Lót dạ sáng cà phê, tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh tim

Nguyễn Hưng| 30/05/2021 06:00

Đối với hàng triệu người, việc bắt đầu một ngày mới mà không có một ly cà phê là điều không thể bỏ qua.

Lót dạ sáng cà phê, tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh tim

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tốt hơn hết là bạn nên ngừng uống chất caffeine cho đến sau bữa sáng vì thường xuyên uống cà phê trước đó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 về lâu dài. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bath đã yêu cầu 29 tình nguyện viên uống một ly cà phê đen đậm đặc khoảng một giờ sau khi thức dậy để hiểu điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu của họ sau bữa sáng. Sau đó họ uống đồ uống có đường - có hàm lượng calo tương tự như ngũ cốc hoặc bánh mì nướng với mứt - lượng đường trong máu của họ cao hơn khoảng 50% so với khi họ không uống cà phê. Caffeine trong thức uống được cho là có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ đường.

Đây có thể không phải là vấn đề ngay lập tức, nhưng lượng đường trong máu thường xuyên tăng cao trong nhiều năm có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim, nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho biết.

Khoảng 40% người dân ở Anh được cho là sẽ uống cà phê ngay khi thức dậy. Các nhà nghiên cứu muốn thấy tác dụng của nó ở những người thiếu ngủ, vì vậy đã yêu cầu những người tham gia nghiên cứu đặt chuông báo thức mỗi giờ trong đêm. Khi họ thức dậy, để đảm bảo rằng họ không ngủ quên, các nhà nghiên cứu đã nhắn tin cho họ những câu hỏi như tổng đơn giản cứ sau 30 giây, họ phải trả lời. Nghiên cứu đã xem xét lượng đường trong máu và mức insulin của mọi người trong ba lần - sau một đêm ngủ trọn vẹn ở nhà không uống cà phê, sau giấc ngủ chập chờn trên giường không uống cà phê và sau giấc ngủ chập chờn với cà phê. Đây là 300mg cà phê đen mạnh - tương đương với hai tách tiêu chuẩn.

Lượng đường trong máu của những người tham gia được kiểm tra sau bữa ăn sáng, họ đã uống khoảng 30 phút sau khi uống cà phê. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh không tìm thấy cà phê hoặc thiếu ngủ có tác động đến mức insulin. Tuy nhiên, uống cà phê đen mạnh trước bữa ăn sáng làm tăng đáng kể phản ứng đường huyết, các xét nghiệm máu lặp lại trong hai giờ cho thấy. Giáo sư Betts cho biết: “Nghiên cứu này rất quan trọng và có ý nghĩa sâu rộng đối với sức khỏe vì cho đến nay chúng ta vẫn còn ít kiến thức về tác dụng của cà phê đối với cơ thể của chúng ta, đặc biệt là đối với sự trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lót dạ sáng cà phê, tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO