9 cách ăn kiêng phản khoa học

03/08/2017 00:30

Một số chế độ ăn uống để giảm cân của nhiều người nổi tiếng đôi khi không phải là tấm gương tốt để noi theo, vì chúng phản khoa học hoặc chưa có căn cứ khoa học.

9 cách ăn kiêng phản khoa học

Để phân tích và chứng minh sự phản khoa học của một số chế độ ăn kiêng của nhiều người nổi tiếng, Business Insider đã phỏng vấn BS. Caroline Apovian – Giám đốc Trung tâm quản lý dinh dưỡng và cân nặng (thuộc Trung tâm Y tế Boston) và BS. Brittany Markides - chuyên gia dinh dưỡng, nhà sáng lập dịch vụ tư vấn dinh dưỡng Choose Food.

1. Không ăn khoai tây và cà chua

“Cặp đôi quyền lực” siêu sao bóng bầu dục Tom Brady và siêu mẫu Gisele Bundchen nổi tiếng với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Họ loại trừ thịt, thức uống có cồn, cà phê và các loại rau củ họ cà dược (khoai tây, cà chua, ớt chuông…) ra khỏi chế độ ăn kiêng của mình. BS. Apovian cho biết, lựa chọn thứ 4 là một sai lầm.

Ảnh: Arsenia N/Shutterstock, Reuters

Ảnh: Arsenia N/Shutterstock, Reuters

“Rau củ họ cà dược là những lựa chọn giàu dinh dưỡng, và rất nhiều trong số đó, chẳng hạn như cà chua và ớt chuông, cung cấp các chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể… Đây là nhóm rau củ cần có trong chế độ ăn kiêng”, bà nói.

2. Uống trà “giải độc” để giảm cân

Các nhân vật có sức ảnh hưởng trên truyền thông như ngôi sao truyền hình Kylie Jenner thường được trả tiền để quảng cáo cho nhiều loại thực phẩm giảm cân, trong đó có các loại trà thanh lọc, giải độc. Tuy nhiên, cách giảm cân này không bền vững.

“Thanh lọc, giải độc cơ thể là một quá trình tự nhiên được thực hiện bởi thận. Không có món ăn hoặc thức uống nào có thể hỗ trợ quá trình này. Một trường hợp ngoại lệ là ăn các loại rau củ hữu cơ, vì càng ít tiêu thụ các loại hóa chất độc hại, cơ thể càng ít phải thanh lọc, giải độc”, BS. Apovian cho biết.

3. Dùng nước ép để “giải độc”

Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow và nhiều người nổi tiếng khác sử dụng nước ép để “giải độc” cho cơ thể, dù tác dụng này chưa được khoa học chứng minh. Tuy nhiên, tương tự như trà, các loại “nước ép giải độc” vừa không giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể vừa có thể gây nguy hiểm.

Ảnh: Peter Eleven/Shutterstock, Wikimedia Commons

Ảnh: Peter Eleven/Shutterstock, Wikimedia Commons

“Phần lớn trọng lượng bị mất đi trong suốt quá trình “thanh lọc”, “giải độc” này là do mất nước. Sau đó, khi nạp năng lượng bình thường trở lại, trọng lượng nước trong cơ thể cũng sẽ trở lại như cũ. Cách giảm cân này có thể gây mất nước, mất cân bằng điện giải và làm giảm chức năng ruột”, BS. Markides nói với Business Insider.

4. Áp dụng “chế độ ăn kiêng màu tím”

Mariah Carey và nhiều ngôi sao khác giảm cân bằng cách chọn thực phẩm theo… màu sắc. Đây cũng là một mẹo giảm cân thú vị, vì trên thực tế, các loại rau củ màu tím như cà tím, hành tím rất lành mạnh, nhưng không thể giảm cân chỉ nhờ ăn các loại thực phẩm này.

“Rau củ quả màu tím có hàm lượng anthocyanin cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hàng trăm hợp chất có trong các loại thực phẩm có màu sắc khác cũng rất tốt. Chẳng hạn, lutein trong cà chua và dưa hấu làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và cải thiện sức khỏe đôi mắt… Hãy ăn rau và hoa quả màu tím , nhưng đừng “loại trừ” nhưng thực phẩm khác”, BS. Markides khuyên.

5. “Giải độc” bằng cách ăn đất sét

Nữ diễn viên Shailene Woodley ăn đất sét để… giải độc cơ thể. Không những nghe có vẻ điên rồ, cách làm này còn hoàn toàn không có bất kỳ một căn cứ khoa học nào.

Ảnh: xpixel/Shutterstock, Reuters

Ảnh: xpixel/Shutterstock, Reuters

“Nhiều người cho rằng thông qua việc hấp thụ đất sét, cơ thể sẽ được “gột sạch” chất độc. Tuy nhiên, vấn đề là đất sét có chứa asen và chì, và không nên được dùng để… ăn”, theo BS. Apovian.

6. “Ăn sạch” hoàn toàn

Siêu mẫu Miranda Kerr và cộng đồng người nổi tiếng rất chuộng cách “ăn sạch” (clean eating). Về mặt lý thuyết, “ăn sạch” nghe có vẻ tuyệt vời: loại bỏ thực phẩm chế biến ra khỏi thực đơn, chỉ ăn rau, củ, quả, ngũ cốc ở dạng nguyên thủy nhất và thịt nạc.

Tuy nhiên, BS. Markides cho rằng: “Nhiều người quan niệm rằng một số loại thực phẩm nhất định, như thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc địa phương là “tốt” và đánh đồng tất cả các thực phẩm còn lại là “xấu”. Cách nghĩ này dễ dẫn đến các kiểu ăn uống sai lệch. Ý nghĩ cho rằng một số loại thực phẩm mình ưa thích là “xấu” sẽ khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi, xấu hổ khi ăn nó”, BS. Markides khuyến cáo.

7. Áp dụng chế độ ăn kiêng Alkaline

Chế độ ăn kiêng Alkaline (chế độ ăn kiềm) là cách giảm cân ưa thích của nữ diễn viên Kate Hudson. Chế độ ăn này cho rằng, một số loại thực phẩm nhất định như thịt đỏ, thực phẩm chế biến và các chế phẩm từ sữa là nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh axit. Đây được cho là chế độ ăn uống giúp cơ thể cân bằng độ pH. Tuy nhiên, nó chưa được khoa học chứng minh, và việc loại bỏ các thực phẩm “có tính axit” có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

BS. Apovian nói: “Chế độ ăn kiêng này bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật – những thành tố quan trọng cho một chế độ ăn kiêng lành mạnh. Tuy nhiên, nó cũng hạn chế một số thực phẩm “có tính axit” như thịt và chế phẩm từ sữa. Việc giới hạn các thực phẩm có nguồn gốc động vật dẫn đến sự thiếu đa dạng dinh dưỡng, thiếu vitamin B12, có thể gây thiếu máu, mệt mỏi, nhanh lão hóa não”.

8. “Cai” đường hoàn toàn

Hoàn toàn không tiêu thụ đường vào cơ thể nghe có vẻ là một kế hoạchăn kiêng tuyệt vời của nam diễn viên Alec Baldwin, nhưng phương pháp thanh lọc cơ thể bằng cách loại bỏ đường (sugar detox) là cách làm phi thực tế.

Nguồn: Shutterstock, Gage Skidmore

Nguồn: Shutterstock, Gage Skidmore

“Có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa lượng đường chúng ta tiêu thụ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch. Hầu hết chúng ta sẽ hưởng lợi từ việc giảm lượng đường tiêu thụ, đặc biệt là đường được bổ sung vào thực phẩm trong quá trình chế biến. Tuy vậy, việc cố gắng loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi chế độ ăn uống là phi thực tế. Cách tốt hơn là thực hiện những thay đổi nhỏ để giảm tiêu thụ thêm đường. Đây là cách làm bền vững và ít rủi ro hơn so với việc phá vỡ mô hình ăn uống thông thường”, BS. Markides nhận định.

9. Áp dụng phương pháp tiết thực Master Cleanse

Nhiều ngôi sao trong đó có Beyoncé thích áp dụng phương pháp tiết thực Master Cleanse. Nghĩa là thay thế các bữa ăn bằng một hỗn hợp gồm nước chanh, xi rô phong (maple syrup) và ớt bột. Nhưng cách “thanh lọc” này thực sự không hiệu quả.

Nguồn: Shutterstock, Gage Skidmore

Nguồn: Shutterstock, Gage Skidmore

“Cách giảm cân này không bền vững. Khi ăn uống bình thường trở lại, cân nặng của bạn cũng sẽ trở lại như cũ. Sự trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ bị rối loạn do thiếu protein. Giải độc là một chức năng của thận, và việc uống nước chanh sẽ không hỗ trợ cho quá trình này”, BS. Apovian cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 cách ăn kiêng phản khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO