Sai lầm thường gặp ở người bệnh suy tim

TS-BS. Bùi Thế Dũng (*)| 16/04/2022 09:34

Suy tim là hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng điển hình như khó thở, mệt mỏi, phù chân... do tim không đủ khả năng bơm để cung cấp máu đảm bảo cho các nhu cầu hoạt động của cơ thể.

Sai lầm thường gặp ở người bệnh suy tim

TS-BS. Bùi Thế Dũng khám cho người bệnh

Đây là căn bệnh mạn tính nguy hiểm bởi tiềm ẩn nhiều biến chứng có thể đe dọa tính mạng. Người bệnh suy tim có thể bị phù phổi cấp, tổn thương đa cơ quan (gan, thận...), đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc đột tử.

Những sai lầm trong việc chăm sóc người bệnh suy tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng bệnh diễn tiến nặng. Người bệnh nên duy trì chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể lực, dùng thuốc đều đặn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, theo dõi các dấu hiệu bệnh diễn tiến tại nhà, tái khám đúng hẹn hoặc hỏi ý kiến bác sĩ ngay khi có thắc mắc về tình trạng sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, ngay khi có các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng gây nhiều hậu quả nguy hiểm và tử vong.

Hiện Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM áp dụng chương trình "Quản lý và điều trị người bệnh suy tim" giúp giảm đáng kể triệu chứng suy tim, cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm biến chứng bệnh, giảm tỷ lệ nhập viện, tỷ lệ tử vong và chi phí điều trị. Người bệnh được hướng dẫn và theo dõi sát việc tuân thủ điều trị cũng như chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện.

(*) Trưởng Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sai lầm thường gặp ở người bệnh suy tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO