Chữa cảm cúm bằng cách... tự nhiên

DƯƠNG QUÁN HẠ (Tổng hợp)| 17/11/2016 04:24

Cảm cúm thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc vào lúc giao mùa. Nếu không biết cách trị cảm cúm cơ thể sẽ bị khó chịu ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của người bệnh.

Chữa cảm cúm bằng cách... tự nhiên

Cảm cúm thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc vào lúc giao mùa. Nếu không biết cách trị cảm cúm cơ thể sẽ bị khó chịu ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của người bệnh.

Đọc E-paper

Những triệu chứng thường thấy ở bệnh cảm cúm là ngứa, đau họng, chảy nước mắt, nước mũi, hắt hơi và mệt mỏi. Chữa cảm cúm bằng các bài thuốc dân gian, dược liệu từ thiên nhiên khá đơn giản, có sẵn trong nhà vẫn hiệu quả. Điều này giúp người bệnh tránh dùng kháng sinh, có thể gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Trẻ sơ sinh

Dùng bộ xịt rửa mũi

 Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để có thể tự xì mũi, vì vậy rất cần đến sự trợ giúp của mẹ. Dụng cụ xịt rửa và hút mũi sẽ giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Theo đó, trước khi cho bé bú khoảng 15 phút, mẹ nên thực hiện thao tác này cho con để bé dễ bú hơn.

Nước muối sinh lý

 Bạn cần dự trữ sẵn nước muối sinh lý để rửa mũi, hút mũi. Bạn có thể tự làm nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho bé theo công thức như sau: hòa tan khoảng 1/2 muỗng cà phê muối sạch với 240ml nước ấm. Nên làm dung dịch này chỉ đủ dùng mỗi ngày để đảm bảo an toàn, không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Hãy thông minh khi dùng thuốc kháng sinh

 Kháng sinh có thể điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng các loại nhiễm trùng thường không nhất thiết phải dùng. Cảm cúm có thể không cần điều trị bằng kháng sinh vì bệnh do virut gây ra. Hơn nữa, kháng sinh không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chứng cảm lạnh, nên không phải là phương pháp điều trị hữu ích. Thêm vào đó, sử dụng kháng sinh không cần thiết có thể gây ra miễn dịch đối với thuốc và sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc.

Trẻ nhỏ

Làm ẩm không khí xung quanh

 Khi bị cảm cúm, triệu chứng đầu tiên của bé thường là sổ mũi. Dịch nhầy trong mũi làm bé nghẹt mũi và khó thở. Không khí ẩm là môi trường hoàn hảo để nới lỏng các chất nhầy, giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Theo cách này, bạn chỉ cần sắm một máy phun sương tạo độ ẩm để trị cảm cúm cho trẻ tại nhà. Mẹ có thể cho bé tắm nước ấm để giúp bé thư giãn. Mỗi khi tắm, mẹ có thể dùng vòi hoa sen phun nước nóng một lúc để phòng tắm đầy hơi ẩm, sau đó tắm cho bé trong phòng này. Tuy nhiên, với máy phun sương, bạn nên kiểm tra và vệ sinh thường xuyên để tránh trường hợp máy bị ẩm mốc và phun ra hơi độc.

Cháo trứng nóng

Nếu bé bị cảm cúm nhẹ, thật đơn giản, bạn chỉ cần ăn cháo trứng nóng và có nhiều hành, lá tía tô sao cho khi ăn xong cơ thể toát ra mồ hôi giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Món ăn này vừa bổ dưỡng vừa chữa khỏi cảm cúm mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tỏi, kinh giới

Để tỏi bớt hăng, mẹ có thể nướng tỏi lên rồi giã nhuyễn, thêm nước cho bé uống hoặc thêm tỏi vào bữa cháo của bé. Mẹ có thể giã mấy lá kinh giới, thêm chút đường phèn hoặc mật ong đem hấp trong nồi cơm rồi cho bé ăn nóng. Tinh dầu kinh giới giúp bé thông mũi, dịu họng nhanh chóng.

Nước muối

Hãy cho bé súc họng bằng nước muối hàng ngày và vệ sinh đường thở cho bé bằng bình xịt muối biển để làm loãng và sạch chất nhầy.

Nước gừng nóng

Mẹ thái vài lát gừng rồi cho vào nước đun sôi lên, thêm đường hoặc mật ong rồi cho bé uống nóng. Một ngày uống 3 lần hoặc uống mỗi khi bé có triệu chứng cúm khó chịu sẽ cho hiệu quả tức thì.

Người trưởng thành và lớn tuổi

Cung cấp thêm vitamin C

Vitamin C cũng là liều thuốc trị cảm cúm hiệu quả. Đặc biệt khi hệ miễn dịch đang suy yếu thì việc bổ sung nhiều vitamin C là cần thiết. Khi bị cảm cúm, có thể cơ thể sẽ không muốn ăn thức ăn gì, vì vậy nếu không ăn được cam, chanh, bưởi, thì nên mua viên uống vitamin C để đẩy lùi căn bệnh thường gặp này.

Xông hơi

Là cách trị cảm cúm tại nhà mà không cần dùng đến thuốc. Do virus không thể hoạt động trong môi trường ẩm nên việc xông hơi sẽ giúp bạn đẩy lùi được những chứng hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi. Không những vậy xông hơi còn có tác dụng điều hòa khí huyết giúp cơ thể thư giãn rất hiệu quả.

Nghỉ ngơi thật nhiều

Cách trị cảm cúm hiệu quả nhất đó là giấc ngủ sâu. Nếu bị chứng cảm cúm tìm đến, hãy dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, điều hòa lại các cơ quan. Dành cho mình chút thời gian nghỉ ngơi không chỉ "đánh bay" cơn cảm cúm mà còn giúp bạn lấy lại tinh thần để tiếp tục công việc.

Uống thật nhiều nước

Mỗi khi bị cảm cúm bạn nên uống thật nhiều nước (nước hoa quả, nước canh, súp hay nước lọc), điều này sẽ giúp khơi thông chiếc mũi đang bị tắc nghẽn. Tuy nhiên nước là thành phần không thể thiếu của cơ thể, cho dù bị cúm hay không thì bạn vẫn nên uống nhiều nước trong ngày để đảm bảo sức khỏe.

Rửa tay sạch với xà phòng

Khi bị cảm cúm, chức năng của hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, việc rửa tay thường xuyên và sạch sẽ sẽ giúp ngăn ngừa các virus mới xâm nhập vào cơ thể. Chú ý rửa sạch tay trước và sau khi ăn kể cả lúc không bị cảm cúm!

Sử dụng phương pháp từ dân gian

Tỏi có tính ôn, có tác dụng giải độc, tiêu đờm, sát trùng rất tốt. Đây cũng là cách trị cảm cúm tại nhà cực hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Khi bị cúm, hãy ăn vài tép tỏi tươi hoặc thêm vào món ăn khi chế biến (tuy nhiên ăn tỏi sống sẽ tốt hơn). Bạn cũng có thể hái lá và cành non cây tía tô, cúc tần đem về rửa sạch, sau đó đun lên lấy nước uống, hoặc để xông.

Những quan niệm chưa đúng

Có thể thấy hiện nay, xu hướng quay về với tự nhiên từ ăn uống đến sức khoẻ rất phổ biến. Trên các phương tiện thông tin đại chúng đang quảng cáo rất nhiều về việc áp dụng triệt để biện pháp phòng và chữa bệnh tự nhiên từ dân gian. Tuy nhiên khi đã sử dụng những phương pháp dân gian mà cảm cúm vẫn không khỏi, có dấu hiệu nặng hơn và kéo dài, nhất là đối với trẻ nhỏ và sơ sinh thì cần phải theo dõi chặt chẽ từng ngày. Nếu bệnh có biểu hiện gì bất thường hãy đi gặp bác sĩ ngay lập tức để có hướng xử lý kịp thời. Cảm cúm là bệnh khá phố biến, dễ chữa, nhưng cũng rất dễ gây ra những biến chứng như viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu không được điều trị đúng cách.

>>Yoga cho người bệnh tiểu đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chữa cảm cúm bằng cách... tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO