7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe của thận

TRƯỜNG THI| 14/01/2019 00:18

Một số thực phẩm được cho là lành mạnh nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thận nếu bị tiêu thụ lạm dụng.

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe của thận

Thận là gốc của sự sống. Khi thận yếu thì cơ thể cũng ảnh hưởng theo và nhiều bệnh sẽ phát sinh. Theo Health & Human Research, để thận luôn khỏe mạnh, trong khẩu phần ăn hằng ngày, hãy tránh 7 loại thực phẩm dưới đây vì chúng có nguy cơ tàn phá sức khỏe của thận.

1. Chất làm ngọt nhân tạo

Việc sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo để giảm bớt tiêu thụ chất đường sẽ không có lợi cho thận. Một số nghiên cứu phát hiện, những người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trong đồ uống thường không giảm tiêu thụ đường.

Nếu muốn sử dụng chất thay thế đường, hãy chọn đường cỏ ngọt stevia. Đây là một chiết xuất thảo mộc tự nhiên, được dùng ở Nam Mỹ từ nhiều năm nay mà không gây tác dụng phụ.

2. Thịt

Trong thịt chứa nhiều protein. Protein cần thiết cho quá trình tăng trưởng và sức khỏe của các cơ. Tuy nhiên, để chuyển hóa protein, thận phải làm việc cật lực. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, chế độ ăn uống giàu protein động vật làm tăng nguy cơ gây sỏi thận. Do vậy mà người mắc bệnh thận được khuyến cáo tránh lạm dụng protein động vật.

Nội tạng từ động vật, chẳng hạn như gan, có hàm lượng purin cao. Purin kích thích sự sản xuất a-xít uric - một chất thải thường được thận xử lý, nếu dư thừa, a-xít uric sẽ gây sỏi thận.

Link bài viết

3. Muối natri

Natri hoạt động kết hợp với kali để duy trì sự cân bằng dịch lỏng trong cơ thể, nhằm duy trì chức năng hoạt động của thận. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều natri gây tích nước trong thận để làm loãng muối trong máu, làm thận quá tải.

Về lâu dài, thói quen ăn nhiều muối còn dẫn đến tăng huyết áp, làm hỏng tiểu cầu thận và tiểu quản - các cấu trúc rất nhỏ để lọc các chất thải.

Muốn duy trì sức khỏe của thận, hãy tiêu thụ thực phẩm tươi, nguyên chất, càng nhiều càng tốt, và kiểm soát tốt lượng muối tiêu thụ.

4. Chế phẩm từ bơ, sữa

Các chế phẩm từ bơ, sữa gồm sữa, phô mai và sữa chua chứa nhiều canxi, làm tăng lượng canxi trong nước tiểu, có thể liên quan đến nguy cơ gây sỏi thận cao hơn. Ở người đã mắc bệnh thận, giảm tiêu thụ chế phẩm từ bơ, sữa giúp thận lọc máu dễ dàng hơn, có thể hạn chế việc lọc máu.

Trong bơ chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi bất ổn về tim mạch là yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh thận. Để phòng bệnh, hãy ăn dầu ô liu hương vị thảo mộc khi ăn bánh mì và rau trộn, thay vì ăn bơ.

5. Caffein

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ nhiều chất caffein về lâu dài, như thói quen uống cà phê hoặc trà mỗi buổi sáng, làm bệnh đau thận mạn tính trầm trọng thêm và  tăng nguy cơ gây ra sỏi thận. Caffein là một chất lợi niệu nhẹ có ảnh hưởng đến khả năng hấp thu nước của thận. Tiêu thụ caffein hợp lý không ảnh hưởng đến hoạt động của thận, nhưng nếu lạm dụng có thể gây hại cho thận.

Caffein cũng kích thích lưu lượng máu dẫn đến tăng huyết áp. Nếu huyết áp bình thường, caffein sẽ không gây hại, nhưng với  người tăng huyết áp, hãy thận trọng khi tiêu thụ caffein.

Nước tăng lực và soda cũng không tốt cho thận, đặc biệt khi có những vấn đề về thận. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, uống 2 lon nước soda ăn kiêng mỗi ngày làm suy giảm chức năng của thận.

6. Quả bơ

Chất béo của quả bơ tốt sức khỏe. Hàm lượng kali dồi dào có trong quả bơ giúp kiểm soát các dịch lỏng, cân bằng chất điện giải và độ pH. Thận dựa vào độ cân bằng của kali và natri để hoạt động đúng chức năng, nhưng nếu quá nhiều kali, thận sẽ gặp sự cố.

Tình trạng tăng kali trong máu do máu có quá nhiều kali xảy ra ở những người mắc bệnh thận mạn tính. Bệnh thường gây buồn nôn, suy yếu, tê liệt và làm chậm nhịp tim. Tuy vậy, với người không mắc bệnh thận trước đó thì vẫn có thể ăn quả bơ.

thuc-pham-suc-khoe-cua-than-do-3167-1233

7. Các loại hạt

Nếu dễ bị sỏi thận, hãy tránh ăn các loại hạt, vì trong hạt có chứa chất khoáng oxalat - nguyên nhân phổ biến gây ra sỏi thận. Nếu từng bị sỏi thận trước đó, tốt nhất là không nên ăn tất cả các loại hạt. 

Để bảo vệ sức khỏe, hãy thận trọng khi tiêu thụ những thực phẩm có chứa oxalat như rau bina, củ cải đường, khoai tây chiên và ngũ cốc dạng hạt. 

Một số loại hạt, như quả hạch, có thể tốt cho sức khỏe nhưng quan trọng là hãy ăn cân bằng các loại hạt.

Hãy chọn ăn các loại rau xanh thay vì ăn nhiều rau bina, và ăn quả hạch có chừng mực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe của thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO