Dinh dưỡng phù hợp nhóm máu

TÚ UYÊN| 23/01/2015 04:31

Nhóm máu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đồng thời là phương tiện vận chuyển trực tiếp các chất dinh dưỡng để nuôi sống toàn bộ cơ thể, giúp duy trì sự sống.

Dinh dưỡng phù hợp nhóm máu

Nhóm máu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đồng thời là phương tiện vận chuyển trực tiếp các chất dinh dưỡng để nuôi sống toàn bộ cơ thể, giúp duy trì sự sống.

Đọc E-paper

Hiệu ứng của dinh dưỡng theo nhóm máu

Theo TS. Peter Dadamo, tác giả cuốn sách "Eat right for Your Type", có một phản ứng hóa học xảy ra giữa máu và những thực phẩm mà con người tiêu thụ.

Phản ứng này một phần do tính di truyền, nó được tạo ra bởi những Lectins, loại protein dư thừa và khác nhau có trong các thực phẩm, có đặc tính kết dính đã tác động đến thành phần máu. Vì thế, khi hấp thu thực phẩm chứa Lectin không tương hợp với kháng nguyên của nhóm máu, những Lectin sẽ "nhắm" vào một cơ quan hay hệ thống trong cơ thể và bắt đầu kết dính các tế bào máu lại trong vị trí này.

May thay, hầu hết những Lectin tìm thấy trong thực phẩm đều không đáng ngại. Mặc dù chúng có thể gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt nếu chúng tương ứng với một nhóm máu riêng biệt và hầu hết những phần của hệ miễn dịch cơ thể đều có khả năng bảo vệ con người trước Lectin.

Có khoảng 95% Lectin hấp thu vào cơ thể từ khẩu phần đặc biệt được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Nhưng ít nhất có khoảng 5% Lectin hấp thu được thanh lọc đưa vào máu và dẫn đến những phản ứng tùy theo từng cơ quan trong cơ thể.

Dinh dưỡng phù hợp nhóm máu

Nhóm máu A. Cần ưu tiên các nhóm thực phẩm chứa protein có chất lượng thấp như các loại đậu hạt, khoai tây, lúa mì, bột ngũ cốc, đậu hũ, yaourt, phó mát, ăn thêm táo, mận, bông cải xanh, và uống trà thảo dược, rượu vang đỏ...

Cần cung cấp đầy đủ thành phần canxi, vitamin C, chất sắt có trong chanh, dứa, cam, bưởi, nước cam vắt... Nên hạn chế thịt heo, thịt bò, sữa, chuối, bắp cải, ớt, mì sợi.

Nhóm máu B. Cần ưu tiên các nhóm thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần mỗi ngày như bánh mì, gạo, bột ngũ cốc chưa qua tinh chế, trứng, cá, thịt, yaourt, thịt nạc các loại (từ 3 đến 4 lần/tuần), cần tây, dầu thực vật, cà rốt, bông cải xanh, trà xanh,...

Nếu bảo đảm việc hấp thu đầy đủ nguồn dinh dưỡng như trên một cách đều đặn thì không cần bổ sung thêm nguồn dưỡng chất bổ sung khác. Nên hạn chế chế phẩm bột mì, đậu phộng, mè, các loại nước uống có gas.

Nhóm máu O. Cần ưu tiên các nhóm thực phẩm nhiều protein có chất lượng cao như cá, bánh mì ăn kèm bơ hoặc sữa, thịt bò, gà, cừu...

Cần bảo đảm dinh dưỡng bằng cách tăng cường thêm canxi và chất xơ hòa tan bằng cách hấp thu các thực phẩm từ bơ, sữa, đặc biệt là yaourt, phó mát có thành phần chất béo thấp và sữa đậu nành, gạo, ngũ cốc chưa qua tinh chế và các loại rau xanh.

Nhóm máu AB. Cần ưu tiên các nhóm thực phẩm như phó mát, salad trộn, bánh mì, thịt gà, các loại rau xanh, đậu hũ, bưởi, cà phê pha loãng, gạo, nước ép chanh, cá...

Nên hạn chế bắp, các chế phẩm từ bắp, giấm ăn và gia vị cay. Cần hấp thu thêm protein có chất lượng cao từ cá và thịt nạc với khẩu phần vừa phải đồng thời tiêu thụ nhiều loại hoa quả có màu sắc đa dạng.

>Dinh dưỡng tăng cường đề kháng
>Trẻ trung nhờ dinh dưỡng
>
Dinh dưỡng an toàn: Hãy ăn nhạt nhất có thể
>Dinh dưỡng khoa học cho người bệnh tiểu đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dinh dưỡng phù hợp nhóm máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO