Can thiệp sớm cho trẻ có quyền đặc biệt

TM| 18/01/2021 09:27

Với chủ đề “Cách phối hợp chương trình Can thiệp sớm với phụ huynh cho trẻ có nhu cầu đặc biệt tại nhà”, chương trình đã giải đáp các chia sẻ, thắc mắc từ phụ huynh về: “Trẻ có quyền đặc biệt tại Việt Nam: Bối cảnh và giải pháp”, “Can thiệp sớm: Hiểu sao cho đúng?” cũng như trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa tại Special Em’s.

Can thiệp sớm cho trẻ có quyền đặc biệt

Theo định nghĩa của Trung tâm Giáo dục Special Em’s, trẻ có quyền đặc biệt là những trẻ mang hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASDs) hoặc trẻ trong quá trình phát triển có những khó khăn trong kiểm soát cơ thể và vận động, ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi và tương tác xã hội, điều tiết cảm xúc, thích nghi với môi trường, hợp tác với người lớn và bạn bè.  

Theo TS. Simona, Giám đốc Chương trình Giáo dục đặc biệt tại Trường Mầm non Thế giới Mặt trời và Giám đốc Trung tâm Phát triển Trẻ em tại bệnh viện Gia Khang, có một số lượng lớn trẻ em đang gặp các khó khăn về phát triển trong những năm đầu đời. Vì thế, can thiệp sớm rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển, hạnh phúc, khỏe mạnh của trẻ, nâng cao các kỹ năng mới hình thành và giảm thiểu việc chậm phát triển.  ThS. Trịnh Thị Kim Ngọc, Trưởng khoa Giáo dục Đặc biệt Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM cho rằng, cần phân biệt giữa Can thiệp và Can thiệp sớm.

IMG-7400-JPG-2116-1610972765.jpg

Các diễn gỉa tham gia chương trình

Trong đó, can thiệp sớm dành cho trẻ dưới 6 tuổi, nhưng điều quan trọng là có sự đồng hành cùng phụ huynh với tỉ lệ 1 giáo viên: 1 trẻ: 1 ba/mẹ/người chăm sóc. Bên cạnh đó, phụ huynh khi có con tự kỷ ở Việt Nam khá e ngại và dè dặt để chia sẻ về vấn đề của con mình với cộng đồng, từ đó nảy sinh rào cản trong quá trình tìm gặp các nhà chuyên môn để tìm ra giải pháp can thiệp và hỗ trợ kịp thời.

Điều đặc biệt tại Special Em’s là phụ huynh sẽ cam kết đồng hành cùng trẻ trong ít nhất 1 trên 3 buổi học/tuần. Khung giờ hoạt động từ 17:00 đến 20:00 Thứ Hai – Thứ Sáu và 08:00-11:00 vào cuối tuần của trung tâm thuận tiện cho việc tham gia của phụ huynh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Can thiệp sớm cho trẻ có quyền đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO