Nguyên tắc 20-20-20 ngừa khô mắt do ngồi máy tính lâu

DNSG| 26/11/2022 06:30

Tôi thường xuyên dùng máy tính và bị khô mắt. Xin hỏi, bệnh này có nguy hiểm như thế nào, thưa bác sĩ?

BS. Phương Hà - Trung tâm Mắt Sài Gòn Hikari: Khô mắt là biểu hiện phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Mắt chớp ít hơn 60% khi tập trung làm việc, môi trường máy lạnh hanh khô, đeo kính áp tròng... là những nguyên nhân phổ biến.

Khô mắt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng, đặc biệt là giới văn phòng. Trung bình mỗi phút, mắt chớp 12-18 lần để nước mắt được tiết ra và dàn đều trên bề mặt nhãn cầu. Song lúc tập trung làm việc, tần suất chớp mắt giảm 60% so với bình thường, khiến lượng nước tiết ra không đủ để giữ ẩm giác mạc.

Tình trạng khô mắt còn trở nên nghiêm trọng hơn ở những người ngồi trong môi trường máy lạnh. Sử dụng điều hòa làm độ ẩm phòng kín giảm, bầu không khí trở nên hanh khô. Vì vậy, nước mắt bốc hơi nhanh hơn, gây cảm giác cay rát, khô ngứa.

-5906-1669439222.jpg

BS Phương Hà 

Khô mắt khiến cảm giác khó chịu như nhức mỏi, nhìn mờ, ngứa rát, cộm xốn, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng... và gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày như khi lái xe, có thể trở nên khó khăn hơn do các cơn hoa mắt bất ngờ ập đến.

Để ngăn ngừa và điều trị khô mắt, bạn nên tập thói quen chớp mắt thường xuyên giữ độ ẩm cho đôi mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc 20-20-20: sau mỗi 20 phút làm việc nên nghỉ ngơi 20 giây và nhìn tập trung vào một vật cách tầm 20 feet (6m) để mắt được thư giãn.

Bên cạnh đó, việc chườm ấm cho mắt, hơi nóng từ miếng gạc có thể cải thiện chức năng tuyến dầu, massage quanh vùng mi mắt làm các tuyến bờ mi điều tiết tốt hơn sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng khô mắt.

Khi khô mắt nặng lên sẽ gây tổn thương bề mặt nhãn cầu và giảm thị lực. Vì thế khi có dấu hiệu khô mắt, giảm tầm nhìn thì người bệnh nên đến các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa mắt để thăm khám và điều trị nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyên tắc 20-20-20 ngừa khô mắt do ngồi máy tính lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO