Đậu tương: Món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ não

DS. HOÀNG HIẾN| 24/12/2013 05:38

Đậu tương là loại thực phẩm giàu protein và lipid, cung cấp đầy đủ các vitamin, muối khoáng, axít amin cần thiết cho cơ thể.

Đậu tương: Món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ não

Đậu tương là loại thực phẩm giàu protein và lipid, cung cấp đầy đủ các vitamin, muối khoáng, axít amin cần thiết cho cơ thể và thường được dùng làm nguyên liệu để chế biến thành các món ăn rất bổ dưỡng như: tương, đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ...

Đọc E-paper

Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, đậu tương còn là vị thuốc quý

>Rối loạn tuần hoàn não dễ dẫn đến đột quỵ
>Đột quỵ và những điều cần lưu ý
>
U não và đột quỵ: Phát hiện sớm - giảm nguy cơ
>Ai dễ bị đột quỵ?

Sau đây là một số món ăn bổ dưỡng có tác dụng trị bệnh từ đậu tương:

- Món ăn hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Đậu phụ 300g, nấm hương 30g, măng tươi 3g, rau cải 10g, nấu thành canh ăn hằng ngày.

- Món ăn giúp giảm cân, điều trị rối loạn mỡ máu: Đậu phụ 200g, giá đậu tương 250g, cải xanh 100g, dầu thực vật và gia vị vừa đủ, nấu chín, ăn hằng ngày.

Tại Nhật Bản, món ăn truyền thống có tên gọi là natto được lên men từ hạt đậu tương rất giàu enzym nattokinase. Enzym này có tác dụng ngăn cản sự hình thành và phá cục máu đông, từ đó giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị và ngăn chặn tái phát các bệnh liên quan đến huyết khối như đột quỵ não.

Năm 1986, natto đã trở thành đề tài nóng hổi khi giáo sư Sumi Hiroyuki công bố những kết quả nghiên cứu về "Hiệu quả của natto trong việc làm tan các huyết khối trong động mạch".

Theo giáo sư Sumi Hiroyuki, nattokinase có tác dụng tiêu sợi huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp lưu thông tuần hoàn, ổn định huyết áp, hỗ trợ sản xuất plasmin nội sinh (enzym duy nhất trong cơ thể có khả năng làm tan máu đông).

Đặc biệt, nattokinase không làm suy giảm cơ chế đông máu bình thường của cơ thể nên không gây ra biến chứng chảy máu như các thuốc chống đông và tiêu huyết khối thông thường.

Tại Việt Nam, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng của enzym nattokinase đối với các bệnh về tim mạch, đột quỵ não. Để tiện cho người bệnh sử dụng, enzym nattokinase đã được dùng làm thành phần chính và bào chế dưới dạng viên nang, đạt hiệu quả cao trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, ngăn chặn tái phát các bệnh liên quan đến huyết khối, mà điển hình là đột quỵ não

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đậu tương: Món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO