Những món ăn ngừa mất trí, chống suy giảm nhận thức

Nguyễn Hưng| 30/01/2022 09:00

Thực phẩm bạn ăn đóng một vai trò trong việc giữ cho não của bạn khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Sau đây là một số thực phẩm giúp tăng cường trí não.

Nghệ

Nghệ đã tạo ra rất nhiều tiếng vang thời gian gần đây. Loại gia vị có màu vàng đậm này là thành phần chính trong bột cà ri và có một số lợi ích cho não bộ. Curcumin - thành phần hoạt chất trong nghệ đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào máu não, có nghĩa là nó có thể trực tiếp đi vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào ở đó. Nó là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có liên quan đến các lợi ích sau đây của não:

Có lợi cho trí nhớ: Curcumin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người bị bệnh Alzheimer (mất trí). Curcumin cũng có thể giúp xóa các mảng amyloid là dấu hiệu của bệnh này.

Giảm trầm cảm: Curcumin làm tăng serotonin và dopamine, cả hai đều cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu cho thấy, chất curcumin cải thiện các triệu chứng trầm cảm giống như một loại thuốc chống trầm cảm trong 6 tuần.

Giúp tế bào não mới phát triển: Curcumin tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại hormone tăng trưởng giúp tế bào não phát triển. Chất này có thể giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Dầu cá

Axit béo Omega-3 có trong dầu cá như thịt cá hồi, cá thu và cá sađin, là những thực phẩm vô giá đối với cơ thể, đặc biệt là đối với não. Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Kuopio ở Phần Lan khám phá ra rằng, ăn dầu cá 3 lần một tuần sẽ giúp cơ thể giảm 26% nguy cơ mắc bệnh về não và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Rau xanh đậm

Các loại rau có lá đậm và xanh thẫm như rau bina, cải xoăn và cây bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, beta-carotene, các chất này rất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như giúp não hoạt động tốt hơn. Đó cũng là nguồn giàu folate, giúp tăng tốc độ tiếp nhận thông tin và tăng cường trí nhớ. Folate trong các loại rau có lá đậm và xanh thẫm có thể ngăn ngừa bệnh giảm trí nhớ ở người già.

Trứng

Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho bộ não. Loại nguyên liệu rẻ và nhiều tác dụng này chứa nhiều sắt, rất cần thiết cho quá trình sản sinh ra tế bào hồng cầu. Tế bào hồng cầu sẽ chuyên chở oxy tới não, giúp bạn luôn nhạy bén, nhanh nhẹn và tập trung. Trong trứng cũng chứa nhiều B12 rất tốt cho não vì nếu não thiếu B12 có thể dẫn đến bệnh mất trí nhớ, trí nhớ lộn xộn. Thêm vào đó, lòng đỏ trứng còn chứa iot, giúp tăng khả năng giải quyết vấn đề của não.

Chè xanh

Não chứa 80% là nước, vì thế quá trình thủy hợp rất quan trọng giúp não hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn không hay uống nước thì hãy uống một cốc chè xanh. Chè xanh có thể giúp tăng tính nhanh nhạy của bộ não và tăng trí nhớ. Chất chống oxy hóa trong chè xanh có thể bảo vệ bộ não và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Sôcôla

Khi ăn một thanh sôcôla sữa sẽ cải thiện chỉ số IQ, sôcôla đen giàu chất flavonoid kích thích bộ não làm tăng khả năng xử lý của não. Flavonoid giúp sản sinh ra neutron trong bộ não và giúp cải thiện khả năng tiếp thu của não, cải thiện lượng máu lưu thông trong não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những món ăn ngừa mất trí, chống suy giảm nhận thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO