Cà rốt: trắng da, sáng mắt

P.H tổng hợp| 04/09/2010 00:46

Cà rốt chứa nhiều carotene (tiền vitamin A), ăn vào sẽ được cơ thể chuyển hóa dễ dàng thành vitamin A ở ruột và gan.

Cà rốt: trắng da, sáng mắt

Cà rốt có tên khoa học là Daucus carota L., là một loại cây lấy củ có giá trị kinh tế cao, được trồng khắp nơi trên thế giới và người Pháp đem vào nước ta từ những năm 40 của thế kỷ trước. Cây cà rốt có thể trồng trên nhiều vùng đất khác nhau nhưng thích hợp nhất là trên đất bazan.

Mời các bạn theo dõi Món ăn bài thuốc “Cà rốt: trắng da, sáng mắt” do Kim Quy trình bày.

Cà rốt chứa nhiều carotene (tiền vitamin A), ăn vào sẽ được cơ thể chuyển hóa dễ dàng thành vitamin A ở ruột và gan. Ngoài ra, cà rốt cũng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều vitamin A, B, C, D, E, acid folic, kali và sợi pectin (giúp hạ cholesterol máu).

Những nguyên tố như calci, đồng, sắt, magnê, măng-gan, phospho, lưu huỳnh có trong cà rốt ở dạng dễ hấp thu vào cơ thể hơn bất kỳ dạng thuốc bổ nào.

Trong cà rốt còn có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như: beta carotene, alpha carotene, phenolic acid, glutathione... đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh như tim mạch, ung thư...

Tính kiềm có trong nước cà rốt ép giúp thanh lọc và tái sinh dòng máu. Chức năng lợi tiểu của nước cà rốt giúp cơ thể ngăn ngừa viêm thận. Với tính kiềm hóa cao, nước ép cà rốt có khả năng kiểm soát chứng thiếu máu, các vấn đề về gan, nhiễm axit, nhiễm độc máu, rối loạn tuần hoàn máu và lở loét. Nhiều vitamin A, nó cũng có lợi cho mắt.

Cà rốt, khoai tây, củ dền hầm xương heo là món ăn bổ dưỡng, dễ chế biến, được nhiều người ưa thích. Sự kết hợp của 3 thứ củ đó cùng với các thành phần dinh dưỡng của nó là rất cần thiết cho cơ thể người.

Nếu ăn hay uống cà rốt quá nhiều hoặc quá lâu có thể gây vàng da ở lòng bàn tay hay bàn chân do tích tụ carotene vào máu quá nhiều và làm thấm ra ngoài da. Tình trạng này không gây nguy hiểm gì và dễ kiểm soát (khác với ngộ độc vitamin A gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, ói, lồi mắt, khô tróc da...).

Chỉ cần ngưng hay giảm ăn cà rốt một thời gian thì sẽ hết vàng da. Mỗi ngày ăn 1 củ cà rốt nhỏ bằng nắm tay em bé là đủ lượng vitamin A cần thiết cho mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cà rốt: trắng da, sáng mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO