Lý ngư đâu chỉ tiến vua

P.H tổng hợp| 17/05/2010 03:51

Trong Đông y, ăn cá chép kết hợp với các vị thuốc có thể chữa được một số bệnh, kể cả bệnh ung thư.

Lý ngư đâu chỉ tiến vua

Cá chép (còn gọi là lý ngư) thuộc dòng cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Cá chép có thể sống lâu 50 năm và nặng tới 45-50Kg. Ở châu Á, cá chép được tôn là "vua của cá", ai cũng biết sự tích cá chép vượt vũ môn hóa rồng, nhiều gia đình Việt Nam và Trung Quốc còn treo tranh "Lý ngư vọng nguyệt" (cá chép trông trăng) thật trang trọng nơi phòng khách.

Mời các bạn vừa theo dõi món ăn bài thuốc: “Lý ngư đâu chỉ tiến vua” do Kim Qui trình bày. 

Cá chép

Ở châu Âu, dân câu xếp cá chép ở vị trí thứ hai sau cá hồi. Còn ở nước ta, nhiều câu lạc bộ câu cá đã được thành lập và câu được cá chép lớn là niềm tự hào của dân “cần thủ”.

Trong Đông y, ăn cá chép kết hợp với các vị thuốc có thể chữa được một số bệnh, kể cả bệnh ung thư. Theo các sách cổ, cá chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho, lở loét..., là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ. Do lợi tiểu, tiêu phù nên cá chép còn được dùng trong nhiều bệnh khác như gan, thận.

Cá chép mà đem hầm với gạo nếp là bài thuốc có tác dụng an thai, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mỏi mệt, thiếu máu, lợi sữa. Các bạn cần chuẩn bị một con cá chép 250 g, 200 g gạo nếp, vài lát gừng, cá khi đã luộc chín, tẩm rượu rồi cho vào cháo, gạo nếp đã nấu nhừ.

Còn cá chép mà nấu với táo, có tác dụng dưỡng huyết, trợ thai. Các bạn cũng cần chuẩn bị một con cá chép 500 g, đại táo 40 g, cá làm sạch cho ít muối vào nấu chín với đại táo.

Cháo cá chép

Để bổ thận, lợi tiểu, tiêu thũng, chữa phù, đau lưng, các bạn cần chuẩn bị khoảng 500 g đuôi cá chép lớn, 30 g đỗ trọng, 30 g câu kỷ tử, 10g can khương (gừng khô); cá chép làm sạch nấu với túi đựng 3 vị thuốc trên, hầm một giờ, chia 2 lần ăn trong ngày cả cá và nước (bỏ bã thuốc), cũng có thể ăn hằng ngày hoặc cách ngày, ăn 5-7 lần liền, nghỉ một thời gian rồi dùng tiếp.

Điều cần tránh là theo "Những phương thuốc hay" của Tạ Duy Chân thì không ăn thịt cá chép với cam thảo vì có thể trúng độc, gặp trường hợp này uống 2 lạng dầu mè thì khỏi.

Mỗi năm cứ dịp xuân về, cá chép vào bờ đẻ trứng, ngư dân sống dọc theo các sông lớn lại chuẩn bị dụng cụ đi săn cá. Họ quan niệm những ngày đầu năm mới, ai may mắn bắt được cá chép đẻ thì sẽ hanh thông trong làm ăn, gặp những điều lành trong cuộc sống.

Ngày xưa ở Đầm Bung (làng Cấn, Sơn Tây) có một loài cá chép đặc biệt, da vàng, đuôi đỏ hồng, béo múp đầu, giống như con cá trong tranh “Lý ngư vọng nguyệt”. Loài cá này thịt béo mà không ngấy, mềm mà không nát, thơm chứ không tanh. Mỗi năm dân làng Cấn có một ngày đi đánh cá đầm Bung. Ai được cá chép loại này đều nộp lại cho làng để chọn những con lớn nhất, đẹp nhất đưa về kinh dâng vua. Để tỏ lòng hiếu thảo, con cái cũng cầu mong dâng lên đấng sinh thành món ăn mơ ước nhất:

Bao giờ cá chép hóa rồng
Đền ơn cha mẹ bế bồng ngày xưa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý ngư đâu chỉ tiến vua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO