Nguyễn Kỳ Vĩ giảm cân như thế nào?

Khánh Linh| 12/07/2020 00:15

Tình trạng béo phì đang gia tăng là nỗi lo của nhiều phụ huynh, nhất là những phụ huynh bận rộn chuyện kinh doanh. Để truyền cảm hứng thông qua trải nghiệm thực tế với mong muốn giúp cho doanh nhân cùng áp dụng phương pháp giảm cân không quá cầu kỳ mà lại hiệu quả, đảm bảo sức khỏe, ít nguy cơ tăng cân trở lại, Doanh Nhân Sài Gòn đăng loạt bài về chủ đề này. Bài đầu tiên này là chuyện về cách giảm cân của Nguyễn Kỳ Vĩ - một thiếu niên béo phì hóa thân thành hotboy chỉ trong vòng 8 tháng.

Nguyễn Kỳ Vĩ giảm cân như thế nào?

Nguyễn Kỳ Vĩ trước và sau khi giảm cân

Thực đơn phong phú

Khỏe khắn, tự tin với chiều cao 1,78m, cân nặng 68kg và sở hữu gương mặt rất “điện ảnh”, chuyện “lột xác” ngoạn mục từ anh béo 90kg về 68kg (giảm 22kg) của cậu thiếu niên 15 tuổi đúng như cái tên Kỳ Vĩ mà cha mẹ đã đặt cho em, trong khi thực đơn hằng ngày của em vẫn đủ hấp dẫn, không khác biệt nhiều so với lúc chưa giảm cân. Vậy thì điều gì là quan trọng? Có lẽ bắt đầu từ thực đơn.

Buổi sáng: Em thường ăn phở hoặc bún, hoành thánh, hủ tíu... (những món có nước), 1 trái chuối, 1 hũ yaourt và uống 1 ly cam vắt nguyên chất (không đường, không đá).

Buổi trưa: Ăn đúng tiêu chuẩn suất ăn ở  trường em học (có thể ăn thêm 1-2 trái táo mang theo từ nhà).

Buổi chiều: Cũng được xem là bữa ăn chính vào lúc 17 giờ, gồm cơm sườn hoặc mì ý, mì sốt bò, 1 tô canh rau củ quả,  1 ly nước cam, 1 hũ yaourt. Tuy nhiên định lượng suất ăn lúc này sẽ giảm 1/2 so với thời kỳ chưa giảm cân.

Buổi tối: Ăn nhẹ vào khoảng 19g30 (sau khi chơi thể thao hoặc chạy bộ): 1 dĩa trái cây vừa phải, 1 hũ yaourt. 20g30 uống 1 ly nước chanh không đường có thêm gừng và sả. 

Bí quyết quan trọng mà mẹ của Kỳ Vĩ đúc kết sau 8 tháng đồng hành cùng con trai giảm cân ở khâu ăn uống chính là phải kiểm soát được nguồn thực phẩm, gia vị, cách chế biến. Món ăn nào chị cũng tự nấu ở nhà (đúng khẩu vị, tiêu chuẩn, định lượng đã đặt ra). Tuyệt đối không ăn ngoài hàng quán hoặc mua thức ăn chế biến sẵn. Sau 3 tháng, Kỳ Vĩ giảm được 10kg, chị phát hiện con đứng cân. Tìm hiểu nguyên nhân mới biết do đang tuổi ăn tuổi lớn và thói quen thích ăn đồ chiên, rán, uống nước ngọt nên thi thoảng Kỳ Vĩ vẫn mua thức ăn nhanh bên ngoài.

Vấn đề đặt ra phải đảm bảo bữa ăn cho con đủ no, đủ chất dinh dưỡng (cắt giảm tinh bột, dầu mỡ, đường, sữa thì phải tăng cường rau củ quả, trái cây, chú trọng sở thích và cách chế biến sao cho hợp khẩu vị, dễ ăn, dễ uống. Ví dụ làm ly nước chanh, chị cắt đôi trái chanh, vắt nước cốt để riêng, dùng hỗn hợp là vỏ chanh, gừng, sả cho vào nấu sôi với 1 lít nước trong 20 phút để lấy khoảng 300ml. Khi nước còn ấm thì pha cốt chanh (có thể thêm 1 muỗng nhỏ mật ong cho dễ uống). Kỳ Vĩ xuống được 75kg như mục tiêu ban đầu, chị tiếp tục cắt giảm khoảng 20% khẩu phần ăn nhưng vẫn đầy đủ chế độ dinh dưỡng. Về mặt cảm quan, món ăn trình bày bắt mắt, không để cho con nhận thấy phần thức ăn bị giảm bớt.

Thể thao theo sở thích

Không gò bó để cố ép cân, không nhất thiết tập những môn thể thao nặng nhưng phải duy trì chế độ luyện tập hằng ngày hoặc ít nhất 3 buổi/tuần (thường tập vào khoảng 18-19 giờ). Kỳ Vĩ hay chơi những môn em yêu thích như cầu lông, chạy bộ và các bài tập với huấn luyện viên. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 không thể ra ngoài tập luyện nên mỗi ngày em chạy bộ trên máy 30 phút sau đó tập bài gập bụng khoảng 20 phút.

Kết quả tuần đầu thực hiện chế độ ăn và tập luyện thể thao theo đúng kế hoạch và phương pháp đặt ra, Vĩ giảm được 3kg, tuần tiếp theo giảm được 1,5kg. Sau 3 tháng tập, Kỳ Vĩ giảm được 10kg. Cân nặng được kiểm tra vào mỗi cuối tuần. Mục tiêu đặt ra ban đầu cho cả quá trình là giảm 15kg nhưng sau 8 tháng em đã giảm được 22kg và duy trì ở mức 68kg, vòng bụng 81cm. Cho đến nay, Kỳ Vĩ vẫn thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện thể thao mỗi ngày nhưng với một tâm thế vui vẻ, hào hứng chứ không phải cố gắng tuân thủ như lúc đang trong “liệu trình” giảm cân.

Tư duy tích cực, phương pháp khoa học 

Để áp dụng thành công phương pháp giảm béo của Kỳ Vĩ, mẹ em cho biết, vấn đề là phải chỉ cho các con nhận thức được sức khỏe là quan trọng, tác hại của béo phì là căn nguyên của một số bệnh nguy  hiểm, cơ thể nặng nề thì học tập hay làm việc cũng không đem lại năng suất, hiệu quả cao. Ngoại hình khác biệt khiến chính bản thân người trong cuộc cũng không tự tin trong giao tiếp chứ chưa nói đến cái nhìn thiếu thiện cảm của những người xung quanh. Từ đó, các con ý thức và tự nguyện giảm cân chứ không nên gượng ép các bé. Mặt khác, cha mẹ phải luôn đồng hành, động viên tinh thần để con vững tin và quyết tâm vượt qua những giai đoạn khó khăn. Nếu con trẻ không đồng thuận, không nhập cuộc thì kế hoạch xem như thất bại.

Định hướng là bảo vệ sản xuất trong Để áp dụng thành công phương pháp giảm béo của Kỳ Vĩ, mẹ em cho biết, vấn đề là phải chỉ cho các con nhận thức được sức khỏe là quan trọng, tác hại của béo phì là căn nguyên của một số bệnh nguy  hiểm, cơ thể nặng nề thì học tập hay làm việc cũng không đem lại năng suất, hiệu quả cao. Ngoại hình khác biệt khiến chính bản thân người trong cuộc cũng không tự tin trong giao tiếp chứ chưa nói đến cái nhìn thiếu thiện cảm của những người xung quanh. Từ đó, các con ý thức và tự nguyện giảm cân chứ không nên gượng ép các bé.

Các bậc cha mẹ cũng phải có cái nhìn tích cực, tôn trọng suy nghĩ, sở thích của con. Không thể áp đặt hay nóng vội. Với Kỳ Vĩ, ngoài việc hai mẹ con chia sẻ mục tiêu và quyết tâm giảm cân, chị tham khảo ý kiến và thống kê sở thích, những món ăn khoái khẩu của Kỳ Vĩ. Hai mẹ con cùng thiết kế thực đơn và lên kế hoạch tập luyện. 

Bản thân Kỳ Vĩ đã có bước bứt phá dũng cảm để vượt lên và chiến thắng chính bản thân mình. Nhiều người khâm phục ý chí và bày tỏ mong muốn được phổ biến những kinh nghiệm mà em trải qua. Nhưng em vẫn chia sẻ rằng: “Con khó mà thành công nếu không có sự đồng hành, tiếp sức và tình yêu thương của mẹ”.

Như một cách truyền cảm hứng thông qua trải nghiệm thực tế với mong muốn giúp cho nhiều người cùng áp dụng phương pháp giảm cân không quá cầu kỳ mà lại hiệu quả, đảm bảo sức khỏe, ít nguy cơ tăng cân trở lại, điều không ngờ là chuyện giảm cân của Kỳ Vĩ có hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa nhanh chóng đến như vậy. Nhiều người đã áp dụng thành công. Mẹ của Kỳ Vĩ giờ đây bận rộn như một tổng đài viên. 

Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tiếp nối câu chuyện với nhân vật thứ hai là một người trưởng thành đã áp dụng thành công phương pháp của giảm cân của Kỳ Vĩ với hành trình “lột xác” từ bà béo 90kg trở thành cô nàng “mi-nhon” 55kg vào các bài viết sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyễn Kỳ Vĩ giảm cân như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO