Radio Doanh Nhân Sài Gòn 18/2

Q.T tổng hợp| 18/02/2012 05:30

Tăng cường quản lý thị trường gas; thanh tra thuế hơn 7.700 doanh nghiệp; Công ty sản xuất đồ chơi Việt Nam nhận 3 giải thưởng tại Mỹ; sau Tết rau cải giảm giá, mỹ phẩm tăng; nhập khẩu 102.000 tấn muối; giá điều thô giảm; xuất khẩu trái cây vào thị trường Mỹ tăng; Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nga là nội dung bản tin DNSG - audio 18/2.

Radio Doanh Nhân Sài Gòn 18/2

Tăng cường quản lý thị trường gas; thanh tra thuế hơn 7.700 doanh nghiệp; Công ty sản xuất đồ chơi Việt Nam nhận 3 giải thưởng tại Mỹ; sau Tết rau cải giảm giá, mỹ phẩm tăng; nhập khẩu 102.000 tấn muối; giá điều thô giảm; xuất khẩu trái cây vào thị trường Mỹ tăng; Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nga là nội dung bản tin DNSG - audio 18/2.

Tăng cường quản lý thị trường gas

* Ngày 17/2, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Gas. Trong buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần minh bạch thị trường bằng cách không để một doanh nghiệp nào quá lớn hoặc quá lợi thế trong sở hữu các nguồn lực tới mức có thể chi phối và ảnh hưởng tới giá thị trường. Ngoài ra, cần xây dựng tiêu chí đại lý rõ ràng, quy định và có hạn chế đối với các trạm chiết nạp gas. Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Đỗ Thanh Lam cho biết Cục đang xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý về các vi phạm kinh doanh gas và xăng dầu.

Năm 2012, thanh tra thuế hơn 7.700 doanh nghiệp

* Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các địa phương về việc giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2012. Theo đó, Tổng cục Thuế giao chỉ tiêu cho các tỉnh, TP thanh tra thuế hơn 7.700 doanh nghiệp. Cục thuế địa phương cần tập trung thanh tra các doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp có giao dịch liên kết; có dấu hiệu chuyển giá, kinh doanh lỗ, nợ thuế lớn; doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp hưởng ưu đãi, miễn, giảm thuế. Trong đó, tập trung vào các ngành, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, dược phẩm, bất động sản, điện lực, dầu khí, bưu chính viễn thông, khoáng sản.

Công ty sản xuất đồ chơi VN nhận 3 giải thưởng tại Mỹ

* Công ty Cổ phần Tosy Việt Nam cho biết vừa đón nhận 3 giải thưởng tại Triển lãm Đồ chơi Quốc tế Mỹ lần thứ 109 diễn ra tại New York (Mỹ) từ ngày 12 đến 15/2. Sản phẩm giành được giải thưởng là 2 loại robot Disco Robo và SketRobo. Trong đó, Disco Robo là robot biết nhảy và SketRobo là robot vẽ. Disco Robo được trang web Popular Science Magazine (trang blog có số lượng views cao thứ 2 tại Mỹ) bình chọn là sản phẩm tốt nhất tại triển lãm đồ chơi 2012.

Sau Tết rau cải giảm giá, mỹ phẩm tăng

* Tại các chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền, lượng hàng về chợ mỗi đêm rất dồi dào. Các chợ trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Giá hầu hết các mặt hàng tại các chợ đầu mối đang có xu hướng giảm do lượng hàng về nhiều, sức mua trung bình và càng về sáng giá các mặt hàng càng giảm mạnh. So với giá sau Tết, một số mặt hàng rau củ tại các chợ đầu mối giảm 1.000 - 5.000 đồng/kg. Tại các siêu thị, sức mua có phần khả quan hơn do siêu thị đang có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Theo các siêu thị, ngoài một số mặt hàng sữa nước, sữa bột, sữa đặc lần lượt tăng giá từ tháng 12/2011 đến nay, một số mặt hàng hóa mỹ phẩm đã và đang chuẩn bị tăng giá.

2012: nhập khẩu 102.000 tấn muối

* Bộ NN&PTNT vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương về việc cho nhập khẩu 102.000 tấn muối theo hạn ngạch thuế quan năm 2012. Toàn bộ số muối nhập về là muối công nghiệp để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất trong lĩnh vực y tế và hóa chất. Bộ NN&PTNT cho biết đây là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối trước mắt trong 191.000 tấn muối sẽ phải nhập trong năm 2012, theo đúng cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới.

Giá điều thô giảm

* Một số khu vực tại Đồng Nai, Bình Phước... đã bắt đầu thu hoạch điều vụ 2012 nhưng giá bán điều thô đầu vụ chỉ bằng phân nửa so với đầu vụ năm ngoái. Hiện điều thô vụ mới mà người dân bán ra ở mức 18.000-19.000 đồng/kg trong khi đầu vụ 2011, giá ở mức 38.000-40.000 đồng/kg. Ông Hoàng Mạnh Bình, giám đốc Công ty điều Việt Sơn (Bình Phước), cho biết mức giá điều thô đầu vụ này đã giảm bằng với giá hồi đầu vụ năm 2010. Nguyên nhân giá điều thô giảm do từ nửa cuối năm 2011 giá điều nhân xuất khẩu liên tục giảm.

Đầu năm, xuất khẩu trái cây vào thị trường Mỹ tăng

* TS Nguyễn Hữu Đạt, giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ NN&PTNT), cho biết sau khi giảm vào đợt tết, xuất khẩu trái cây của VN vào thị trường Mỹ đã tăng trở lại. Hiện mỗi tuần có 25 tấn chôm chôm VN xuất khẩu sang Mỹ (100 tấn/tháng). Xuất khẩu thanh long bằng đường biển cũng bắt đầu trở lại sau một thời gian tạm ngưng.

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nga

* Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nga - đó là khẳng định của Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM Anatoly Vasilievich Borovik trong cuộc họp báo ngày 17/2, nhân dịp kỷ niệm 62 năm thiết lập quan hệ song phương và ngày truyền thống ngành ngoại giao Nga. Ông Borovik cho hay nhiều doanh nghiệp Nga muốn tăng cường đưa hàng hóa vào Việt Nam và nước này đang xúc tiến mở văn phòng thương mại tại TP.HCM. Theo Tổng lãnh sự Borovik, trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong năm 2011 đạt 2,5 tỉ USD, tăng khoảng 100 triệu USD so với năm 2010, nhưng chưa đạt mục tiêu 3 tỉ USD mà hai nước đã đặt ra. Ông lưu ý rằng nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam được người Nga rất ưa chuộng nhưng vẫn có một số mặt hàng (như hải sản chẳng hạn) còn gặp khúc mắc với các quy định an toàn vệ sinh của Nga. Ông đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, giáo dục, công nghệ cao... để đạt nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, tương xứng với tiềm năng to lớn trong quan hệ Nga - Việt.

Bản tin này do nhóm biên tập viên, phóng viên DNSG online thực hiện, với phần trình bày của Tuyết Anh. Cám ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào ngày mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Radio Doanh Nhân Sài Gòn 18/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO