7 dấu hiệu cho thấy bạn cần vận động nhiều hơn

HOÀNG UYÊN (Theo Reader’s Digest)/DNSGCT| 09/10/2016 06:37

Một số biểu hiện trong sinh hoạt thường ngày là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đòi hỏi bạn phải vận động tích cực hơn nữa. Dưới đây là tám dấu hiệu phổ biến.

7 dấu hiệu cho thấy bạn cần vận động nhiều hơn

Một số biểu hiện trong sinh hoạt thường ngày là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đòi hỏi bạn phải vận động tích cực hơn nữa. Dưới đây là tám dấu hiệu phổ biến.

Đọc E-paper

Bạn thường xuyên mệt mỏi

Nếu lúc nào bạn cũng mệt mỏi, ngay cả khi ăn và ngủ đầy đủ, có lẽ bạn cần vận động nhiều hơn một chút. Một nghiên cứu của Trường ĐH Georgia cho biết chỉ cần 30 phút tập aerobic theo nhịp độ từ trung bình đến nâng cao, ba lần mỗi tuần, sẽ giúp tăng khoảng 20% năng lượng.

Theo các nhà nghiên cứu của tạp chí New York Times, nhiều phát hiện cho thấy tập luyện ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, làm giảm mệt mỏi trong 65% các trường hợp. Huấn luyện viên cá nhân người Mỹ, Traci Mitchell, tại Chicago, nói: “Khi vận động, năng lượng cơ thể của bạn càng gia tăng”.

Bạn đột nhiên bị đau

Chúng ta thường gặp một trong những trường hợp sau vào buổi sáng, đó là đột nhiên cảm thấy đau ở thắt lưng, đầu gối hay vai khi thức dậy. Huấn luyện viên cá nhân người Mỹ, Jim Karas và Michelle Blakely, khuyến cáo: “Thay vì chờ cơn đau biến mất, hãy vận động cơ thể. Chỉ cần vận động các cơ bắp, thả lỏng các khớp, để máu bơm đến các vùng cơ thể, cũng đủ giảm bớt cơn đau. Ngay cả những người bị đau dài hạn, như viêm khớp dạng thấp, có thể cải thiện bệnh bằng cách thường xuyên tập luyện, đồng thời sau khi tập, hãy chọn ăn những thực phẩm giúp giảm đau tự nhiên, như dầu ôliu, táo, dứa, rau bina, các loại hạt, chocolate đen, gạo nâu, nho, cam”.

Bạn bị stress

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Carnegie Mellon, Hoa Kỳ, phát hiện stress có xu hướng xảy ra ở đàn ông là 24% và phụ nữ là 18%. Khi chúng ta lo lắng về tài chính, thường xuyên bị tác động bởi các phương tiện truyền thông và thông tin, quá bận rộn vì áp lực công việc, stress có thể làm chúng ta sinh bệnh. Tuy nhiên, chỉ cần đi bộ, chạy hoặc vươn duỗi cơ thể từ 20-30 phút, từ 3-4 lần mỗi tuần, đủ để giảm lo lắng một cách đáng kể. Nếu đồng thời kết hợp tập luyện với âm nhạc, sẽ càng giảm stress hiệu quả hơn.

“Nếu đối diện với một quyết định khó khăn, cho dù liên quan đến doanh nghiệp hay cá nhân, một trong những điều tốt nhất có thể làm, là ra ngoài và dùng nút bịt tai”, HLV Karas nói.

Bạn có vấn đề về hormon

Cũng theo HLV Karas: “Tập thể dục là cách tuyệt vời để bình ổn các hormon, và bạn sẽ ngạc nhiên vì ảnh hưởng của nó đối với cách nghĩ, diện mạo và cảm nhận của bạn. Ví dụ, tập thể dục giúp tăng lượng testosteron, tăng cường hoạt động trao đổi chất, duy trì làn da trẻ trung, đồng thời giữ cho não hoạt động tốt”.

Bạn bị rối loạn tiêu hóa

Chỉ cần 30 phút chạy bộ hoặc đi bộ nhanh không chỉ giúp ăn tối ngon miệng còn giúp tiêu hóa tốt. Tập aerobic làm hơi thở và nhịp tim tăng nhanh, từ đó cải thiện sự co bóp của các cơ ruột. Kết quả, là thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn qua ruột và ra ngoài cơ thể, giảm chứng táo bón.

Vận động theo bất cứ phương thức nào, như đi bộ, chạy, bơi lội, khiêu vũ, thậm chí vươn duỗi hay yoga, đều tốt cho sự tiêu hóa.

Bạn không thể chống lại sự cám dỗ

Cám dỗ có thể là đồ uống có cồn, thuốc lá hay kẹo. Một số người cho biết việc thay thế những cám dỗ này bằng vận động, như tập thể dục, đem lại hai lợi ích, là có thể hình đẹp hơn, đồng thời xao nhãng cảm giác thèm ăn.

Bạn không ngủ ngon giấc

Nếu hay ngủ gật hay mất ngủ vào buổi tối, có thể cần vận động nhiều hơn trong ngày. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học về giấc ngủ, của Trường ĐH Northwestern, phát hiện những người tham gia thử nghiệm bị thiếu ngủở tuổi trung niên và lớn hơn, có tập luyện, được ngủ trong một căn phòng mát, tối, đi ngủ cùng giờ mỗi đêm, thường ngủ ngon hơn vào buổi tối, nhiều hơn 1,25 giờ đồng hồ, so với những người không hoạt động thể chất.

Cho dù mất ngủ kinh niên hay không ngủ ngon giấc trong thời gian gần đây, việc tập aerobic trong ngày có thể giúp có giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm. 

>Bí quyết trẻ khỏe của nữ vận động viên lớn tuổi nhất thế giới

>Vận động đúng cách để điều trị thoái hóa khớp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 dấu hiệu cho thấy bạn cần vận động nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO