Xoay chuyển mâu thuẫn

Nguồn Womenentrepreneur - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 19/01/2010 00:49

Đối với đa số, môi trường làm việc hoàn hảo không tồn tại. Thay vào đó, công việc khiến họ bị dồn nén ngấm ngầm, mỗi ngày phải làm nhiều hơn, lâu hơn với ít nguồn lực hơn.

Xoay chuyển mâu thuẫn

Dưới đây là những bí quyết để xoa dịu mâu thuẫn ngầm ở nơi làm việc.

Lắng nghe không phán xét.

Ở môi trường làm việc lý tưởng, mọi người đều có quan hệ tốt đẹp với nhau: không tranh cãi về chức vị, lương thưởng, lịch làm việc, nhiệm vụ hay môi trường; không có mâu thuẫn cá nhân hay quấy rối tình dục; mỗi nhân viên hoàn toàn trách nhiệm về hành động của mình, không đổ lỗi cho ngoại cảnh.

Bạn có nhận ra môi trường ấy không?

Không ư? Đáng buồn là, không phải chỉ mình bạn thấy vậy. Đối với đa số, môi trường làm việc hoàn hảo không tồn tại. Thay vào đó, công việc khiến họ bị dồn nén ngấm ngầm, mỗi ngày phải làm nhiều hơn, lâu hơn với ít nguồn lực hơn.

Tách ra khỏi sự bao bọc, trợ giúp của gia đình, họ phải thường xuyên tung hứng trái banh trách nhiệm gia đình và trách nhiệm công việc. Không lạ gì khi nhiều người cảm thấy mình đang sống trên mảnh đất chứa đầy mâu thuẫn.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực ở nơi làm việc:

Mời các bạn theo dõi bài "Xoay chuyển mâu thuẫn" do Kim Qui trình bày.

Xem mỗi mâu thuẫn như một cơ hội cải thiện mối quan hệ, giảm căng thẳng và xóa bỏ những vấn đề tồn đọng. Tránh suy diễn vấn đề. Ngược lại, xem mâu thuẫn như hệ quả tự nhiên của những quan hệ thân tình.

Lắng nghe không phán xét. Nhiều người chỉ mong muốn rất đơn giản: có người lắng nghe mình. Vì vậy, hãy phát huy tối đa kỹ năng lắng nghe để hiểu trọn vẹn câu chuyện.

Đối thoại tích cực, rõ ràng. Từ ngữ và giọng điệu tác động rất lớn đến tính tiêu cực hoặc tích cực của thông điệp. Thay vì nói: “Thế nào, anh muốn gì?”, thì câu nói: “Tôi có thể giúp gì cho anh?” có thể xóa tan mâu thuẫn.

Tập trung giải quyết vấn đề, không đổ lỗi.

Điềm tĩnh.

Dù bị kích động đến đâu đi nữa, bạn hãy điềm tĩnh. Những cảm xúc không được kiểm soát sẽ khiến bạn trông thật tồi tệ.
Học cách nhận biết dấu hiệu của mâu thuẫn, trong chính mình cũng như ở người khác. Khi mâu thuẫn leo thang và mọi người không còn lắng nghe nhau nữa, hãy tạm ngưng xử lý. Sau đó, chờ xem một ít phút, vài giờ, hay vài ngày có đủ để mọi người tạm lắng xuống trước khi gợi lại vấn đề không.

Giải quyết trách nhiệm rõ ràng. Khi câu chuyện không liền mạch, hoặc bạn đã làm tất cả những gì có thể rồi, thì hãy đề nghị giải quyết trách nhiệm rõ ràng, bắt đầu nhiệm vụ mới, và để chuyện cũ lui vào quá khứ.

Tập trung giải quyết vấn đề, không đổ lỗi. Hãy hỏi xem có thể làm gì để tránh lập lại mâu thuẫn đó. Để giải quyết thì cần đến những ai? Có trở ngại nào cho việc giải quyết?

Xây dựng thay vì chống đối. Giải quyết mâu thuẫn đúng lúc. Phủ nhận sự tồn tại của mâu thuẫn hay không phản ứng nhanh chóng đều gây tổn thất. Không được giải quyết triệt để, mâu thuẫn sẽ âm thầm lớn mạnh. Vì vậy, nếu không thể xử lý ngay thì cần hẹn lúc khác để giải quyết.

Học hỏi từ mâu thuẫn. Mọi bất hòa đều chứa đựng trong nó những bài học.

“Tìm giải pháp hữu ích cho hai bên”. Hãy lấy câu này làm châm ngôn giải quyết mâu thuẫn của bạn. Khó mà cãi nhau với người muốn tìm giải pháp có lợi cho đôi bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xoay chuyển mâu thuẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO