5 chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe tim mạch

HT| 13/02/2022 01:00

Ngoài các yếu tố về lối sống và môi trường sống, chế độ ăn uống là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

5 chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh đến thực phẩm toàn phần, chế biến tối thiểu, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt, trái cây, rau, các loại đậu, cá và dầu ô liu nguyên chất. Nó cũng bao gồm một lượng vừa phải thịt gia cầm, trứng, sữa ít béo và rượu vang đỏ. Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như các yếu tố nguy cơ bệnh tim như mức cholesterol và chất béo trung tính cao, béo phì, tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

Chế độ ăn kiêng DASH

DASH là viết tắt của Phương pháp Ăn kiêng để Ngừng Tăng huyết áp và được thiết kế để giúp ngăn ngừa và điều trị chứng tăng huyết áp, hay còn gọi là huyết áp cao. Đổi lại, nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn uống tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và rau, đồng thời loại bỏ thêm đường và chất béo bão hòa cũng có thể góp phần vào các tác động của nó đối với sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn thuần chay và ăn chay

Chế độ ăn thuần chay và ăn chay là các mô hình ăn uống loại bỏ tất cả thịt, bao gồm thịt gia cầm, thịt đỏ và cá. Trong khi một số người ăn chay bao gồm các nguồn sản phẩm động vật khác, chẳng hạn như trứng và sữa, những người ăn chay trường hoàn toàn tránh tất cả các thành phần có nguồn gốc động vật, bao gồm sữa, trứng, phấn ong, mật ong và gelatin. Chế độ ăn chay và thuần chay giúp cải thiện đáng kể các yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm mức cholesterol và huyết áp cao, thừa cân và béo phì và lượng đường trong máu không được kiểm soát.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt

Chế độ ăn kiêng linh hoạt là một mô hình ăn uống tập trung vào thực phẩm thực vật nhưng cho phép ăn một lượng vừa phải thịt, cá, sữa và các sản phẩm động vật khác. Nó khuyến khích bạn nhận hầu hết lượng protein từ thực phẩm thực vật. Ngoài ra, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu - mà chế độ ăn uống khuyến khích - có liên quan đến việc cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Chế độ ăn kiêng ít carb

Chế độ ăn ít carb (chế độ ăn ít carbohydrate, chẳng hạn như những chất có trong thực phẩm có đường, mì ống và bánh mì) không chỉ hạn chế lượng carb của bạn mà còn có hàm lượng protein hoặc chất béo cao hơn so với chế độ ăn thông thường. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn ít carb có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim nhất định, bao gồm thừa cân, béo phì, lượng chất béo trung tính và huyết áp cao, đồng thời tăng HDL (tốt) cholesterol.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO