Nạn nhân của sự kỳ vọng

09/07/2010 01:38

Lionel Messi không một lần nổ súng, Cristiano Ronaldo quá nhạt nhòa so với hình ảnh ở câu lạc bộ, Kaka trải qua một giải đấu đáng quên, Fernando Torres chìm nghỉm trước phong độ của người đá cặp David Villa, nhưng tệ nhất là Wayne Rooney.

Nạn nhân của sự kỳ vọng

Lionel Messi không một lần nổ súng, Cristiano Ronaldo quá nhạt nhòa so với hình ảnh ở câu lạc bộ, Kaka trải qua một giải đấu đáng quên, Fernando Torres chìm nghỉm trước phong độ của người đá cặp David Villa, nhưng tệ nhất là Wayne Rooney. Dường như những ngôi sao lớn đang là nạn nhân của một lời nguyền nào đó ở Mũi Hảo Vọng.

Khi khung thành bị yểm bùa

Messi là điển hình cho sự vô duyên trước khung thành đối phương, dù anh chơi không hề tồi ở giải đấu năm nay. Maradona đã đặt cậu học trò vào vai trò hộ công và trong suốt ba trận đấu vòng bảng, anh thực sự là linh hồn của mọi đợt tấn công. Luôn xông xáo trong mọi tình huống tranh cướp bóng, vượt qua đối phương bằng kỹ thuật siêu việt và tích cực dứt điểm mỗi khi có cơ hội.

Thế nhưng, nếu bóng từ chân anh không dội xà, đập cột, thì thủ thành đối phương cũng cản phá một cách xuất sắc. Đó thực sự là nghịch lý đối với một cầu thủ từng ghi tới 47 bàn thắng/mùa giải như anh. Nếu như Messi bị gò ép và lạc lõng như ở vòng loại thì không nói làm gì, đằng này anh đã phần nào hòa nhập được với lối chơi toàn đội.

Lionel Messi
Đá 5 trận, 450 phút, 0 bàn thắng
Argentina bị loại từ tứ kết
Kaka
Đá 4 trận, 337 phút, 0 bàn thắng
Brazil bị loại từ tứ kết
Wayne Rooney
Đá 4 trận, 342 phút, 0 bàn thắng
Anh bị loại từ vòng 16 đội
Cristiano Ronaldo
Đá 4 trận, 360 phút, 1 bàn thắng
Bồ Đào Nha bị loại từ vòng 16 đội
Fernando Torres
Đá 5 trận, 268 phút, 0 bàn thắng
Tây Ban Nha đã vào bán kết

Messi đã đón sinh nhật thứ 23 của mình trên đất Nam Phi, nhưng thật buồn là chẳng có một món quà nào thực sự ý nghĩa. Trái lại, bên cạnh nỗi buồn không một lần nổ súng, Messi đã phải rời giải trong tủi hổ sau thảm bại 0 - 4 trước những người Đức nhiều duyên nợ. Kaka, một Quả bóng vàng khác, cũng trải qua một giải đấu buồn khi đá 4 trận mà không ghi nổi bàn thắng nào, nhưng lại sưu tầm cả thẻ đỏ lẫn thẻ vàng.

Nhưng dù sao, Argentina và Brazil vẫn còn lọt vào đến tứ kết, và họ vẫn có cái để tự an ủi phần nào, chứ Ronaldo và Rooney thì không. Với tấm băng đội trưởng trên tay, Ronaldo được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha tái lập chiến tích lọt vào bán kết bốn năm về trước, thế nhưng đội bóng này đã phải dừng chân ở vòng hai trước Tây Ban Nha.

Bản thân Ronaldo dù đã rất cố gắng, nhưng vẫn không thể hiện được vai trò thủ lĩnh của mình. Và giống như Messi, dù ghi tới 33 bàn/35 trận ở câu lạc bộ, song phải trầy trật lắm, anh mới có nổi một bàn ở giải này (vào lưới Triều Tiên, trong một trận đấu mà Bồ Đào Nha thắng đến 7-0).

Rooney cũng rất bùng nổ trong sắc áo M.U mùa vừa rồi với 34 bàn/44 trận, nhưng vòng chung kết ở Nam Phi là một thảm họa thực sự khi anh không có nổi một bàn thắng.

Tây Ban Nha đã đi rất sâu ở vòng chung kết này, còn David Villa trở thành ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới, nhưng vẫn có một nốt trầm trong bản hợp xướng ấy: Fernando Torres. Chân sút Liverpool tỏ ra lạc lõng hoàn toàn trước đồng đội và vô duyên lạ thường trước khung thành.

Nạn nhân của sự kỳ vọng

Không thể phủ nhận, Premier League là giải đấu khắc nghiệt nhất trong số những giải vô địch quốc gia châu Âu, và đội tuyển quốc gia của họ luôn bị lãnh đủ khi những trụ cột bị vắt kiệt sức. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho vấn đề thể lực, bởi có không ít thời điểm ở vòng chung kết này, Anh đã thi đấu với tốc độ cao và lấn át các đối thủ. Cũng nên nhớ rằng, thời tiết lạnh ở Nam Phi được coi là điều kiện thuận lợi đối với các cầu thủ xứ sương mù.

Thực tế, Rooney rất cô đơn và tuyệt vọng giữa những đồng đội của mình. 34 bàn thắng cho M.U vô hình trung đã tạo nên một sức ép tâm lý rất lớn, bởi ai cũng muốn anh trở thành ngôi sao sáng nhất ở Nam Phi. Nhưng anh lại không có được sự hỗ trợ tốt từ những tiền vệ cũng như người đá cặp.

Sau 4 trận, Rooney tung được vỏn vẹn 13 cú sút, trong đó chỉ có 4 cú trúng đích, quả là những con số đáng thất vọng. Một cầu thủ cũng rất lạc lõng trên đội tuyển, dù được đánh giá cao trước giải là Torres. Tây Ban Nha được xây dựng trên nòng cốt và lối chơi của Barcelona, nên “El Nino” trở nên cô độc.

Cũng là nạn nhân của sự kỳ vọng, nhưng không gây bất ngờ vì thi đấu nhạt nhòa là Kaka và Van Persie. Lý do: cả hai đều đến vòng chung kết với những dư chấn nặng nề vì chấn thương liên miên, và sa sút phong độ. Thật khó để họ có thể cống hiến hết sức mình trong màu áo đội tuyển quốc gia trong hoàn cảnh ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nạn nhân của sự kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO