Chăm sóc da mụn thế nào đúng cách?

Bác sĩ Da liễu Võ Thị Bạch Sương| 21/04/2021 02:03

Làm thế nào để xác định được nguyên nhân của da mụn? Cần chăm sóc da mụn như thế nào? Có thể chăm sóc da mụn và đồng thời dưỡng da cùng một lúc?... Hàng loạt câu hỏi vốn là nỗi lo và thắc mắc của các chị em sẽ được bác sĩ da liễu Võ Thị Bạch Sương tư vấn giải đáp.

Bac-si-Vo-Thi-Bach-Suong-chia-7884-1156-

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (đứng giữa) chia sẻ bí quyết cùng các bạn trẻ năng động

Mụn có thể xuất hiện do tác nhân bên ngoài (ô nhiễm môi trường, thuốc uống hoặc thuốc thoa, mỹ phẩm gây bít tắc, tạo cồi) hay tác nhân bên trong (di truyền, nội tiết, stress, chấn thương tâm lý...). Khi nhận biết và loại trừ được một số tác nhân gây bệnh thì việc điều trị và kiểm soát mụn sẽ mang lại hiệu quả cao. 

Tùy nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ, cần kết hợp thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ và chăm sóc da đúng cách để làm giảm nhanh chóng thương tổn mụn và giới hạn việc tạo sẹo. Sau đó, sẽ thực hiện chế độ dưỡng da để da bạn được cải thiện một cách thẩm mỹ hơn và ngăn ngừa mụn tái phát. 

Với các bạn nữ trong giai đoạn dậy thì, hormone sinh dục nam (còn được gọi là androgen) tăng cao trong cả cơ thể nam và nữ ở tuổi dậy thì. Nó gây tăng kích thước và chức năng của tuyến bã. Việc thừa androgen sẽ gây tăng tiết quá mức chất bã nhờn. Chất bã nhờn dư thừa sẽ gây bít tắc chân lông, tăng vi khuẩn và gây viêm. Tuy nhiên, nếu tuyến bã nhờn nhạy cảm với androgen, dù cho mức androgen bình thường, thì chất bã vẫn được bài tiết ra nhiều và sinh mụn. Chế độ ăn uống với nhiều đường, sữa tươi và chất béo cũng sẽ làm mụn gia tăng. 

Có thể dùng Effaclar Duo+ (La Roche-Posay) để chăm sóc da mụn ở tuổi dậy vì có các thành phần “hiền” như niacinamide giúp làm dịu, giảm ngứa, giảm sưng đỏ và phục hồi hàng rào bảo vệ da. Aqua posae prebiotic giúp cân bằng hệ vi sinh vật trên da, khiến da trở nên khỏe mạnh. Còn LHA giúp thanh tẩy và thông thoáng làn da, tiêu dần nhân mụn, thúc đẩy quá trình tái tạo, giúp da mịn màng hơn. 

Tuy nhiên, khi sử dụng Effaclar Duo+ cần phải rửa sạch mặt giúp da thông thoáng.  Bởi nếu không làm sạch hoặc làm sạch không kỹ, các tác nhân ô nhiễm môi trường, ánh nắng... sẽ xâm nhập vào lỗ chân lông và từ đó sinh mụn, tăng độ nặng của một số bệnh da như viêm da cơ địa, lão hóa da... tham khảo sữa rửa mặt Effaclar Gel và cân bằng da để giúp se khít lỗ chân lông và loại bỏ bã nhờn gây tắc lỗ chân lông Effaclar Toner.

Việc sử dụng các sản phẩm chứa những thành phần như salicylic acid (BHA) - giúp kháng khuẩn, kháng viêm, loại bỏ lớp sừng, bã nhờn trên da hay glycolic acid (AHA) - giảm thâm mụn, cải thiện kết cấu da và thu nhỏ lỗ chân lông. Ngoài ra, tinh chất này còn có niacinamide và nước khoáng tự nhiên giúp làm dịu và cung cấp độ ẩm thích hợp cho da. 

Lưu ý: Trong trường hợp mụn nặng, cần tập trung điều trị mụn trước để mụn giảm nhanh và giảm nguy cơ bị sẹo sau này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kết hợp điều trị bằng thuốc với sản phẩm dưỡng ẩm, sản phẩm giúp phục hồi, nước khoáng, kem chống nắng (được bào chế riêng cho da mụn) trong trường hợp da bị khô tróc, ửng đỏ do tác dụng phụ của thuốc trong giai đoạn đầu và/hoặc bạn phải phơi nắng nhiều. Khi mụn đã thuyên giảm, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng khác (song song hoặc xen kẽ với các thuốc thoa đặc trị để ngăn ngừa tái phát).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc da mụn thế nào đúng cách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO