6 lợi ích của bài tiết mồ hôi

TÚ UYÊN| 29/05/2015 03:54

Tiết mồ hôi là quá trình tự nhiên. Khi làm việc quá sức, cơ thể trở nên nóng hơn và sau đó, vùng não điều khiển thân nhiệt giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, đem lại cảm giác mát mẻ và thoải mái.

6 lợi ích của bài tiết mồ hôi

Tiết mồ hôi là quá trình tự nhiên. Khi làm việc quá sức, cơ thể trở nên nóng hơn và sau đó, vùng não điều khiển thân nhiệt giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, đem lại cảm giác mát mẻ và thoải mái. Vùng não này còn thông báo cho cơ thể để tiết mồ hôi nhằm duy trì thân nhiệt hợp lý.

Đọc E-paper

Việc tiết mồ hôi có một số lợi ích chính đối với sức khỏe:

1. Làm mát cơ thể

Theo trang boldsky.com, mồ hôi toát ra từ da và làm mát cơ thể. Trong mồ hôi có chứa nước và một lượng nhỏ các chất như amoniac (chất khí không màu, có mùi khó chịu).

2. Ngừa mụn

Một trong những lợi ích của tiết mồ hôi là làm sạch, giãn nở và loại bỏ các vi khuẩn có trong lỗ chân lông. Nếu không tiết mồ hôi, vi khuẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó gây mụn. Nên vệ sinh da mặt sạch sẽ khi mồ hôi tiết ra, bởi chất bẩn từ mồ hôi có thể tích tụ trên da.

Tiến sĩ Dele-Michael thuộc Bệnh viện Da liễu Radiant and Laser tại New York nói: "Tác dụng ngừa mụn chỉ tốt khi tiết mồ hôi ở mức nhẹ hoặc trung bình. Ngược lại, tiết mồ hôi quá độ thường gặp ở những người bị nhiễm trùng da như nấm da hoặc mụn cóc. Bệnh chàm và phát ban cũng thường xảy ra ở những đối tượng này".

3. Giải độc cơ thể

Tiết mồ hôi loại bỏ các độc tố, chất cồn và muối ra khỏi cơ thể, và ngừa chứng táo bón. Thường xuyên tiết mồ hôi giúp cơ thể không gặp những vấn đề về sức khỏe.

Bài đăng trên tạp chí The Journal Archives of Environment and Contamination Toxicolody của Hà Lan phát hiện, nhiều thành phần độc tố được bài tiết thông qua tiết mồ hôi.

Một số nghiên cứu khác thì cho biết, phương pháp phân tích mồ hôi là giải pháp giúp kiểm tra thành phần độc tố ở người thay vì phải thử máu hoặc nước tiểu.

4. Cải thiện tâm trạng

Tiết mồ hôi sau khi tập luyện thể thao hoặc cả khi đi bộ nhanh dưới nắng là hiện tượng tự nhiên. Tập luyện làm tăng lượng hormon endorphin (hormon hạnh phúc) được phóng thích trong quá trình hoạt động. Tiến trình này còn nâng cao năng lực suy nghĩ, giúp bạn có những quyết định sáng suốt hơn.

Nghiên cứu từ tạp chí The Journal Biology Letters của Mỹ cho thấy, những người tập luyện thể thao thường tăng lượng endorphin và ít gây đau hơn. Tiết nhiều mồ hôi khi tập yoga hoặc nhảy theo vũ điệu La tinh ở nhóm người này cũng khiến họ vui vẻ hơn.

5. Chữa cảm lạnh và viêm nhiễm

Nếu thường xuyên đau ốm, tiết mồ hôi sẽ tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Diane De Fiori thuộc Bệnh viện Rosecea tại Úc nói: "Các peptide kháng khuẩn (một phần của hệ miễn dịch) trong mồ hôi có công năng chống lại vi trùng bệnh lao và những mầm bệnh khác nhờ tác dụng kháng khuẩn, virus và nấm. Những peptide này có hoạt tính tích cực và thu hút các vi khuẩn gây hại, thâm nhập vào các màng của vi khuẩn và phá vỡ chúng".

Công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ năm 2013 cho biết, protein dermcidin không chỉ ngăn chặn mầm bệnh lao mà còn cả một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, loại protein tự nhiên này có hiệu quả lâu dài hơn so với kháng sinh truyền thống vì mầm bệnh không có khả năng tăng nhanh đề kháng của chúng. Protein dermcidin được kích hoạt tự nhiên trong vị mặn và hơi chua của mồ hôi.

6. Giảm sỏi thận

Tiết mồ hôi giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Nguyên nhân gây bệnh thường xảy ra khi lượng muối và canxi lắng đọng trong thận. Vì thế, khi tiết mồ hôi, muối được loại bỏ khỏi cơ thể và giữ lại canxi trong xương. Ngoài ra, những người tiết nhiều mồ hôi cần uống nhiều nước để ngăn ngừa sỏi thận.

Nghiên cứu năm 2013 được trình bày tại Hội nghị Chuyên khoa Tiết niệu ở San Diego, California, Mỹ cho thấy, đi bộ hai giờ đồng hồ mỗi tuần có thể giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Hoạt động từ mức độ nhẹ đến vừa phải làm cơ thể thay đổi cách xử lý các chất dinh dưỡng và chất lỏng ảnh hưởng đến hình thành sỏi thận. Hơn thế, tiết mồ hôi còn thanh lọc hiệu quả hệ thống tiết niệu vì cơ thể cần hydrat hóa nhiều hơn.

Nhược điểm duy nhất của tiết mồ hôi là gây mất nước, vì thế bạn cần bù cho cơ thể lượng nước bị mất đi. Để đề phòng tiết mồ hôi quá độ, tránh thức uống chứa caffein và nên chọn mặc chất liệu vải tự nhiên. Một cách chữa trị khác là dùng thuốc chống tiết mồ hôi theo chỉ định của bác sĩ.

>Chứng bệnh tăng tiết mồ hôi
>Lợi ích bất ngờ của trái mít
>Lợi ích tuyệt vời của dầu cho da mặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 lợi ích của bài tiết mồ hôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO