Ngủ như tiên

THANH TÂM (Theo wikihow.com/Sleep-Better)| 25/09/2009 08:12

Ngủ sâu đủ 7 giờ đồng hồ/ngày tốt cho não, tim, và còn giúp bạn trẻ ra ba tuổi. Ngược lại, thiếu ngủ làm cơ thể uể oải, không đủ tỉnh táo để đưa ra quyết định chính xác, dễ mắc sai lầm, dễ gây tai nạn...

Ngủ như tiên

Ngủ sâu đủ 7 giờ đồng hồ/ngày tốt cho não, tim, và còn giúp bạn trẻ ra ba tuổi. Ngược lại, thiếu ngủ làm cơ thể uể oải, không đủ tỉnh táo để đưa ra quyết định chính xác, dễ mắc sai lầm, dễ gây tai nạn...

Thuốc ngủ có thể là giải pháp tạm thời nhưng dễ ức chế nơ-ron thần kinh và về lâu dài sẽ gây nghiện. Vì vậy, thay vì cưỡng ép não bộ, có thể thử vài mẹo sau để có giấc ngủ sâu và nhẹ nhàng:

- Ngủ khi buồn ngủ. Nếu nằm trằn trọc trên 20 phút, bạn nên rời giường để làm việc gì đó, ví dụ như ngồi im lặng trong bóng tối. Tuyệt đối đừng bật đèn, vì đèn sáng làm não nhầm tưởng đã đến lúc dậy làm việc.

- Không ngủ nhiều giấc, không ngủ trưa dài. Chỉ cần 20 phút nghỉ trưa là cơ thể phục hồi tốt. Tuyệt đối không ngủ sau ba giờ chiều.
- Sinh hoạt theo lịch. Cơ thể hoạt động tốt nhất khi đều đặn tuân theo chu kỳ sinh học. Nên lao động và nghỉ dưỡng điều hòa, thức dậy đúng giờ, dù là ngày thường hay cuối tuần.

- Thay đổi nhiệt độ phòng. Một không gian ngủ hoàn hảo là phòng tối, thoáng, yên ắng và phải mát mẻ.

- Điều chỉnh dinh dưỡng. Lựa chọn tốt cho bữa tối là thức ăn có chứa melatonin, giúp điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể. Chất này có nhiều trong yến mạch, bắp ngọt, rau quả, sữa ấm không béo... Tuyệt đối tránh đồ ăn, thức uống chứa chất caffeine.

- Không no, không đói. Quá trình tiêu hóa hoạt động không tốt khi ngủ. Vậy nên, đừng ăn gì trong vòng ba tiếng trước khi ngủ. Cũng tương tự như vậy, không uống nước trước khi ngủ một tiếng, nhưng vẫn phải bảo đảm uống đủ 2 lít nước/ngày, để không phải thức dậy nửa đêm vì khát.

- Ngâm mình. Trước khi đi ngủ 90 phút, bạn có thể tắm nước ấm để thư giãn cơ thể.

- Năng tập thể thao. Công việc suốt ngày ngồi bàn văn phòng không có lợi cho sức khỏe lẫn giấc ngủ. Thường xuyên đi bộ hay bơi lội là thói quen rất tốt. Tuy nhiên, nhớ là không được tập thể dục trước khi ngủ, vì sẽ làm mệt các cơ bắp và dẫn đến khó ngủ hơn.

- Giường chỉ để ngủ. Không đem tài liệu, máy vi tính, tivi... lên giường hay trong không gian ngủ.

- Thay nệm. Trung bình, cần thay nệm giường sau 5-7 năm. "Ăn được ngủ được là tiên" nên không tiếc tiền thay những cái nệm cũ cấn lò xo hay trũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngủ như tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO