Việt Nam sản xuất thành công vaccine phòng bệnh tả heo châu Phi

HT| 01/06/2022 06:18

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố thông tin kết quả nghiên cứu, sản xuất vaccine dịch tả heo châu Phi. Dự kiến ngày 3/6/2022 sẽ chính thức công bố thành tựu này, đồng thời cấp phép lưu hành.

Việt Nam sản xuất thành công vaccine phòng bệnh tả heo châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam đã chính thức sản xuất được vaccine thương mại phòng bệnh tả heo châu Phi, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm vô trùng, an toàn và hiệu lực, độ dài miễn dịch kéo dài 6 tháng. Từ đó, góp phần bảo vệ an toàn cho chăn nuôi, sản xuất heo thịt. Việc sản xuất thành công vaccine thương mại phòng bệnh dịch tả heo châu Phi là sự kiện lịch sử.

Từ khi bệnh tả heo châu Phi được phát hiện, mặc dù có hơn 4.000 công trình nghiên cứu liên quan đến virus tả heo châu Phi và phát triển vaccine của các nhà khoa học được công bố. Tuy nhiên, trên thế giới chưa có vaccine thương mại phòng bệnh này. 

Việc nghiên cứu sản xuất vaccine phòng bệnh tả heo châu Phi gặp rất nhiều khó khăn và thử thách ở nước ta và trên thế giới trong những năm trước đây như sự hiểu biết về virus, cơ chế gây bệnh và đặc biệt cơ chế sinh miễn dịch và hoạt động để bảo hộ được động vật nhiễm bệnh còn rất hạn chế; khó khăn trong việc tìm ra dòng tế bào nuôi cấy phù hợp để có thể sản xuất vaccine thương mại với số lượng lớn…

Vaccine được công bố có tên thương mại NAVET-ASFVAC của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco. Về giá thành vaccine, dự kiến giá sẽ từ 34.000-36.000 đồng/liều, tương đương vaccine phòng bệnh tai xanh.

Tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên loài heo, xuất hiện lần đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và mọi loại heo bao gồm cả heo nuôi các loại và heo rừng. Bệnh này gây tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sản xuất thành công vaccine phòng bệnh tả heo châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO