Phương Thảo - Ngọc Lễ: Con là số 1

HOÀNG LÂM THỰC HIỆN| 16/07/2015 04:18

Hai mươi năm ca hát với gần 10 năm xa xứ, hoạt động nghệ thuật, theo lời ca sĩ Phương Thảo, là "cầm chừng" nhưng khi vợ chồng họ trở lại, khán giả vẫn dành cho họ tình cảm nồng nhiệt.

Phương Thảo - Ngọc Lễ: Con là số 1

Hai mươi năm ca hát với gần 10 năm xa xứ, hoạt động nghệ thuật, theo lời ca sĩ Phương Thảo, là "cầm chừng" nhưng khi vợ chồng họ trở lại, khán giả vẫn dành cho họ tình cảm nồng nhiệt. Tại live show Dấu ấn tổ chức ở TP.HCM vừa qua, nhiều khán giả lẫn đồng nghiệp đã rơi nước mắt khi được hòa trong không khí yêu thương của gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ.

Đọc E-paper

Nhắc tới Phương Thảo và Ngọc Lễ, người yêu nhạc sẽ nhớ ngay đến hàng loạt bài "hit" của họ vào giữa thập niên 1990 như: Xe đạp ơi, Cà phê một mình, Xa rồi tuổi thơ, Con gái, Dấu yêu tình đầu..., và sau này là các ca khúc viết về gia đình như: Ba ngọn nến lung linh, Con heo đất, Ba mẹ đi xa... Đến tận bây giờ, những ca khúc này vẫn được nghe, được hát và được nhớ đến. Chấp nhận rời sự nghiệp đang ở đỉnh cao, với đôi vợ chồng này, đó là cái giá xứng đáng cho tương lai hai con gái của họ.

* Trong quá trình làm nghề, cái tên Phương Thảo đã 2 lần làm khán giả bất ngờ. Lần thứ nhất, chị rời vị trí "bà hoàng chạy show" để ghép đôi với nhạc sĩ Ngọc Lễ. Lần thứ hai, khi đã xây dựng được thương hiệu "Phương Thảo - Ngọc Lễ” thì hai anh chị lại quyết định sang Mỹ định cư. Điều gì khiến anh chị từ bỏ vị trí của mình dễ dàng đến thế?

- Ca sĩ Phương Thảo: Nếu xét hai cột mốc ấy thì ở lần thứ nhất, với tôi, đó không phải là từ bỏ vì tôi hoàn toàn không nghĩ mình đang ở đỉnh cao. Dù có rất nhiều show diễn nhưng tôi vẫn là một ca sĩ "đụng đâu hát đó”, đang tìm kiếm con đường cho phong cách của mình. Do vậy, gặp được anh Ngọc Lễ, tôi thấy mình may mắn. Càng may mắn hơn khi chúng tôi có thể kết đôi trong nghệ thuật lẫn đời sống.

Ở lần thứ hai, đó là quyết định chung, khi chúng tôi đã có bé Na, bé Nấm. Tính toán cho tương lai lúc đó không chỉ cho mình mà còn cho con. Thật sự, đó là một quyết định khó khăn nhưng chúng tôi hạnh phúc với điều mình đã chọn.

* Rời Việt Nam khi đang được khán giả đón nhận. Sang Mỹ lại hoạt động một cách cầm chừng nhưng anh chị vẫn bảo rất nhớ khán giả, điều này nghe có vẻ không hợp lý?

- Nhạc sĩ Ngọc Lễ: Ở Mỹ, muốn toàn tâm cho nghệ thuật đồng thời vẫn chu toàn đời sống gia đình rất khó. Bởi nghệ sĩ phải bay liên tục từ tiểu bang này sang tiểu bang khác theo lịch diễn, nên sẽ ảnh hưởng không tốt đến đời sống gia đình và việc chăm sóc con cái.

Hơn nữa, ở nước ngoài, nghệ sĩ biểu diễn phần lớn ở các trung tâm giải trí, casino... nên những ca khúc về gia đình, về tình yêu thương dành cho con cái của chúng tôi đâu có thích hợp. Dù xa sân khấu khá lâu, nhớ khán giả lắm nhưng chúng tôi không thể cứ ngồi đó tiếc nhớ viển vông, mà phải đối diện với hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

* Ở live show Dấu ấn vừa qua, đưa cả hai con lên sân khấu cùng trình diễn các tác phẩm của mình, đồng nghĩa với việc anh chị chấp nhận cho con theo nghề của bố mẹ?

- Nhạc sĩ Ngọc Lễ: Chúng tôi không rèn giũa hay thúc ép, định hướng cho các con, nên việc hai bé quyết định chọn âm nhạc làm sự nghiệp là một món quà bất ngờ. Trước đó, hai bé theo đuổi rất nhiều lĩnh vực, như công nghệ, hội họa, văn học..., nhưng cuối cùng tìm thấy đam mê đích thực là âm nhạc. Tuy nhiên, thể loại âm nhạc các con tôi theo đuổi hoàn toàn khác với thể loại âm nhạc của bố mẹ. Chúng hiện đại hơn bố mẹ rất nhiều.

* Có vẻ như anh chị rất tôn trọng quyết định của các con dù chúng chưa trưởng thành?

- Ca sĩ Phương Thảo: Chúng tôi muốn các con có thể tự do chạm đến những thứ chúng muốn biết, muốn thử để không phải hối hận về bất cứ quyết định nào của mình. Tôi quan niệm, cha mẹ chỉ nên là người bạn đồng hành cùng con trong những quyết định của chúng, có trách nhiệm hướng dẫn nếu con có những lựa chọn không tốt. Mà đã là bạn thì nên sẻ chia và tôn trọng "bạn" của mình chứ!

* Lần trở lại vừa qua, tình cảm khán giả dành cho anh chị vẫn nồng nhiệt như ngày nào. Điều đó có làm anh chị quyết định khác về con đường ca hát của mình?

- Nhạc sĩ Ngọc Lễ: TP.HCM thực sự là nơi rất tuyệt cho hoạt động ca hát. Tình cảm của khán giả đã níu kéo chúng tôi trở về để có một đêm Dấu ấn rất đẹp nên thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng trở về thường xuyên vào những dịp Hè. Còn chuyện quay về và ở lại luôn thì chưa thể quyết định, vì ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là tương lai của các con.

* Cảm ơn anh chị về những chia sẻ! 

>GS-TS Trần Văn Khê - Đại thụ âm nhạc, chuyên gia văn hóa ẩm thực

>Apple Music: Cuộc cách mạng âm nhạc lần 2

>Kylie Minogue – Biểu tượng âm nhạc của nước Úc

>Dương Triệu Vũ: “Tôi muốn sống thật với âm nhạc của mình”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương Thảo - Ngọc Lễ: Con là số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO