Thiếu ngủ và tác hại đến sức khỏe

Nguồn MSNBC - dịch Bách Hợp| 27/01/2010 06:49

Giấc ngủ vô cùng quan trọng. Ngủ say và đủ giấc giúp chúng ta phục hồi năng lượng sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Thiếu ngủ và tác hại đến sức khỏe

Thống kê thấy rằng nhiều người Mỹ ngủ dưới 7, 8 tiếng mỗi ngày.

Tôi thức rất khuya. Tôi hay giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm và không thể ngủ lại.

Mời các bạn theo dõi video về bệnh thiếu ngủ và tác hại sức khỏe

Khảo sát mới nhất của tại chí SELF thống kê thấy rằng: 60% những người được hỏi ngủ ít hơn 7 tiếng/ngày. 49% trằn trọc khó ngủ ít nhất vài lần mỗi tháng. 49% đột ngột và thường xuyên tỉnh giấc nửa đêm rồi không thể ngủ lại.

Ban ngày, tôi căng thẳng quá. Nên đến đêm, cứ bị ám ảnh, suy tư, không thể nghỉ. Cứ lăn qua lăn lại, nhìn đồng hồ thì thấy gần sáng.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng. Ngủ say và đủ giấc giúp chúng ta phục hồi năng lượng sau một ngày làm việc mệt nhọc. Giấc ngủ có ảnh hưởng trực trực tiếp đến sức lực, tinh thần, cân nặng của chúng ta.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế lần này có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của người Mỹ. Khảo sát cho thấy có khoảng 1/3 người Mỹ mất ngủ vì bị ám ảnh thiếu tiền, tiền, tiền.

Tôi luôn nghĩ đến công việc. Tôi cứ thấy khó chịu khi phải dứt khỏi máy vi tính. Công việc ám ảnh tâm trí tôi thâu đêm suốt sáng.

Xoay quanh câu chuyện giấc ngủ vàng, khách mời của chúng ta hôm nay là nữ bác sĩ Priyanka Yadav, chuyên gia về giấc ngủ của trung tâm y tế Somerset. Còn đây là đại diện từ tạp chí SELF, chị Carin Gorrell. Chào hai chị.

Bác sĩ Yadav, chị có thể cho chúng tôi biết tại sao chúng ta ngày càng khó ngủ?

Yadav: Vâng, một phần nguyên nhân gián tiếp là vì công nghệ phát triển. Lý do trực tiếp là con người cứ tranh thủ từng phút từng giây dùng máy vi tính, điện thoại di động để xử lý công việc và xúc tiến quan hệ làm ăn… Mọi người không dành đủ thời gian để thư giãn trước khi ngủ. Chúng ta bị áp lực dẫn đến stress và cứ nỗ lực hết sức, làm miệt mài. Kết quả là thần kinh căng thẳng rồi dần dần biến thành bệnh khó ngủ.

Tạp chí SELF có nói đến những tác hại của việc thiếu ngủ. Carin, khi dò tìm thông tin, chị có cảm thấy shock trước những tác hại của việc thiếu ngủ gây ra cho cơ thể con người?

Carin: Vâng, nhiều nghiên cứu cho thấy không ngủ đủ giấc gây hại nhiều cho sức khỏe. Người thiếu ngủ dễ mắc bệnh hơn. Một website tôi đọc được có ghi là: ngủ đủ giấc, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tăng cân - béo phì, bệnh tim và cảm cúm thông thường. Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc giúp cải thiện trí nhớ và cơ thể sẽ hoạt động thể thao linh hoạt hơn.

Bác sĩ Yadav, nếu chúng ta ngủ không đủ giấc, dưới 7 tiếng/ngày và thường xuyên uể oải, kiệt sức, chúng ta có thể gặp phải những tác hại gì?

Yadav: Bạn có thể sẽ dễ nhiễm bệnh cảm cúm hơn người khác gấp ba lần. Thiếu ngủ còn gây tăng cân. Nguyên nhân là nếu bạn ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ tiết ra hócmôn tạo cảm giác thỏa mãn sau khi ăn. Còn ngược lại, bạn có khuynh hướng muốn ăn thêm nữa. Ngoài ra, khi thiếu ngủ, bạn sẽ thèm ăn món béo, ngọt, mặn.

Vâng vâng, tai tôi bắt đầu lung bùng rồi đây… À, Carin, theo như tìm hiểu của chị, sức khỏe càng suy giảm nếu thời gian ngủ càng ít, 6 tiếng, 5 tiếng…

Carin: Vâng, nếu bạn ngủ 6 tiếng/ngày thì trí nhớ giảm, cơ thể ít linh hoạt, phản ứng bớt nhạy, rất nguy hiểm trong cuộc sống thường nhật. Đặc biệt nếu bạn phải lái xe trên đường cao tốc.

Nhưng cuộc sống ngày nay đòi hỏi cạnh tranh khốc liệt và nỗ lực không ngừng. Khó tránh khỏi căng thẳng thần kinh. Chúng ta có thể làm gì để cải thiện tình hình?

Yadav: Đầu tiên, các bạn cần chắc chắn rằng mình đi ngủ và thức dậy theo giờ cố định. Sinh hoạt điều hòa giúp đồng hồ sinh học hoạt động tốt hơn. Hằng ngày cứ đến giờ đó, cơ thể sẽ nhắc nhở để bạn sẽ dễ ngủ hơn. Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ 1, 2 tiếng thì cần nghỉ ngơi, tránh mọi công việc. Nên đọc sách và xem TV giải trí để cơ thể và tinh thần hoàn toàn thư giãn.

Carin: Bạn cũng nên tắt hết những thiết bị kỹ thuật như máy vi tính, laptop, TV. Màn hình máy vi tính và TV để mở sẽ làm bạn giật mình tỉnh giấc. Ngoài ra, cũng đừng đụng đến những đồ ăn, thức uống có chứa ca-fê-in. Tôi là người nghiện cafê. Nhưng, tôi cố kềm từ khi biết chất kích thích đó ở trong cơ thể mình suốt 8 tiếng. Vậy nên tốt nhất là không uống cafê sau bữa trưa…

Cám ơn hai chị đã tham gia chương trình cùng chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiếu ngủ và tác hại đến sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO