Hết hơi... xe hơi

PGS-TS. NGUYỄN HOÀI NAM Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh| 23/07/2010 04:32

Xe hơi trở thành tiện ích trong đời sống nhưng nếu không chú ý, sẽ trở thành nơi phát sinh mầm bệnh nguy hiểm, từ phổi, tim mạch đến rối loạn tiền đình...

Hết hơi... xe hơi

Xe hơi trở thành tiện ích trong đời sống nhưng nếu không chú ý, sẽ trở thành nơi phát sinh mầm bệnh nguy hiểm, từ phổi, tim mạch đến rối loạn tiền đình...

Hiện nay, phong trào mua và đi xe hơi đang rộ lên ở các thành phố lớn của Việt Nam. Người ta đua nhau đi xe hơi, mua xe hơi và cũng rất nhiều người mắc các bệnh do sử dụng xe hơi gây nên. Bệnh không đến nỗi nặng, nhưng cũng gây khá nhiều phiền toái cho bệnh nhân và làm giảm chất lượng cuộc sống của họ.

Dù tiện ích và hiện đại nhưng cũng cần lưu ý vấn đề sức khỏe khi sử dụng thường xuyên xe hơi.

Ở các nước khí hậu nhiệt đới, nắng nóng nhiều nên sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ trong xe bước ra ngoài cũng gây khó chịu cho rất nhiều người, nhất là những người ở trong xe có máy lạnh để nhiệt độ quá thấp. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột đối với những người già yếu, đang bị bệnh... là một vấn đề cần chú ý. Chính vì vậy, khi chở những người này trên xe, tài xế nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh cho thích hợp.

Một số xe hơi do không được vệ sinh máy lạnh thường xuyên, nên có rất nhiều vi trùng lưu cữu trong bộ lọc, nhất là sau khi có người mắc các bệnh hô hấp đi trên xe. Cũng giống như nhân viên văn phòng, đi xe hơi nhiều và lại là những chiếc xe có máy lạnh không được vệ sinh kỹ, cả hành khách lẫn tài xế đều dễ mắc các bệnh cúm, viêm đường hô hấp, viêm phổi...

Do vậy, tài xế hay chủ nhân của xe hơi nên thường xuyên vệ sinh máy lạnh của xe, một thói quen tốt mà ít người nghĩ đến. Nếu xe chở những người bị bệnh thì nên xịt thuốc sát trùng sau khi hành khách xuống xe và sau đó mở cửa cho thoáng khí.

Có rất nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em, cứ leo lên xe là chóng mặt và buồn nôn, có khi nôn rất nhiều. Hiện tượng này trong dân gian thường gọi là say xe.

Người ta nhận thấy, động cơ của những chiếc xe chạy bằng dầu diesel thường phát ra âm thanh dưới dạng siêu trầm, tức dưới 20.000Hz, mặc dù người ngồi trên xe không nghe thấy nhưng những sóng này lại tác động lên hệ thống tiền đình, gây ra những rối loạn.

Còn những chiếc xe nhỏ, có khoang lái lẫn khoang hành khách chật hẹp sẽ làm tăng cảm giác thiếu dưỡng khí, cũng gây rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn. Chính vì lý do trên nên các chuyên gia y học khuyên trẻ em, phụ nữ, nếu có tiền sử chóng mặt, nôn ói khi đi xe hơi, thì không nên đi các loại xe chạy bằng dầu.

Hệ thống thông khí trong xe hơi khá tốt, nhất là những chiếc xe đời mới. Nhưng để bảo đảm tránh tiếng ồn, xe hơi lại được làm khá kín nên khi xe không nổ máy và hệ thống máy lạnh không hoạt động thì rất nguy hiểm cho những ai dại dột ngủ trong xe. Hiện tượng này cũng không hiếm gặp vì trong thời gian vừa qua, do mất điện nên đã có người vào trong xe hơi ngủ.

Chưa kể còn có người hoặc say rượu, hoặc say thuốc ngủ quên trên xe, rồi chết ngạt do hít phải thán khí vì xe hết xăng, máy lạnh không hoạt động. Ở nước ngoài, nhiều người có ý định tự tử cũng dùng cách này.

Khi đi xe hơi, nếu có cảm giác thiếu hụt dưỡng khí thể hiện qua các triệu chứng như buồn ngủ, hay ngáp, bứt rứt, khó chịu..., thì nên mở cửa kính để không khí lưu thông được tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hết hơi... xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO