Móng đẹp nhờ chăm

BÍCH TRÂM tổng hợp| 27/12/2014 04:46

Một bộ móng tay đẹp và khỏe mạnh không những đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ mà còn thể hiện sự lịch thiệp và tính tỉ mỉ của chủ nhân.

Móng đẹp nhờ chăm

Một bộ móng tay đẹp và khỏe mạnh không những đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ mà còn thể hiện sự lịch thiệp và tính tỉ mỉ của chủ nhân.

Đọc E-paper

Móng tay, móng chân là một trong những bộ phận rắn chắc nhất của cơ thể, giúp bảo vệ mạng lưới thần kinh dày đặc ở đầu tứ chi, và tất nhiên còn làm đẹp, nhất là với nữ giới.

Sự thay đổi của móng báo hiệu các vấn đề về sức khỏe. Chẳng hạn như móng tay bị giòn thường xuất hiện ở người thiếu vitamin, rối loạn tuần hoàn ngoại vi, thiếu oxy.

Móng tay bị vàng, trở nên dày và cứng là dấu hiệu của các bệnh về hệ hô hấp hoặc bệnh tuyến giáp, viêm gan vàng da. Móng tay xuất hiện đốm trắng có thể do giun đũa hoặc là dấu hiệu cho biết cơ thể đang trong tình trạng mệt mỏi, thiếu canxi.

Ở những người mắc các bệnh tim mạch thì móng tay thường có màu tím do thiếu oxy và ứ huyết...

Dù có tầm quan trọng như mọi bộ phận trên cơ thể nhưng không phải ai cũng biết và quan tâm đúng mức đến tình trạng móng tay, móng chân của chính mình.

Ngay cả với những người thường chú trọng đến hình thức bên ngoài, việc chăm sóc móng tay, móng chân dường như vẫn ít được quan tâm hơn so với việc đầu tư cho trang phục, giày dép, kiểu tóc... Sau đây là ba bước đơn giản cần lưu ý để chăm sóc bộ móng đúng cách nhất.

Đảm bảo vệ sinh

Sử dụng chung dụng cụ để cắt móng tay, móng chân là cách tuyệt nhất để làm lây lan các loại nấm, vi khuẩn, khiến móng có thể bị nhiễm trùng. Đã xảy ra tình trạng một phụ nữ Brazil bị nhiễm HIV khi sử dụng cùng dụng cụ cắt móng với người em họ.

Hãy trang bị riêng bộ dụng cụ chăm sóc móng (gồm kềm bấm móng chân, kềm bấm móng tay, cây lấy khóe, kềm cắt da và cây giũa móng). Dùng hai dụng cụ khác nhau để cắt móng chân, móng tay và nên khử trùng sau khi sử dụng.

Tạo thói quen chăm sóc móng hằng tuần

Nếu chỉ chăm sóc móng theo kiểu "nhớ đâu cắt đó” bất cứ khi nào thấy móng đã dài, thì hãy chấn chỉnh bằng cách tạo thói quen chăm sóc móng hằng tuần. Bởi vì nếu bị "bỏ quên" quá lâu, móng sẽ rất dài và cứng, lúc đó việc cắt chúng trở nên khó khăn hơn lại dễ gây tổn thương phần da xung quanh.

Việc chăm sóc móng hằng tuần còn để giũa lại những móng bị xước, cắt lại những móng có độ dài không đều, làm sạch khóe ở những móng chân bị bẩn.

Và như đã nói ở trên, việc kiểm tra móng tay thường xuyên còn có thể phát hiện những dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe để chữa trị kịp thời.

Chăm sóc móng hằng tuần là "thời khóa biểu" hợp lý, vì theo một số nghiên cứu, việc quá thường xuyên cắt tỉa móng (hằng ngày chẳng hạn) có thể gây ảnh hưởng tới sự cân bằng trong quá trình phát triển móng, dẫn đến biến đổi về hình dạng móng và còn có khả năng làm chấn thương móng.

Bổ sung dưỡng chất cho móng

Để móng tay và móng chân luôn chắc khỏe và bóng đẹp, nên lưu ý bổ sung các loại thực phẩm sau đây trong bữa ăn hằng ngày.

Thịt gà: Ăn thịt gà giúp bổ sung vitamin B và protein, đặc biệt là chất kẽm để thúc đẩy sự tăng trưởng móng, cho móng luôn chắc khỏe và duy trì độ bóng tự nhiên. Hải sản, các loại ngũ cốc nguyên hạt... cũng là những lựa chọn để cung cấp protein cho móng nói riêng và cả cơ thể nói chung.

Cá hồi: Chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ sản xuất collagen, giúp móng mọc nhanh và khỏe. Cũng như thịt gà, trong thịt cá hồi có chứa nhiều chất kẽm và protein.

Bông cải xanh: Là thực phẩm chứa nhiều axit amin cysteine, góp phần giúp cơ thể hấp thụ tốt protein để nuôi dưỡng móng.

Trứng: Chứa nhiều protein và chất kẽm giúp móng phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Trong lòng đỏ trứng chứa nhiều lưu huỳnh - khoáng chất giúp móng nhanh phục hồi tổn thương và chắc khỏe hơn.

Rau bina: Màu xanh đậm của rau bina rất giàu vitamin E, sắt, vitamin B, folate và vitamin A, có công dụng trong việc bảo vệ móng chắc khỏe.

Nước ép cà rốt: Chứa nhiều canxi và photpho, rất tốt cho sức khỏe của móng.

Chuối: Giúp móng khỏe mạnh nhờ có chứa nhiều vitamin H (biotin), góp phần loại bỏ các tế bào chết. Cũng có thể ăn thêm đậu phộng và súp lơ để bổ sung biotin cho cơ thể.

Để móng tay, móng chân khỏe mạnh, cần uống 2 lít nước mỗi ngày. Và để móng không mất đi vẻ bóng đẹp, cần phải tránh xa rượu, bia và cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Móng đẹp nhờ chăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO