Bệnh hở van tim ba lá

Bác sĩ VŨ MINH ĐỨC, Chuyên khoa Tim mạch - Phòng Khám Quốc tế Victoria Healthcare| 05/07/2009 04:09

Tôi thường bị mệt khi làm việc quá sức, lên cầu thang thở rất mạnh. Kiểm tra sức khỏe định kỳ, kết quả siêu âm tim cho biết tôi bị hở van tim ba lá. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị?Công Hoan - Bình Chánh

Bệnh hở van tim ba lá

* Tôi thường bị mệt khi làm việc quá sức, lên cầu thang thở rất mạnh. Kiểm tra sức khỏe định kỳ, kết quả siêu âm tim cho biết tôi bị hở van tim ba lá. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị?

Công Hoan - Bình Chánh

- Đây là van tim thông giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải. Khi máu di chuyển từ tâm nhĩ phải xuống tâm thất phải thì van ba lá sẽ mở ra. Khi tâm thất phải bóp để đưa máu lên phổi thì van ba lá sẽ đóng lại, ngăn không cho máu từ tâm thất phải đi ngược lên tâm nhĩ phải. Nếu van ba lá không đóng kín được khi tâm thất phải bóp để đưa máu lên phổi thì sẽ có một phần máu từ tâm thất phải đi ngược lên tâm nhĩ phải, người ta gọi là bệnh hở van ba lá.

Biểu hiện thường thấy của hở van tim là bệnh nhân mệt mỏi, đôi lúc nặng ngực, khó thở. Tùy theo mức độ hở nặng hay nhẹ, triệu chứng sẽ khác nhau. Nếu nặng và có biến chứng suy tim, bệnh nhân thường cảm thấy mệt nhiều, khó thở, đau ngực, nặng nữa thì có hiện tượng tím tái. Hở van tim ở thời kỳ bệnh còn nhẹ, người bệnh không khó thở hoặc chỉ khó thở nhẹ khi làm việc gắng sức, thì chỉ cần sinh hoạt điều độ, tránh lao động quá sức, giảm ăn mặn, dùng thuốc theo chỉ định của thầy thuốc. Trường hợp hở van tim nặng, đã có dấu hiệu suy tim, người bệnh phải theo một chế độ điều trị chặt chẽ hơn. Ngoài thuốc trợ tim và các thuốc tim mạch khác, người bệnh cần ăn nhạt, tránh gắng sức, sinh hoạt điều độ, tránh mọi cảm xúc đột ngột.

Hiện nay, ở nước ta đã có thể phẫu thuật sửa van tim hoặc thay bằng van tim nhân tạo để giải quyết những trường hợp hở van tim nặng. Phụ nữ bị hở van tim, khi xây dựng gia đình cần chú ý điều trị nghiêm túc trước khi có con. Đặc biệt cần lưu ý sức khỏe trong thai kỳ và nên cân nhắc cũng như nhờ bác sĩ tư vấn về việc có con, vì giai đoạn thai nghén sẽ tạo “gánh nặng” cho người mắc bệnh tim nói chung và hở van tim nói riêng, gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và con. Những trường hợp này cần được bác sĩ theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong quá trình mang thai. Việc chỉ định điều trị nội khoa hay can thiệp phẫu thuật tim cần dựa vào khám thực thể trên lâm sàng và do bác sĩ chuyên khoa tim mạch quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh hở van tim ba lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO