3 nhóm đối tượng thực hiện “hộ chiếu vaccine”

P.V| 09/04/2021 02:12

Giữ an toàn trong nước, tận dụng thời gian, cơ hội phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 (Ban Chỉ đạo) nhấn mạnh điều này tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, chiều 9/4.

3 nhóm đối tượng thực hiện “hộ chiếu vaccine”

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đã trình bày đề xuất của Bộ Y tế về phương án triển khai “hộ chiếu vaccine” bao gồm nhóm đối tượng áp dụng, phương án giám sát, cách ly, theo dõi y tế…

truonghop72-7823-1617981150.jpg

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, đại diện các DN công nghệ thông tin cho biết đã thực hiện đúng cam kết hoàn thành hệ thống hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, hoàn toàn thích ứng với quốc tế để chuẩn bị triển khai “hộ chiếu vaccine”.

Ban Chỉ đạo thống nhất tinh thần “mục tiêu kép” tranh thủ thời gian, bằng các giải pháp tổng lực để giữ an toàn nhưng đồng thời mở cửa và phát triển được.

Đây là cuộc chạy đua thời gian, chúng ta vừa dùng giải pháp phòng chống dịch bệnh, tiêm vaccine trong nước, đồng thời kết hợp với các nước, phân theo nhóm nước, nhóm đối tượng để có phương án cách ly, xét nghiệm, giám sát phù hợp, bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian quý giá, cơ hội để phục vụ phát triển kinh tế.

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, trong điều kiện đã tiêm vaccine thì về nước. Bộ Y tế cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể những người về từ nước nào thì có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp, ở mức cần thiết, theo hướng an toàn. Trong đó cần tính đến cả những doanh nhân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh, tuỳ từng nước, điều kiện, đã tiêm loại vaccine nào thì sẽ phải quy định cụ thể về thời gian xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế.

Đối với nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VHTTDL trình Ban Chỉ đạo phương án cụ thể lộ trình mở cửa du lịch. Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vaccine đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Lấy ví dụ giải pháp nhắn tin cảnh báo dịch bệnh, kết nối điều trị, khai báo y tế bắt buộc điện tử, truy vết theo dấu ca bệnh… Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT rà soát lại các giải pháp công nghệ phục vụ phòng chống dịch bệnh thiết thực, loại bỏ những gì không có tác dụng thực sự, không chạy theo số lượng.

“An toàn nhưng tranh thủ từng giờ từng phút để phát triển kinh tế. Bộ Y tế phải chuẩn bị những bước đi, giải pháp ứng phó dịch bệnh tốt nhất trong thời gian tới, trong đó nêu ra những việc cần phải làm rất cụ thể”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 nhóm đối tượng thực hiện “hộ chiếu vaccine”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO