6 phương pháp cho nhà lãnh đạo xuất sắc

12/04/2010 09:10

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn có phương thức nào của riêng mình? - Alan Murray đã đưa ra 6 phương thức dưới đây:

6 phương pháp cho nhà lãnh đạo xuất sắc

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn có phương thức nào của riêng mình? - Alan Murray đã đưa ra 6 phương thức dưới đây:

1.Thức viễn cảnh (Visionary)

Khi công ty cần có hướng đi mới thì phương pháp này là hợp lí nhất. Mục đích là cổ vũ mọi người cùng phấn đấu cho mục đích tiêu mới. Alan Murray viết rằng, người lãnh đạo theo phương pháp này coi trọng tinh thần đoàn kết tập thể chứ không phải là cách đạt được mục tiêu, như vậy sẽ phát huy được tính sáng tạo, bền bỉ và trách nhiệm trước khó khăn. 

2.Thức bổ trợ (Coaching)

Phương thức một đối một này nghiêng về bồ dưỡng nhân lực, giúp họ học cách nâng cao thành tích và hiệu quả công việc, kết hợp mục tiêu cá nhân và công ty. Phương pháp này thể hiện sự chủ động, tính chuyên nghiệp thông qua sự thăng tiến của nhân viên, phát huy tác dụng hỗ trợ ở mức cao nhất. Nhưng nếu quá áp đặt thì sẽ mang lại hiệu quả ngược lại và ảnh hưởng lòng tự trọng của nhân viên. 

3.Thức thân thiện (Affiliative)

Phương pháp này đề cao sự phối hợp tập thể, kết nối mọi người hình thành sự hài hòa trong tập thể. Phương pháp này đặc biệt quả quả khi người lãnh đạo muốn nâng cao tính đoàn kết hăng hái và hàn gắn các mối quan hệ giữa nhân viên. Khuyết điểm của nó là quá coi trọng tình thần đồng đội bỏ qua thành tích yếu kém không thể sửa chữa và khiến nhân viên hình thành sự phó thác. 

4.Thức dân chủ (Democratic)

Phương pháp này phát huy toàn bộ kỹ năng hiểu biết tập thể, cùng hình thành mục tiêu và xây dựng nên ý chí cùng nhau hoàn thành mục tiêu. Khi phương hướng của công ty không rõ ràng, người lãnh đạo cần lợi dụng trí tuệ tập thể đưa công ty thoát khỏi khó khăn thì đây là phương pháp hiệu quả nhất. Trong tình huống nguy cấp, những sự việc cần đưa ra quyết sách nhanh chóng, thì phương pháp này sẽ gây ra hậu quả không lưỡng. 

5.Thức kiểu mẫu (Pacesetting)

Theo phương pháp này, người lãnh đạo sẽ đưa ra tiêu chuẩn thành tích rất cao, có yêu cầu cao hơn, nhanh hơn với mỗi công việc và yêu cầu mọi người đều giống chính bản thân mình. Alan Murray cho rằng phương pháp này không nên dung bởi sự công kích của nó dễ khiến bạn có cảm giác bị thất bại. Điều tra cho thấy, hơn một nửa các nhà lãnh đạo sử dụng phương pháp này đều thất bại. 

6.Thức mệnh lệnh (Commanding)

Đây là phương pháp quân đội hóa điển hình, mặc dù được sử dụng nhiều nhất nhưng mang lại hiệu quả ít nhất. Với đặc điểm ít nêu ra khích lệ mà phần nhiều là thái độ phê bình, phương pháp này chủ yếu trấn áp áp lực và mức độ hài lòng công việc. Trong tình huống cấp bách cần thay đổi cục diện chung thì đây là phương pháp hiệu quả. 

Những phương thức lãnh đạo trên đây không phải là đặc điểm tính cách của người lãnh đạo mà là yêu cầu và bản tính người lãnh đạo cần trang bị. Một người lãnh đạo tốt cần biết rằng điều khí thôi thúc trở thành người đứng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 phương pháp cho nhà lãnh đạo xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO