Bật mí xu hướng “chăm sóc sức khỏe cho người khỏe”

Bích Ngọc| 15/03/2021 08:00

Mô hình “chăm sóc sức khỏe cho người khỏe mạnh mới là chăm sóc tốt nhất” đang trở hành xu hướng y tế không chỉ ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, Nhật Bản… Mỗi năm có hàng nghìn nghiên cứu khoa học và báo cáo về các ứng dụng công nghệ cao trong y học chủ động dự phòng.

Sức khoẻ - biểu tượng mới của sự xa xỉ

Từ năm 2015, Vogue - Tạp chí chuyên về thời trang và phong cách (Mỹ) đã nhấn mạnh, sức khoẻ đang trở thành một biểu tượng mới của sự xa xỉ. Giới thượng lưu có xu hướng đầu tư cho sức khoẻ theo nhiều cách: Tham gia các phòng tập gym hiện đại, ăn uống lành mạnh với thực phẩm hữu cơ mua tại những chuỗi cửa hàng cao cấp, lựa chọn căn hộ với nhiều tiện nghi hướng tới sức khoẻ, hay chăm sóc sức khoẻ với những dịch vụ đắt tiền. 

vinmec-1-5013-1615800786.jpg

Tương tự các Trung tâm chăm sóc sức khỏe thành công tại Mỹ và châu Âu, Vinmec đã tiếp cận và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người khỏe mạnh

Tại Mỹ, một số Trung tâm cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho giới tinh hoa đang nổi lên như một mô hình hoạt động y tế mới. Sự thành công của các công ty này xuất phát từ triết lý độc đáo: Người hạnh phúc và giàu có là người không đợi cơ thể xuống cấp, mắc bệnh mới chữa trị. Mà ngay từ bây giờ, trong lúc đang khỏe mạnh này, bạn hãy chủ động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa các nguy cơ và bệnh tật trong tương lai. 

Trên cơ sở dữ liệu về thể chất, nguồn gen, lối sống của khách hàng, các bác sĩ phân tích và đưa ra giải pháp giúp khách hàng đạt được sự khỏe mạnh, trẻ trung, tràn đầy năng lượng; đồng thời chuẩn bị sẵn những nguồn bảo hiểm sinh học có thể sử dụng điều trị ngay khi cần trong tương lai. Mô hình “chăm sóc sức khỏe cho người khỏe mạnh mới là chăm sóc tốt nhất” đang trở hành xu hướng y tế không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều nước châu Âu, Nhật Bản… gần đây. Từ đó, mỗi năm có hàng nghìn nghiên cứu khoa học và báo cáo về các ứng dụng công nghệ cao trong y học chủ động dự phòng, trong đó có nhiều nghiên cứu và ứng dụng đáng chú ý.

Liệu pháp miễn dịch tự thân (AIET) được Viện Liệu pháp miễn dịch ung thư Nhật Bản (BIJ) sử dụng hỗ trợ điều trị hơn 5.000 bệnh nhân từ năm 2004 đến nay. BIJ cũng đã sử dụng liệu pháp miễn dịch tự thân cho người khỏe mạnh để cải thiện miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, các bệnh do virus như cúm, viêm gan B - C…

Công nghệ tế bào gốc là một trong những thành tựu y học mới và nổi bật nhất trong thế kỷ qua, đến nay các nhà khoa học đã đạt nhiều bước tiến trong nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong hỗ trợ điều trị bệnh. Ứng dụng tế bào gốc trung mô từ mô mỡ trong thẩm mỹ như trẻ hóa, sửa chữa và thay thế các tế bào lão hóa và tổn thương, điều trị suy giảm nội tiết tố và các vấn đề sinh lý ở nam và nữ. Hiệp hội Quốc tế về y học tình dục cũng công bố các báo cáo về ứng dụng của liệu pháp này trong điều trị rối loạn cương dương.

Liệu pháp Ozone là một trong những liệu pháp hữu ích cho sức khỏe con người, được áp dụng tại các bệnh viện lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Đức, Pháp... Đến tháng 5/2020, trong cơ sở dữ liệu Thư viện y học quốc gia Hoa Kỳ (PubMed) có hơn 3.300 bài báo và có 37 nghiên cứu về ozone với tác dụng thanh lọc thải độc máu, tăng đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh lý tim mạch, đường tiêu hóa, hệ sinh dục, hệ thần kinh, đầu và cổ, cơ xương, mô dưới da và bệnh mạch máu ngoại vi. 

Việt Nam bắt nhịp xu hướng bằng cách nào?

Ở Việt Nam, Trung tâm chăm sóc sức khỏe - Wellness Center (Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City) đã nắm bắt xu hướng chăm sóc sức khỏe mới này và từng bước nghiên cứu áp dụng để trong thực tế.

vinmec-2-2632-1615800786.jpg

Vinmec đang từng bước đưa các liệu pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến của thế giới đến với người dân Việt Nam như ozone, miễn dịch tự thân, ứng dụng tử vi sinh học…

Mô hình mà Wellness Center mà Vinmec hướng tới tương tự mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho giới tinh hoa ở Mỹ hiện nay. Các hướng tiếp cận của Vinmec là nghiên cứu và từng bước đưa các liệu pháp tiên tiến trên thế giới vào chăm sóc sức khỏe cho người Việt, bao gồm các ứng dụng: lập “Tử vi sinh học” nhằm tiên lượng các nguy cơ bệnh tật và đặc điểm sinh học từng người; liệu pháp ozone làm sạch mạch máu, giảm đau; liệu pháp miễn dịch tự thân cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khoẻ, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư; lưu trữ tế bào gốc trung mô từ mô mỡ để chữa bệnh.

Trên cơ sở dữ liệu khám sức khỏe, khai thác thông tin về tiền sử, lối sống của từng trường hợp, các bác sĩ Vinmec linh hoạt kết hợp các phương pháp tối ưu phù hợp nhất. “Mục tiêu của các giải pháp này là giúp khách hàng đạt được sự khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần thông qua cải thiện khả năng miễn dịch, chất lượng giấc ngủ và đời sống tình dục; cải thiện khả năng làm việc của não bộ; ngăn ngừa ung thư, làm trẻ hóa & chống lão hóa; sàng lọc ung thư di truyền và tầm soát gen nguy cơ bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hoá (tiểu đường, mỡ máu…)” - ThS.BS Nguyễn Văn Quyết, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City chia sẻ.

Là bệnh viện đầu tiên được Bộ Y tế cho phép áp dụng liệu pháp miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư từ năm 2018, Vinmec đã sẵn sàng nghiên cứu ứng dụng liệu pháp này cho mục tiêu phòng ngừa, nâng cao sức khỏe cho mọi người. Với chương trình “Tử vi sinh học”, Vinmec dựa trên cơ sở dữ liệu ADN lớn nhất của người Châu Á để đánh giá sức khoẻ tổng quát, nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bệnh mãn tính, dị ứng thuốc… . “Chìa khóa vạn năng” này sẽ giúp các bác sĩ xây dựng liệu pháp điều trị cá thể hóa cho khách hàng, đồng thời giúp khách hàng chủ động phòng ngừa bệnh tật, duy trì cuộc sống lành mạnh. 

vinmec-3-9087-1615800786.jpg

Ngân hàng Mô Vinmec đang tiến hành nghiên cứu lưu trữ và phân lập nuôi cấy tế bào gốc trung mô từ mô mỡ để sử dụng trong điều trị và làm đẹp

Đi đầu trong áp dụng nhiều công nghệ tế bào gốc và gen hiện đại, đồng thời sở hữu Ngân hàng Mô khép kín và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, Vinmec đang tiến hành lưu trữ và phân lập nuôi cấy tế bào gốc trung mô từ các nguồn khác nhau, trong đó có mô mỡ  - vốn là sản phẩm “bỏ đi” sau hút mỡ thẩm mỹ -  sử dụng trong điều trị và làm đẹp.

Với những nền tảng vững chắc về con người và công nghệ nói trên, Vinmec sớm có thể cung cấp những giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện và thực sự hữu ích mà đông đảo người dân Việt Nam đang tìm kiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bật mí xu hướng “chăm sóc sức khỏe cho người khỏe”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO