Phim Thái: Quốc tế vẻ vang, quê nhà đợi rạp

Hồng Như| 10/09/2021 07:00

Điện ảnh Thái Lan đang thu hút sự chú ý của giới phê bình quốc tế, xuất hiện và được đánh giá cao tại nhiều Liên hoan phim (LHP) lớn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả rạp phim ở nước này đều đóng cửa nên đã làm mờ đi triển vọng của ngành điện ảnh sôi động nhất Đông Nam Á.

Phim Thái: Quốc tế vẻ vang, quê nhà đợi rạp

Đoàn làm phim trong một cảnh quay "Anatomy of Time"

Nổi bật tại các LHP quốc tế

Hôm nay 10/9, bộ phim Anatomy of Time của Thái Lan được công chiếu tại LHP Venice lần thứ 78. Nội dung phim xoay quanh cuộc đời của nhân vật Mam với hai bối cảnh: Thái Lan những năm 1960 và Bangkok hiện tại. Thời trẻ Mam gặp gỡ và phát triển mối quan hệ với hai người đàn ông, một là chỉ huy quân đội đầy tham vọng và một là người đàn ông tốt bụng nhưng nhát gan. Sau cuộc thay đổi quyền lực, Mam chọn vị chỉ huy quân đội.

Hiện tại khi cả hai đã già, Mam phải cam chịu người chồng bạo hành và bắt đầu hối tiếc thanh xuân đã qua.

Trong năm 2021, nhiều bộ phim khác của Thái Lan cũng được giới phê bình quốc tế chú ý và xuất hiện ở hầu hết các LHP uy tín như: Sundance, Berlin, Venice và Cannes.

Gần đây nhất, Memoria của đạo diễn Apichatpong Weerasetakul đạt giải Ban giám khảo của LHP Cannes. Apichatpong cũng nhận được giải Grand Prix d'Honneur cho tác phẩm xuất sắc nhất từ LHP Quốc tế Marseille. Ngoài ra, bộ phim của đạo diễn Nattawut “Baz” Poonpiriya là One For the Road, được quay một phần tại New York đã giành giải Tầm nhìn sáng tạo tại LHP Sundance 2021. The Edge of Daybreak - một bộ phim gia đình, có đề cập đến những tình tiết đen tối trong lịch sử chính trị Thái Lan của đạo diễn Taiki Sakpisit giành giải thưởng của giới phê bình tại LHP Quốc tế Rotterdam.

Tại LHP Berlin, một trong ba sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Âu, hai bộ phim thử nghiệm của Thái Lan là Come Here của Anocha Suwichakornpong và Ploy của Prapat Jiwarangsan gây chú ý trong giới phê bình. Tháng 7 vừa qua, The Medium của Banjong Pisanthanakul giành giải cao nhất tại LHP Bucheon International Fantastic, Hàn Quốc. Hiện bộ phim kinh dị này đang được phát hành tại Singapore và thành công tại phòng vé Hàn Quốc với doanh thu 7,3 triệu USD trong tháng 7, đánh bại Black Widow của Disney sau hai ngày đầu công chiếu. 

Chấp nhận "đắp chiếu" chờ ngày ra rạp

Từ tháng 4/2020 đến nay, tất cả rạp phim ở Thái Lan đều đóng cửa để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mai Meksawan - nhà sản xuất Anatomy of Time chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên Thái Lan có phim được vinh danh tại tất cả các LHP lớn trong cùng một năm. Chúng tôi biết, một bộ phim như Anatomy of Time có thể không thu hút được nhiều người xem khi chiếu trong nước, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải chiếu nó tại quê nhà".

Hiện Thái Lan có khoảng 1.200 rạp chiếu, phần lớn được đặt ở Bangkok và các thành phố lớn. Giá vé khoảng 5 USD trở lên. Trong nỗ lực khôi phục điện ảnh vì dịch, vào năm 2020 giá vé đã giảm xuống chỉ còn 1 USD. Trong suốt một thập kỷ qua, mỗi năm Thái Lan đều sản xuất từ 40 - 50 bộ phim. Đặc biệt, với những phim có nội dung lãng mạn hoặc bối cảnh kinh dị, phim Thái luôn được mua bản quyền và phát hành ở các nước Đông Nam Á khác.

Tại thị trường Thái Lan, phim nội địa đảm bảo 15% - 18% doanh thu phim hàng năm, còn lại là các phim nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ. Cuối năm 2020, thị phần phim Thái tăng lên mức 25%. Do dịch bệnh nên các rạp phim thay đổi kế hoạch từ chiếu phim bom tấn Mỹ sang chiếu phim nội địa.

Với những bộ phim được đánh giá cao trên toàn thế giới như MemoriaThe Medium, giới phân tích cho rằng nó sẽ góp phần tạo nên sự sôi động tại các rạp phim và tăng doanh thu cho thị trường điện ảnh. Tuy nhiên, không biết bao giờ các rạp phim mới được mở cửa lại và khi ấy, liệu các bộ phim này được công chiếu hay chưa.

Poster-phim-The-Medium-5915-1631190816.j

"The Medium" của đạo diễn Banjong Pisanthanakul giành giải cao nhất tại LHP Bucheon International Fantastic, Hàn Quốc

Suwannee Chinchiawsharn - Giám đốc điều hành tại SF Cinema, chuỗi rạp lớn thứ hai tại Thái Lan cho biết: “Sẽ mất rất nhiều thời gian để các rạp phim được hồi phục trở lại. Trong gần một năm qua, những người hầu như không xem bất kỳ bộ phim nào trước đây đã bắt đầu xem rất nhiều phim thông qua các kênh trực tuyến”.

Hiện đại dịch đã buộc ngành điện ảnh nước này thay đổi cách phân phối nội dung. Thay vì chờ đợi để chiếu rạp các nhà sản xuất phim chuyển thẳng sang phát trực tuyến theo yêu cầu. Tuy nhiên, với những bộ phim được đầu tư kỹ thuật kỹ lưỡng và chi phí sản xuất cao, đa số đạo diễn không đồng ý phát trực tuyến.

Bangjong Pisanthanakul - đạo diễn The Medium cho biết ông vẫn muốn bộ phim được chiếu tại rạp dù phải chờ ngày phát hành không xác định: “The Medium được sản xuất để chiếu trên màn hình lớn với âm thanh và không khí sống động”.

Ông chia sẻ thêm, những bộ phim được xây dựng theo hướng cốt truyện, đi tuần tự theo logic sẽ phù hợp để chiếu trên các nền tảng trực tuyến. Còn những bộ phim dựa vào tâm trạng, giai điệu và bầu không khí để xây dựng nội dung thì cần chiếu tại rạp. Bangjong nhấn mạnh: “Văn hóa đến rạp xem phim sẽ không biến mất. Người yêu điện ảnh luôn muốn đến rạp chiếu phim và luôn có những bộ phim chỉ hay nhất khi xem trên màn ảnh rộng”. 

Các nhà làm phim đang kỳ vọng với sự kiểm soát dịch bệnh hiện tại, đến tháng 10 các rạp phim tại Thái sẽ mở cửa trở lại. Tuy nhiên, để ngành điện ảnh nước này có thể hồi phục như trước dịch thì cần thêm ít nhất 3 năm nữa.

Suwannee Chinchiawsharn nói: “Khi tái mở cửa, các rạp chiếu sẽ phải làm nhiều việc hơn để cung cấp không chỉ nội dung, mà còn là trải nghiệm cho khán giả, tạo cảm giác họ không thể tìm thấy khi xem phim tại nhà. Sau dịch, điện ảnh Thái Lan sẽ trở lại và tôi tin rằng cuộc chiến giữa rạp phim và các nền tảng trực tuyến sẽ tiếp tục”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Thái: Quốc tế vẻ vang, quê nhà đợi rạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO