Bangladesh lập tòa án môi trường

21/07/2010 08:31

Ngày 20/7, Thủ tướng Sheikh Hasina cho biết chính phủ đã thông qua kế hoạch thành lập một tòa án môi trường có quyền xử những cá nhân và công ty phá hoại môi trường tới năm năm tù giam.

Bangladesh lập tòa án môi trường

Ngày 20/7, Thủ tướng Sheikh Hasina cho biết chính phủ đã thông qua kế hoạch thành lập một tòa án môi trường có quyền xử những cá nhân và công ty phá hoại môi trường tới năm năm tù giam. Và kế hoạch này sẽ nhanh chóng được trình lên Quốc hội.

Rác tràn ngập bên bờ sông Buriganga - Ảnh: PhotographersDirect

Theo Reuters, tòa án môi trường sẽ có trụ sở ở Dhaka và chi nhánh khắp nước. Bất cứ công dân nào cũng có quyền đưa đơn kiện lên tòa án. Đích ngắm của tòa án này là những nhà máy, công ty chiếm đất và sông ngòi bất hợp pháp, xả chất thải gây ô nhiễm môi trường tự nhiên.

Abul Kalam Azad, thư ký của thủ tướng, tiết lộ tòa án môi trường sẽ có quyền xử người hay đơn vị vi phạm với mức án lên đến năm năm tù giam cùng khoản nộp phạt khoảng 7.000 USD. “Một tòa án với quyền lực bao trùm để cứu môi trường là một ý tưởng tuyệt vời” - Reuters dẫn lời ông Syeda Rizwana Hasan, chủ tịch Hiệp hội Luật sư môi trường Bangladesh, khẳng định.

Hiện cả bốn sông lớn ở Bangladesh, bao gồm cả sông Buriganga - nguồn sống của hàng triệu người ở Dhaka, đã bị ô nhiễm nặng nề do chất thải công nghiệp và sinh hoạt. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính mỗi ngày khoảng 7.000 công ty, nhà máy công nghiệp thải ra 1,5 triệu m3 nước thải vào bốn con sông này, chưa kể 500.000 m3 nước thải từ các nguồn khác.

Bộ Y tế Bangladesh xác định hàng triệu người dân đã bị những căn bệnh liên quan đến ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bangladesh lập tòa án môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO