Cảm giác khó chịu sau giấc ngủ ngon

TÚ UYÊN (Tổng hợp)| 02/02/2017 06:58

Đêm qua, bạn ngủ đủ tám tiếng, nhưng sáng nay khi thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi? Dưới đây là một số lý do đáng ngạc nhiên và cách đơn giản để khắc phục.

Cảm giác khó chịu sau giấc ngủ ngon

Đêm qua, bạn ngủ đủ tám tiếng, nhưng sáng nay khi thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi? Dưới đây là một số lý do đáng ngạc nhiên và cách đơn giản để khắc phục.

Đọc E-paper

Sử dụng thiết bị kỹ thuật số trước khi ngủ

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, những người dùng iPad hay các thiết bị tương tự thường khó thức dậy hơn những người thích đọc sách trước khi ngủ. Lý do là ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị làm ức chế hormon melatonin chịu trách nhiệm kiểm soát các chu kỳ ngủ và thức.

Khi melatonin không hoạt động, bạn có thể không ngủ ngon giấc. Do vậy, cần tắt mọi thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng... trong 90 phút trước khi ngủ. Bác sĩ nội khoa Sylvia Morris tại Atlanta (Mỹ) còn khuyên không nên để điện thoại trong phòng, cho dù là cài chế độ airplane mode (máy bay), vì ánh sáng phát ra từ một chiếc điện thoại cũng đủ để can thiệp vào giấc ngủ.

Ngủ sai tư thế

Tiến sĩ người Mỹ Benjamin Domb giải thích: "Bạn có thấy đau lưng khi thức dậy? Điều này có thể do suốt cả đêm bạn chỉ nằm nghiêng một bên, tạo thành một đường cong đáng kể cho hông. Nếu bạn là một trong số 57% người thường nằm ngủ tư thế này, thì tốt nhất nên kê một cái gối vào giữa hai chân để duy trì độ thẳng của hông. Những tổn thương ở hông là rất phổ biến, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vì cơn đau do chấn thương thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, như thắt lưng".

Gối ngủ kém chất lượng

Một cái gối bông lớn có thể gây cảm giác đau khi ngủ. Shawn Stevenson, người sáng lập hệ thống The Advance Integrative Health Alliance, tác giả cuốn sách "Giấc ngủ thông minh: 21 cách ngủ để có một cơ thể tốt hơn, sức khỏe tốt hơn và thành công hơn", cho biết: "Tư thế ngủ chống đỡ đầu làm cột sống bị kéo giật, giống như khi bạn đi bộ tám tiếng đồng hồ suốt cả ngày trong khi cổ chúi xuống. Vì thế, nên chọn một cái gối mềm, ruột gối bằng xốp bọt biển sẽ hỗ trợ tốt khi ngủ”.

Uống rượu trước khi ngủ

Sự thật là uống rượu trước khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ không mộng mị vì chất cồn có tác dụng giúp dễ ngủ, nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, chất cồn phá vỡ chu kỳ bình thường của giấc ngủ, gây mệt mỏi và cơ thể mất nước vào sáng hôm sau.

Tại Úc, một cuộc nghiên cứu trên những người uống nước ép cam với rượu vodka trước khi ngủ cho thấy, sóng anpha của não thường hoạt động nhiều hơn trong khi họ chợp mắt ngủ, nghĩa là giấc ngủ không sâu, không thể phục hồi sức khỏe. Phụ nữ đặc biệt nhạy cảm với sự gián đoạn của giấc ngủ do chất cồn vì chuyển hóa chất cồn nhanh hơn, làm thức giấc nhanh hơn. Đó là nhận định của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia tại Hoa Kỳ. Một ly đồ uống chứa chất cồn không gây hại gì, nhưng cần giới hạn một ly mỗi buổi tối và uống hai tiếng trước khi ngủ, hoặc thay vì chọn rượu, hãy uống một ít sữa.

Ngưng thở khi ngủ không được chẩn đoán

Nghiên cứu cho biết phân nửa phụ nữ trưởng thành có gặp vấn đề về chứng ngưng thở khi ngủ. Phụ nữ độ tuổi từ 20 - 44 chiếm 25%, độ tuổi từ 45 - 54 chiếm 56% và độ tuổi từ 55 - 77 chiếm 75%. Đặc điểm của bệnh là ngưng thở trong thời gian ngắn, nhiều lần trong đêm, dẫn đến giảm sút chất lượng giấc ngủ.

Đặc biệt, ngưng thở khi ngủ rất phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mà đôi khi bị nhầm lẫn với việc thường hay thức giấc lúc nửa đêm do bốc hỏa. Kết quả là họ thường thức dậy với cảm giác mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc.

Trường hợp này, cần đến gặp chuyên gia về giấc ngủ. Trường hợp nhẹ được chữa trị bằng cách giảm cân và tránh đồ uống chứa cồn trước giờ ngủ, nhưng nếu mức độ bệnh từ trung bình đến nặng hơn, cần dùng một thiết bị giống như CPAP, đó là một ống khí ôxy đặt dưới mũi để phát ra áp lực không khí nhẹ, làm thông đường thở. 

Nghiến răng ban đêm

Theo chuyên gia liệu pháp mát xa Kathy Gruver tại Santa Monica: "Nếu bị đau đầu khi thức dậy, rất có thể bạn đang ghì chặt quai hàm hoặc nghiến răng suốt đêm khi ngủ. Nghiên cứu cho thấy mát xa có thể giảm bớt các triệu chứng này, vì thế hãy thực hiện một vài áp lực nhẹ nhàng hoặc đắp một miếng vải ấm, ướt ở hàm ngay trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy buổi sáng. Hoặc có thể đến nha sĩ để kiểm tra răng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm giác khó chịu sau giấc ngủ ngon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO