Radio Doanh Nhân Sài Gòn 21/2/2012

Q.T tổng hợp| 21/02/2012 00:38

Bản tin DNSG - audio 21/2 có những thông tin đáng chú ý sau: Dự kiến giảm số lần kê khai thuế VAT; Long An bỏ quy hoạch 6 sân golf; thêm ngân hàng giảm lãi suất cho vay; cơ hội lớn cho gạo thơm Việt Nam...

Radio Doanh Nhân Sài Gòn 21/2/2012

Bản tin DNSG - audio 21/2 có những thông tin đáng chú ý sau: Dự kiến giảm số lần kê khai thuế VAT; Long An bỏ quy hoạch 6 sân golf; thêm ngân hàng giảm lãi suất cho vay; cơ hội lớn cho gạo thơm Việt Nam... 

Dự kiến giảm số lần kê khai thuế VAT

* Tại buổi họp báo giới thiệu một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế diễn ra chiều 20/2, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Văn Trường cho biết dự kiến tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ giảm từ 12 lần/năm xuống còn bốn lần/năm đối với người nộp thuế quy mô vừa và nhỏ. Các DN lớn kê khai thuế VAT một lần/tháng. Ngoài ra, theo dự thảo, thời gian hoàn thuế đối với trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” cũng được rút ngắn từ 15 ngày làm việc xuống còn sáu ngày; trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày. Thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế cũng giảm từ năm ngày xuống còn ba ngày. Đồng thời, bỏ “chứng từ nộp thuế” trong hồ sơ hoàn thuế.

TP.HCM: CPI tháng 2/2012 tăng 1,32%

* Ngày 20/2, Cục Thống kê TP.HCM cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2012 trên địa bàn thành phố tăng 1,32% so với tháng trước, như vậy trừ tháng 2/2009 thì đây là tháng có mức tăng thấp nhất trong vòng 12 năm trở lại đây. Các nhóm hàng tăng trên 1% đều nằm trong nhóm có tiêu dùng tăng cao trong dịp tết như nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá, nhà ở, chất đốt, vật liệu xây dựng, các nhóm còn lại tăng nhẹ. Trong tháng 2/2012, giá thực phẩm có mức tăng cao do ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp tết vừa qua. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá năm nay của một số nhóm hàng thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng tết đều có mức tăng thấp hơn so với năm trước.

Kiểm tra chặt chất lượng thủy sản xuất khẩu

* Làm sao đảm bảo chất lượng thủy sản “sạch” kháng sinh, chi phí kiểm tra các lô hàng xuất khẩu cao và thiếu nguồn vốn để phát triển kinh doanh… là những kiến nghị của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản tại cuộc họp đầu năm với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại TP.HCM chiều 20/2. Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ có những chỉ đạo hỗ trợ DN thủy sản xuất khẩu, mở rộng thêm thị trường và nâng cao uy tín của thủy sản Việt Nam. Bộ sẽ rà soát lại danh mục các loại hóa chất sử dụng trong sản xuất nuôi trồng, khai thác thủy sản và có văn bản cấm sử dụng các chất gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu. “Lực lượng kiểm soát không thể đủ năng lực nên cần sự hỗ trợ từ DN, hiệp hội. Nếu DN chủ động tạo một chuỗi quy trình sản xuất, điều kiện cho riêng mình, hướng dẫn nông dân làm theo thì sản phẩm xuất khẩu luôn có chất lượng tốt nhất. Trong năm nay, thủy sản Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự “tấn công” của các đoàn thanh tra nước ngoài, vì vậy Cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản (NAFIQAD) và DN cần liên kết để có sự chuẩn bị tốt nhất” - Bộ trưởng nói.

Doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng nhanh

* Hôm 20/2, Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố bảng xếp hạng top 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2011. Trong đó, Hà Nội có 120 DN và TP.HCM có 144 DN. Đáng chú ý, các DN tư nhân chiếm tỷ lệ áp đảo với 71,6%, so với 22,2% DN nhà nước xuất hiện trong bảng. Về cơ cấu ngành, các DN thuộc nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất, xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất, với khoảng 29%. Tuy nhiên, các DN kinh doanh xăng dầu và hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lại chiếm phần lớn về tổng doanh thu trong bảng xếp hạng.

Yêu cầu giải trình việc tăng giá sữa

* Ngày 20/2, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu không tăng giá sữa nước. Theo đó, sữa nước là mặt hàng không thuộc đối tượng đăng ký giá nhưng theo quy định tại Nghị định số 75/2008, đây là mặt hàng thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá của Chính phủ. Các công ty đã điều chỉnh tăng giá sữa nước từ ngày 1/1/2012 phải báo cáo giải trình chi tiết tỉ lệ tăng giá, nguyên nhân tăng giá và gửi về Cục Quản lý Giá trước ngày 15/3/2012. Đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ dưới sáu tuổi, các công ty không được tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Long An bỏ quy hoạch 6 sân golf

* UBND tỉnh Long An cho biết trong 8 dự án có mục tiêu sân golf trước đây, đến nay chỉ còn quy hoạch 2 sân golf tại H.Cần Giuộc và H.Đức Hòa. Trong đó dự án của Công ty CP Việt Hàn tại H.Cần Giuộc, Hội đồng đầu tư tỉnh thống nhất chủ trương thu hồi do chủ đầu tư không triển khai trong thời gian quy định. Đối với dự án này, UBND tỉnh sẽ rà soát lại quy hoạch, nếu còn nhu cầu thì giữ lại quy hoạch để tiếp tục kêu gọi đầu tư, nếu không thì xóa. 6 dự án còn lại, tỉnh Long An đã thu hồi 1 dự án (Công ty Tân Thành Long An liên doanh với Genuwin D&C), chuyển đổi mục tiêu đầu tư 5 dự án (không có sân golf); trong đó tỉnh đã thống nhất chủ trương thu hồi 3 dự án do nhà đầu tư không triển khai trong thời gian quy định (Công ty TNHH một thành viên phát triển Hyoil, Công ty CP đầu tư khu đô thị mới Phú Quang, Công ty TNHH DM LEE).

Xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

* Theo các doanh nghiệp đầu mối, trong suốt 20 ngày đầu tháng 2, giá nhập khẩu xăng tại Singapore liên tục tăng cao, có lúc vượt ngưỡng 130 USD/thùng, tăng gần 6% so với tháng 1. Từ đây, sau khi tính thuế và các phí, trích quỹ bình ổn 1.400 đồng/lít thì giá xăng A92 của doanh nghiệp hiện vẫn lỗ khoảng gần 1.000 đồng/lít. “Chúng tôi đã đề xuất tăng giá bán lẻ” - một đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho biết. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho biết hiện bộ vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất tăng giá bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối nào. Tuy nhiên, để giảm áp lực do giá xăng dầu thế giới tăng cao, bộ đang xem xét và tính tới phương án giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho doanh nghiệp.

Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho vay

* Ngân hàng VietinBank công bố giảm lãi suất (LS) cho vay với các lĩnh vực được khuyến khích. Theo đó LS cho vay sản xuất kinh doanh 16,5%/năm, LS cho vay nông nghiệp nông thôn và công nghiệp hỗ trợ là 16%/năm, DN xuất khẩu là 15,8%/năm... Trước Vietinbank, NH Vietcombank đã giảm LS cho vay, mức thấp nhất là 14,5%/năm áp dụng cho khách hàng xuất khẩu thanh toán qua Vietcombank. Ngày 20/2 ANZ Việt Nam công bố giảm 2%/năm LS cho các khoản vay mua nhà, vay thế chấp nhà áp dụng cho khách hàng nộp hồ sơ vay mới đến hết ngày 31/5 và giải ngân trước 30/6. Việc giảm LS này chỉ áp dụng trong ba tháng đầu tiên cho các khoản giải ngân lần đầu từ 500 triệu đồng trở lên. LS thấp nhất là 17,5%/năm. Riêng với khách hàng thuộc nhóm ưu tiên, LS cho vay trong ba tháng đầu tiên là 17%/năm.

Đề xuất tạm trữ 200.000 tấn đường

* Bộ NNPTNT vừa có công văn gửi Bộ Công Thương đề nghị về một số biện pháp điều hành, sản xuất, tiêu thụ, xuất, nhập khẩu đường năm 2012. Theo đó, Bộ NNPTNT đồng ý với đề nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam về thời gian nhập khẩu 71.000 tấn đường trong hạn ngạch thuế quan bắt đầu từ tháng 6 tới đây. Tuy nhiên, hiện nay đang chính vụ sản xuất, lượng đường tồn kho nhiều, các doanh nghiệp đường đang gặp khó khăn về vốn, nên cần ưu tiên để tiêu thụ đường trong nước. Do đó, Bộ NNPTNT đề nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ cho tạm trữ 200.000 tấn đường với thời gian 6 tháng nhằm tạo điều kiện cho các nhà máy tăng hạn mức tín dụng để đảm bảo vốn sản xuất

Cơ hội lớn cho gạo thơm Việt Nam

* Hiệp hội Lương thực VN (VFA) cho biết, trong tháng 1/2012 các doanh nghiệp đã xuất được gần 18.000 tấn gạo thơm. Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Chủ tịch VFA, giá gạo thơm đặc sản của Việt Nam đang ở mức từ 780 - 800 USD/tấn, còn gạo thơm thường từ 650 - 700 USD/tấn. Hongkong (Trung Quốc) và Australia vẫn là những bạn hàng chính và khả năng mở rộng thị trường ở những nơi này còn rất lớn. Gạo thơm Việt Nam có tính cạnh tranh cao nhờ chất lượng tốt không thua kém gạo Thái Lan mà giá cạnh tranh hơn. Tuy giá bán có thấp hơn gạo thơm đặc sản nhưng ở phân khúc này thị trường rộng và không quá khắt khe về vấn đề chất lượng.

Bản tin này do nhóm biên tập viên, phóng viên DNSG online thực hiện, với phần trình bày của Phúc An và Tuyết Anh. Cám ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào ngày mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Radio Doanh Nhân Sài Gòn 21/2/2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO