Nỗ lực “hồi sinh” của sân khấu kịch Sài Gòn

Đinh Hương| 29/06/2020 07:05

Sáng đèn sau thời gian dài nghỉ phòng chống đại dịch Covid-19, các sân khấu kịch ở TP.HCM đã nỗ lực đáng kể để kéo khán giả dần quay trở lại...

VHNT-1-5551-1593155706.jpg

Cảnh trong vở kịch Ngược gió

Nhiều năm trở lại đây, sân khấu kịch Sài Gòn vốn trầm lắng, phải vật lộn để sáng đèn vào những ngày cuối tuần. Nguyên nhân là do sự phát triển của các loại hình như gameshow, phim truyền hình, phim chiếu rạp, web drama, YouTube... chi phối lựa chọn giải trí của khán giả. Sau thời gian dài nghỉ phòng chống dịch Covid-19 thì sân khấu kịch Sài Gòn lại càng khó khăn hơn. Bởi ngoài những nguyên nhân, trong thời gian phòng tránh dịch, khán giả dần quen với việc ở nhà xem tivi, lên mạng và phần nữa là nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 vẫn rình rập, nên chưa an tâm khi đến chỗ đông người, rồi dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu trong khi xem kịch được xếp ở hạng mục dịch vụ không quá thiết yếu.

Từ giữa tháng 5 và đầu tháng 6, khi được phép biểu diễn trở lại, các sân khấu kịch ở TP.HCM như Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, Thế Giới Trẻ, Idecaf, Sân khấu kịch Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh đã cố gắng quảng bá trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và có chính sách kích cầu khán giả quay lại sân khấu xem kịch. Chẳng hạn như Nhà hát kịch 5B khuyến mãi mua một vé giảm 10%, 5 vé giảm 15%, 10 vé giảm 30%, học sinh và giáo viên được giảm 50% giá vé. Sân khấu kịch Idecaf trong hai tháng 5 và 6 giảm 50.000 đồng/vé, Sân khấu Hoàng Thái Thanh áp dụng chương trình mua 5 vé tặng một vé từ tháng 6- 9/2020.

VHNT-2-4639-1593155706.jpg

Cảnh trong vở kịch Bồ công anh

Đáng kể là trong lúc chờ dàn dựng những vở kịch mới, các sân khấu đều cố gắng sắp xếp lịch diễn cho những vở diễn từng được khán giả ưa thích trước đó. Như Nhà hát kịch 5B diễn lại các vở Diều ơi, Tình lá diêu bông, Giao kèo sống thật,Tía ơi con lấy chồng, Ảo và thật, Tiền là số 1, Hoàng Thái Thanh diễn lại Ngôi nhà thiếu đàn bà, Nửa đời ngơ ngác, Bông hồng cái áo, Mút chỉ mút cà tha, Idecaf diễn lại các vở Mưu tú bà, Ác nhân cốc, Tía ơi má dìa, Mơ giấc tình tình, Mặt nạ bong bóng, Ngôi nhà không có đàn ông, Thế Giới Trẻ diễn lại Cuộc chiến sắc đẹp, Mua chồng, Duyên ma tình người, Chuyện tình Bangkok. 

Sau đợt giãn cách xã hội kéo dài, các chương trình gameshow, phim truyền hình và sitcom, phim chiếu rạp, MV ca nhạc đều khởi động và đội ngũ diễn viên lại bận rộn chạy show. Nhờ ứng biến linh hoạt và tâm huyết của nhiều diễn viên muốn bù lại nỗi nhớ ánh đèn sân khấu, nên các sàn diễn đã quy tụ được những gương mặt gắn bó bấy lâu và cả “lính mới” được khán giả ưa thích. Trong đó Hoàng Thái Thanh có dàn nghệ sĩ như Thành Hội, Tuyết Thu, Ái Như, Ngọc Tưởng, Kim Phước, Ngọc Duyên, Quốc Thịnh, Hoàng Vân Anh, Thế Hải, Phước Lộc, Hoài Thương, Kỳ Thảo. Sân khấu Idecaf có Thành Lộc, Hữu Châu, Vân Trang, Kim Xuân, Lê Khánh, Hoàng Trinh, Thanh Vân, Hương Giang, Sân khấu Thế Giới Trẻ có những diễn viên quen thuộc như Đàm Loan, Tiểu Bảo Quốc, Quang Tuấn, Hoàng Phi, Khả Như, Nam Thư, Puka, Diễm Phương, Hải Triều, BB Trần, Gia Bảo, Thùy Dương, Nguyễn Anh Tú, La Thành và “lính mới” như Minh Dự, Phương Lan, Nguyên Thảo, Ngọc Phước, Khánh Tiên, Kim Nhã, Huỳnh Quý. Sân khấu kịch 5B có sự tham gia diễn xuất của  Mỹ Uyên, Ngọc Lan, Nguyệt Ánh, Hùng Thuận, Quý Bình, Hạnh Thúy, Tuyền Mập.

VHNT-3-2708-1593155707.jpg

Cảnh trong vở kịch Mưu bà Tú

Mặc dù có sự e dè trong đầu tư vở mới khi khó khăn chồng chất, nhưng bên cạnh việc sáng đèn trở lại bằng các vở diễn cũ ăn khách, các sân khấu cũng nhanh chóng  dựng vở mới có kịch bản hay. Đến trung tuần tháng 6, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đã ra mắt vở mới Bồ công anh (tác giả và đạo diễn Hữu Quốc, diễn viên Mỹ Uyên, Hữu Quốc, Hạnh Thúy, Tuyền Mập, Hoàng Ngọc Sơn, Vũ Trần, Hữu Tài, Phạm Đức Long). Dù không có mô típ quá mới, vẫn bàng bạc đâu đó phong cách kịch và phim Hàn Quốc nhưng Bồ công anh vẫn là một “nốt trầm xao xuyến” khiến người xem xốn xang, thổn thức khi nghĩ về tâm tư, cuộc sống của những người thuộc cộng đồng LGBT trong một xã hội vẫn còn nặng nề định kiến. Sắp tới Nhà hát kịch 5B sẽ dựng thêm hai vở mới Ảo và thật 2, Tía ơi con lấy chồng 2 để phát huy sự ủng hộ của khán giả đối với phần một đang công diễn. 

Sân khấu Thế Giới Trẻ đang giới thiệu vở kịch bolero mới Ngược gió (tác giả và đạo diễn Tiết Duy Hòa, diễn viên Quang Tuấn, Nam Thư, Hoàng Phi). Vở diễn đọng lại trong lòng người xem là những phút lòng như chùng xuống, bởi sự trái khoáy của tình yêu giữa mênh mông sông nước miền Tây. Lý son sắc phối theo kiểu nhạc bolero với tiếng đờn kìm trầm buồn, nhiều tâm sự là giai điệu chủ lực trong suốt vở diễn, bên cạnh những bài khác như Lý chim xanh, Lý đêm trăng, Vọng kim lang. Ngoài Ngược gió, Thế Giới Trẻ chuẩn bị lên sàn vở diễn Búp bê XXX của tác giả Lê Hoàng, đạo diễn Ngọc Hùng với các diễn viên Hoàng Phi, La Thành, Minh Dự, Phương Lan. Sân khấu Idecaf sau vở Mưu bà Tú cảm tác từ tác phẩm Truyện Kiều, ý nghĩa và vui nhộn với dàn diễn viên “át chủ bài” Thành Lộc, Hương Giang, Đức Thịnh, Đông Hải, Vân Trang, Trường Thịnh ra mắt từ dịp Tết Canh Tý và vẫn có khán giả khá đông, hiện đã đặt hàng và lên sàn tập một vở hài kịch, châm biếm của tác giả Lê Hoàng. Sắp tới Idecaf sẽ dựng lại vở Cậu Đồng từng “hot” tại sân khấu này trước đây. Sân khấu kịch Minh Nhí cũng đầu tư dựng hai vở Ngãi quật và Ai có chờ hoa nở. 

VHNT-4-2684-1593155707.jpg

Cảnh trong vở kịch Bông hồng cài áo

Có tín hiệu rất đáng mừng là so với tháng trước thì “ở thời điểm này khán giả đã có phần yên tâm đến với sân khấu kịch và hào hứng đón xem những vở kịch mới”, theo chia sẻ của đạo diễn Ngọc Hùng (Sân khấu Thế Giới Trẻ). Tuy nhiên, TP.HCM đã vào mùa mưa. Những cơn mưa lớn vào trước giờ bán vé là nỗi lo lắng cho không riêng gì một sân khấu nào. “Dù buổi chiều tối mưa lớn nên đôi khi khán phòng không đông, nhưng những vị khách ấy rất ư là tuyệt vời làm các diễn viên trên sân khấu diễn rất “máu lửa”. Chúng tôi vẫn cười, vẫn khóc cùng nhân vật một cách trọn vẹn”, một diễn viên của Sân khấu Nhà hát kịch 5B tâm sự. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗ lực “hồi sinh” của sân khấu kịch Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO