ”, không ngờ trúng đậm vì có nhiều người cả tin.

Tờ St-Peterburg Times cho biết ngay ở thủ đô Moscow cũng có chuyện lạ thường. Thiên hạ giành mua voucher (giấy chứng thực) “được tha tội” giá 500 rúp do một giáo hội Công giáo La Mã ở Roma (Ý) phát hành và bảo đảm. Loại giấy chứng thực này rất phổ biến thời Trung cổ. Sự khác biệt duy nhất giữa hiện tại và quá khứ là nó được bán trên mạng internet.

Trang tin NEWSru.com cho biết một tờ báo địa phương ở thị trấn Omutninsk, vùng Kirov, xào nấu tin trên mạng đăng trong mục giải trí một bài báo nói một nhà sư Tây Tạng đã khuyên đệ tử mua nến, diêm quẹt, dầu lửa, muối, đường và thực phẩm đóng hộp để sẵn sàng ứng phó với thiên tai khủng khiếp “ngày tận thế”. Thế là dân chúng hoảng loạn đi vét hết hàng hóa trong thị trấn và các làng bên cạnh.

Hạ viện Nga nổi đóa

Trước những hiện tượng bất thường kể trên, nhiều thành viên Duma Quốc gia (hạ viện) Nga đồng thanh yêu cầu các nhà lãnh đạo truyền thông điện tử trong nước cấm đăng tin đồn tận thế. Họ cũng gửi thư ngỏ đến các đài truyền hình Liên bang Nga đề nghị làm như vậy.

Hạ nghị sĩ Mikhail Degtyaryov ký tên vào thư ngỏ khẳng định không hề có tận thế. Ảnh: V.K

Lá thư ngỏ có chữ ký của ông Mikhail Degtyaryov, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Duma Quốc gia; ông Valery Chernyshev, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và ông Dmitry Novikov, nghị sĩ Đảng Cộng sản Nga.

Ông Novikov tuyên bố: “Ủy ban chúng tôi bao gồm các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học, những người làm công tác khoa học xuất sắc nhất, xin tuyên bố một cách đầy trách nhiệm rằng sẽ không có tận thế”.

Bác sĩ Leonid Ogul, ủy viên Ủy ban Bảo vệ Sức khỏe Duma Quốc gia, cho rằng không nên coi thường tác động của đài truyền hình lên tinh thần và cảm xúc của khán thính giả. “Những thông tin về ngày tận thế theo lịch Maya làm nhiều người buồn cười nhưng cũng khiến không ít người suy sụp tinh thần, bị đột quỵ” - bác sĩ Ogul cảnh báo.

Không như thời Liên Xô

Tại sao người Nga hiện đại có thể tin những chuyện vớ vẩn? Theo nhà báo Galina Stolyarova viết trên tờ St-Petersburg Times, sau khi Liên Xô - với thế mạnh giáo dục khoa học - tan rã, mức độ thiếu hiểu biết và cả tin tăng vọt như tên lửa. Điều này đã được các cuộc thăm dò dư luận xác minh. Chẳng hạn, cuộc thăm dò của Công ty VTSIOM năm 2012 cho biết 1/3 người Nga tin rằng mặt trời xoay quanh trái đất và nhân loại từng sống chung với khủng long.

Kết quả điều tra nói trên gây sốc cho các nhà khoa học. Nga là nước đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo trái đất, đưa người đầu tiên vào vũ trụ và sở hữu những kỳ thủ cờ vua xuất sắc nhất thế giới. Vậy mà bây giờ, nhiều người Nga đắm chìm trong mê tín dị đoan. Thật vậy, những cuộc thăm dò dư luận thực hiện trong 5 năm gần đây cho thấy có từ 15% đến 30% người Nga tin có người ngoài hành tinh. Một cuộc thăm dò khác của VTSIOM trong năm nay cho biết 3 triệu người Nga - tương đương 2% dân số nước này - tin có cương thi (người chết sống dậy).

Nhà báo Stolyarova giải thích nguyên nhân nằm ở lòng tin của người dân vào chính quyền không mạnh như thời Liên Xô. Họ cũng thiếu sự khách quan và cảnh giác trước những tin đồn vô căn cứ khiến tâm lý hoảng loạn tập thể có điều kiện bộc phát. Những hiện tượng thiên nhiên như bão tuyết, lốc xoáy, cuồng phong, lũ lụt dữ dội chưa từng thấy do biến đổi khí hậu cũng góp phần làm cho tâm lý quần chúng chao đảo.

Tất nhiên, không riêng gì nước Nga mà nhiều nước trên thế giới cũng chứng kiến những cảnh tượng dở khóc dở cười, dù tin đồn tận thế lần này là lần thứ 183 kể từ 1.600 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bi hài chuyện "ngày tận thế" ở Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO