Chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa

DƯƠNG QUÁN HẠ| 19/10/2017 06:42

Mưa làm dịu cái nóng oi ả của mùa hè, nhưng cũng là nỗi lo ngại của nhiều gia đình có trẻ nhỏ. Vì trẻ có hệ miễn dịch nhạy cảm và yếu, thường dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi, nhất là khi mưa lạnh.

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa

Hằng năm, cứ vào mùa mưa, tại các bệnh viện và phòng khám nhi khoa, số lượng bệnh nhi tăng đáng kể. Nguy hiểm nhất là tình trạng nhiễm siêu vi đường hô hấp trên mũi và họng của trẻ.  Vì vậy, cần chăm sóc trẻ chu đáo để hạn chế tối đa việc nhiễm bệnh.

Chọn quần áo phù hợp

Trong mùa mưa, nhiệt độ thường dao động, nên với những trẻ có hệ miễn dịch kém hoặc chưa phát triển đầy đủ thì sự dao động này sẽ làm trẻ bị cảm lạnh, ho và sốt... Vì vậy, cha mẹ phải chăm sóc trẻ cẩn thận hơn. Điều quan trọng là cần nhận ra sự thay đổi nhiệt độ và cho trẻ mặc quần áo phù hợp. Chẳng hạn như những trang phục thoải mái bằng vải cotton, đủ dài và ấm để tránh gió lùa và khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất

Mùa mưa không chỉ là mùa phát triển của các siêu vi đường hô hấp mà còn cả đường tiêu hóa nữa. Vì thế, trẻ dễ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa như tiêu chảy. Tốt nhất các mẹ nên tự nấu đồ ăn cho con, đồng thời lựa chọn thực phẩm an toàn, chế biến hợp vệ sinh vì thời điểm này thực phẩm dễ bị ô nhiễm hơn so với những mùa khác. Luôn che đậy thực phẩm cẩn thận vì ruồi muỗi tăng đột biến trong mùa này, và không nên lưu trữ thức ăn trong nhiều ngày.

Nên cho trẻ uống nước ấm và nước đun sôi để nguội đầy đủ hoặc pha sữa với nước ấm cho trẻ uống. Cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, hay những thức ăn bổ sung giàu vitamin như các loại rau, củ, quả nhiều hơn và hạn chế đồ ăn béo.

Lưu ý khi cho trẻ ăn trái cây

Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng vì chúng được ăn sống nên với khí hậu ẩm ướt của mùa mưa, cần cẩn trọng. Nên làm sạch tất cả các loại trái cây trước khi cho trẻ ăn, gọt vỏ và quan trọng nhất là cho trẻ ăn các loại quả theo mùa.

Nước uống đảm bảo an toàn

Cho trẻ uống nước đun sôi để nguội và không để nước uống của trẻ lưu trong bình sữa. Sau khi trẻ uống nước, hãy đổ phần nước còn lại ra cốc hoặc bỏ đi và làm sạch đồ chứa. Những đồ vật dùng dở sẽ hấp dẫn ruồi, muỗi.

Giữ vệ sinh môi trường xung quanh

Trong quá trình chăm sóc trẻ, chúng ta không thể không quan tâm đến môi trường sống. Bầu không khí trong mùa mưa chứa nhiều mầm bệnh. Các mẹ nên đặt một tấm thảm ở cửa và không mang giày dép vào nhà, lau nhà với dung dịch khử trùng; lau sạch đồ nội thất với chất khử trùng để ngăn cản sự tích tụ vi khuẩn; giặt quần áo, thay tấm trải giường của trẻ thường xuyên; rửa sạch đồ chơi; giặt khăn tắm cho trẻ...

Ở nông thôn, do nhà, đất khá rộng rãi và thường có sân vườn nên phát bớt các tán cây và thông cống rãnh, tránh tình trạng ngập úng để muỗi và cả các vi khuẩn, nấm gây bệnh không thể sinh sôi, nảy nở. Nên kết hợp một số biện pháp chống muỗi và côn trùng cho trẻ như dùng kem chống muỗi, thuốc chống muỗi, nằm ngủ trong mùng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO