Ca mổ tách rời cặp song sinh: Cột mốc tiến bộ của y tế Việt Nam

YN| 16/07/2020 00:32

Sau hơn 13 tiếng đầy lo âu và hồi hộp, vào lúc 18g40 chiều ngày 15/7/2020, cuộc đại phẫu cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã kết thúc trong niềm vui vỡ òa của cả ê kíp y bác sĩ và những người quan tâm.

Ca mổ tách rời cặp song sinh: Cột mốc tiến bộ của y tế Việt Nam

Tháng 6/2019, hai bé gái song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Các bé bị dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn. Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, các bé hiện được 13 tháng tuổi, nặng 15kg, các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện cho cuộc mổ tách rời được tiến hành vào sáng 15/7/2020.

cap-song-sinh4-1833-1594834118.jpg

Chuẩn bị ca phẫu thuật 

Tham gia ca đại phẫu tách rời hai bé có gần 100 y bác sĩ, 9 chuyên gia. Theo TS-BS. Trương Quang Định - Trưởng ê kíp phẫu thuật, đây là điều mà kíp mổ tách hai bé đã lường trước và không hiếm gặp trong các ca mổ tách song sinh. 

"Đối với cặp bé song sinh Diệu Nhi và Trúc Nhi, hai bé đã sống “cộng sinh” với nhau 13 tháng nay. Vì vậy, một trong hai bé có dấu hiệu sức khỏe khác thường là bé kia cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, hai bé lại dính nhau một cơ quan duy nhất là đường tiêu hóa, nếu chẳng may phân chia không chính xác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tính mạng của cả hai.Thế nhưng, điều tuyệt vời đã đến. Khi được tách rời hoàn toàn, hai bé vẫn giữ sinh hiệu rất ổn định”, BS. Định nói.

Tuy nhiên, theo BS. Định, đây chỉ mới thành công bước đầu. Trước mắ,t trong giai đoạn hồi sức, bác sĩ sẽ tiếp theo dõi những trường hợp nhiễm trùng sau mổ, biến cố có thể xảy ra. Sau 3 tháng nữa, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa và tiết niệu. 

DSC06835-8317-1594834118.jpg

TS-BS. Trương Quang Định chia sẻ với báo chí sau ca phẫu thuật

Tham gia cuộc đại phẫu với tư cách cố vấn chuyên môn, GS-BS. Trần Đông A cũng cho biết, đây là thử thách lớn với cả ê kíp y bác sĩ. Hai bé gái song sinh này là ca bụng chậu có 4 chân, khó khăn lớn nhất chính là việc hở xương chậu, nếu đóng được cái này lại thì tất cả các cơ quan đều được ở đúng vị trí. 

GS-BS. Trần Đông A cũng nhận định ca mổ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ là cột mốc lịch sử cho sự tiến bộ của ngành y tế Việt Nam, kể từ sau 32 năm tách mổ thành công cặp song sinh Việt - Đức. GS-BS. Trần Đông A cũng cho biết, ông vô cùng hạnh phúc, hứng khởi khi các học trò, đàn em của ông đã rất vững vàng. Ông cho rằng: "Được tham gia ca mổ không phải ai cũng có điều hạnh phúc này. Hạnh phúc khi cứu được các bé thập tử nhất sinh là điều mà thầy thuốc nào cũng mong đợi".

aaa-3-1594802209363683748369-1-1820-4495

GS-BS. Trần Đông A hai lần tham gia ca mổ song sinh 

Sau ca mổ thành công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho GS-TS. Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Qua Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho hai cháu sớm bình phục, đồng thời gửi 20 triệu đồng thăm sức khỏe hai cháu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca mổ tách rời cặp song sinh: Cột mốc tiến bộ của y tế Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO