Nhà quản trị doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để thích ứng với tương lai

Bích Ngọc| 22/11/2022 08:00

Hiện nay, các doanh nghiệp đang tăng cường tìm kiếm những phương pháp dài hạn để nuôi dưỡng đội ngũ nhân sự - vững vàng về nội lực, sẵn sàng đối diện thử thách.

Trong buổi chia sẻ ngày 17/11/2022 vừa qua với Chủ đề “Tương lai của Khai vấn trong doanh nghiệp", TS. Damian Goldvarg - cựu Chủ tịch Liên đoàn Khai vấn quốc tế ICF, hiện là chủ tịch của Goldvarg Consulting Group, Inc, cùng Coach (Chuyên gia khai vấn) Đoàn Huỳnh Vân Anh (đồng sáng lập LCV) đã có buổi nói chuyện cùng các quản lý và nhà lãnh đạo từ nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trả lời cho câu hỏi: Nhà quản trị nhân sự cần chuẩn bị những gì để thích ứng với tương lai?

-3870-1669085006.jpg

Nhà quản trị nhân sự cần chuẩn bị những gì để thích ứng với tương lai?

Thực tế, các quản trị nhân sự vẫn đau đầu trong việc tìm cách thích nghi với những gì đang diễn ra hàng ngày trong tổ chức như khoảng cách thế hệ (GenX, GenY và GenZ), hình thức làm việc từ xa từ dịch Covid-19 gây trở ngại cho gắn kết đội ngũ, bối cảnh kinh tế xã hội đầy biến động dẫn đến khủng hoảng sức khỏe tinh thần...

Theo TS. Damian Goldvarg cho biết: “Để các doanh nghiệp duy trì phong độ hoặc phục hồi sau khủng hoảng, mỗi con người trong tổ chức cần được chăm sóc, không chỉ rèn giũa kỹ năng hay chuyên môn, mà phải là sự nuôi dưỡng về tinh thần.”

Qua quá trình làm việc cùng nhiều tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới, các công ty thuộc danh sách Fortune 100 (danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ), TS. Damian Goldvarg nhận thấy rằng, một doanh nghiệp chỉ thật sự sẵn sàng cho tương lai khi đội ngũ nhân sự được nuôi dưỡng các phẩm chất như sự kiên nhẫn, dám đón nhận thử thách, linh hoạt, quản lý cảm xúc tốt, chấp nhận sự khác biệt… 

-4845-1669085006.jpg

TS. Damian Goldvarg nhận thấy rằng, một doanh nghiệp chỉ thật sự sẵn sàng cho tương lai khi đội ngũ nhân sự được nuôi dưỡng các phẩm chất như sự kiên nhẫn, dám đón nhận thử thách, linh hoạt, quản lý cảm xúc tốt, chấp nhận sự khác biệt

Khi một doanh nghiệp mang khai vấn vào văn hóa (coaching culture) - để khai vấn đến với nhiều cấp bậc nhân viên, các yếu tố này phát triển rõ rệt, thể hiện qua hiệu suất làm việc và thái độ tích cực của đội ngũ với doanh nghiệp, đồng nghiệp và chính công việc mà họ đang làm. 

Đối với cấp quản lý khi được khai vấn, họ dám nhìn vào nhược điểm của chính mình. Họ dám làm những điều trước đây mà họ chưa từng làm để đạt mục tiêu của tổ chức. Với một tập thể, khi được khai vấn đội ngũ’ (Team Coaching) , họ được làm rõ mục tiêu chung ngay từ đầu, mọi người học cách lắng nghe góc nhìn của nhau thay vì phán xét, tất cả cùng phục vụ sáng tạo cách làm hướng đến mục tiêu. Hiệu quả của khai vấn nhóm còn đến từ việc phương pháp này tập trung vào điểm mạnh của đội ngũ nhân sự, làm sao để phát huy hết tiềm năng của của hết thảy mọi người thay vì chú tâm quá nhiều đến điểm yếu. 

Tại Việt Nam, một thị trường non trẻ về khai vấn so với thế giới, nhiều doanh nghiệp cũng đã và đang đón nhận mô hình này để đổi mới và đón đầu các thử thách sắp tới. 

“Trong khảo sát mới nhất từ tháng 5/2022 về khai vấn do LCV thực hiện trên 51 doanh nghiệp (quy mô 200 đến 1000 nhân viên), có đến 32.65% doanh nghiệp trong số đó đang sử dụng khai vấn theo nhóm, 18.37% chuẩn bị triển khai mô hình này cho đội ngũ. Phần lớn doanh nghiệp được khảo sát sử dụng khai vấn phục vụ mục tiêu cải thiện hiệu suất làm việc của cá nhân và kết quả hoạt động của tổ chức (hơn 60%)”, Coach Vân Anh cho biết. 

-5411-1669085081.jpg

Khai vấn, với cốt lõi là đặt câu hỏi khai mở, là công cụ tuyệt vời cấp quản lý có thể sử dụng để làm việc với nhân viên trẻ, tạo điều kiện cho các bạn đưa ra giải pháp đột phá và học từ chính những quyết định mình đặt ra

Thống kê cho thấy 59% doanh nghiệp tham gia khảo sát sẽ sẽ duy trì ngân sách cho năm sau; 15,9% doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng cho nhiều phòng ban, cấp dưới trong 2023. Đây là một dấu hiệu khả quan về tiềm năng của khai vấn trong bức tranh tương lai của doanh nghiệp. 

Đến 2025, GenZ (từ 15 - 24 tuổi) dự kiến sẽ đóng góp vào một phần ba lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam (PwC). Với một thế hệ trẻ năng động, có chính kiến riêng, việc cấp trên cố vấn hay đưa ra lời khuyên (mentoring) cho họ khó hơn nhiều so với các thế hệ trước. Đồng hành khai vấn với rất nhiều người trẻ từ 2012 cho đến nay, làm việc với các trường đại học và tổ chức phi chính phủ, LCV nhận thấy điều bạn trẻ tìm kiếm là sự chủ động và được trao quyền để sáng tạo, đưa ý kiến, thực thi theo cách của mình.

-4492-1669085007.jpg

Trong năm 2022, LCV có cơ hội đồng hành với gần 20 doanh nghiệp

Khai vấn, với cốt lõi là đặt câu hỏi khai mở, là công cụ tuyệt vời cấp quản lý có thể sử dụng để làm việc với nhân viên trẻ, tạo điều kiện cho các bạn đưa ra giải pháp đột phá và học từ chính những quyết định mình đặt ra. 

Trong năm 2022, LCV có cơ hội đồng hành với gần 20 doanh nghiệp để lan tỏa và ứng dụng khai vấn trên nền tảng thông minh cảm xúc cho đội ngũ nhân sự, giải quyết mâu thuẫn nội bộ, hướng đến mục tiêu chăm sóc tinh thần đội ngũ nhân sự và cải thiện hiệu suất, thích nghi giữa biến động cho đội ngũ nhân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà quản trị doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để thích ứng với tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO