Tại sao béo phì "phi nước đại"?

BS. ĐÀO THỊ YẾN THỦY| 18/05/2010 04:13

Không kể những rối loạn nội tiết gây ra chứng béo phì bệnh lý, đa số các trường hợp thừa cân hiện nay là do chế độ ăn uống và vận động thể lực chưa hợp lý gây ra.

Tại sao béo phì

Không kể những rối loạn nội tiết gây ra chứng béo phì bệnh lý, đa số các trường hợp thừa cân hiện nay là do chế độ ăn uống và vận động thể lực chưa hợp lý gây ra. Khi năng lượng được cung cấp vượt hơn mức tiêu hao (là năng lượng cần thiết cho cơ thể sống, vận động và phát triển), thì lượng calorie dư sẽ được chuyển thành mỡ và tích trữ trong cơ thể. Rồi các vòng cứ thế mà “nở” ra khi sai lầm này tiếp theo sai lầm khác...

1

Coi thường. Nếu mỗi ngày chỉ cần dư ra 50kcal (tức khoảng một trái chuối hay 1/4 chén cơm), liên tục trong vòng 1 - 2 tuần, thì cân nặng của bạn sẽ tăng lên 0,5kg. Béo phì là một quá trình tích lũy mỡ dần dần, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, kiểu “tích tiểu thành đại”. Do đó, bạn phải lưu ý ngay khi tăng cân ngoài ý muốn đều đều mỗi tháng 1 - 2kg trong ba tháng liên tiếp, và phải can thiệp ngay lúc này để nếu không thể trở lại cân nặng lý tưởng như cũ, thì ít nhất cũng không bị tăng cân thêm. Nếu chỉ mới dư mỡ trong một thời gian ngắn, thì việc làm tan lớp mỡ này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với lớp mỡ đã hình thành lâu ngày, bởi khi các tế bào mỡ đã bị xơ hóa thì không thể nào làm giảm bề dày lớp mỡ được.

2
Buông xuôi. Cần dẹp ngay tư tưởng “mập quá rồi, thôi buông luôn”. Không có ý chí chiến thắng bản thân, không cưỡng lại nổi sự cám dỗ của thức ăn, hoặc ngại khó, lười biếng tập thể dục... là những nguyên nhân chính gây ra béo phì. Ngay khi nhận ra mình lên ký, hãy hành động lập tức để ngăn chặn việc tích mỡ thêm nữa. “Đứng cân” là thành công đầu tiên và cần được phát huy. Bạn đừng nên nản chí, vì đối với sức khỏe của mình, không bao giờ là quá muộn.

3
Nhịn ăn. Nhịn đói không phải là cách giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể hiệu quả. Khi đói quá, cơ thể sẽ kích thích làm bạn ăn nhiều hơn số lượng đã nhịn. Chúng ta thường có thói quen nhịn ăn buổi sáng, buổi trưa ăn qua loa, rồi tối về đói quá lại làm một bữa thịnh soạn. Hậu quả là tăng cân chứ không thể giảm. Vì vậy, hãy cứ ăn lai rai suốt ngày, đừng để đói quá, nhưng phải chọn món nào ăn no mà không cung cấp nhiều năng lượng, như trái cây ít ngọt, sữa tươi không đường, không béo, canh rau, rau luộc, khoai, củ..., và nhất là phải ăn tối trước 19 giờ.

Tập thể dục mỗi tuần ba buổi thường chỉ làm cho bạn thấy khỏe hơn, đói hơn và ăn ngon hơn chứ khó mà giảm cân. Phải tập mỗi ngày, tập đến toát mồ hôi, và mỗi buổi tập kéo dài trên 30 phút thì mới mong tiêu thụ được một ít năng lượng.

4
Nôn nóng. Đa số bệnh nhân đến phòng khám béo phì đều mong muốn giảm được cân nặng ngay trong thời gian ngắn. Điều này hoàn toàn không khoa học, vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làn da. Sụt cân nhiều và nhanh làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dẫn đến dễ bị cảm cúm, mệt mỏi, uể oải, không thể duy trì nhịp độ làm việc và học hành bình thường. Làn da đã bị căng giãn quá mức khi đột ngột không còn lớp mỡ lót sẽ đùn lại, nhăn nheo, thay vì có thể co lại từ từ cùng với lượng mỡ giảm dần.

5
Các phương pháp giảm cân sai. Tắm ốm, xông hơi, quấn nóng... giúp sụt cân rất nhanh, có thể làm mất 1 - 3kg chỉ trong vòng 20 - 60 phút, nhưng đó là mất nước, chứ lớp mỡ chẳng giảm đi được chút nào, vì thế cân nặng sẽ nhanh chóng trở lại như cũ. Massage bụng chỉ giúp làm mềm lớp mỡ dưới da, chứ chẳng thể làm tan mỡ, nếu tan được chắc mỡ cũng vào trong máu, tức vẫn ở trong cơ thể.

* Chỉ có kiên trì tập luyện và tuân thủ chế độ ăn kiêng trong một thời gian dài mới là cách giảm cân hiệu quả và an toàn, và chỉ nên giảm tối đa 0,5 - 1kg/tuần. Lượng mỡ tích lũy càng dày thì thời gian “kiêng khem” càng lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tại sao béo phì "phi nước đại"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO