10 tỷ phú có lối sống khiêm tốn vật chất

29/04/2015 06:30

Warren Buffett, Mark Zuckerberg, Carlos Slim Helu… luôn chọn lựa lối sống khiêm tốn, họ không cần phải chi nhiều tiền hơn để cảm thấy tốt hơn.

10 tỷ phú có lối sống khiêm tốn vật chất

Nhiều người mơ trở thành tỷ phú để có thể mua biệt thự, siêu xe, du thuyền, thậm chí máy bay riêng trong khi chính những tỷ phú “thừa tiền” để có thể sở hữu những thứ đó lại lựa chọn một cuộc sống khá khiêm tốn.

Hầu hết những tỷ phú trong danh sách này đều làm việc vì đam mê. Đó cũng chính là lý do những thành quả do công việc mang lại luôn mang đến cho họ nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn bất kỳ thứ vật chất nào mang lại. Nghĩa là họ không cần phải chi nhiều tiền hơn để cảm thấy tốt hơn.

Cũng vì vậy mà những người cực giàu có như Warren Buffett, Mark Zuckerberg, Carlos Slim Helu,… lại luôn lựa chọn lối sống khiêm tốn.

1. Carlos Slim Helu

Carlos Slim hiện là người giàu thứ hai thế giới, với tài sản ròng khoảng 75,8 tỷ USD. Ông là một nhà đầu tư rất thành công (người ta gọi ông là "Warren Buffett của Mexico") và đã tích lũy được khối tài sản khủng nhờ nắm lượng lớn cổ phần trong nhiều công ty Mexico, đồng thời là chủ sở hữu của tập đoàn Grupo Carso.

Cũng như các tỷ phú khiêm tốn khác, ông không bao giờ chi tiền một cách điên rồ cho những thứ vật chất mà ông cho là không cần thiết. Hiện ông đang sống trong một ngôi nhà mà ông đã sở hữu suốt 30 năm qua.

2. Warren Buffett

Warren Buffett được nhiều người biết đến với lối sống tiết kiệm, thậm chí... hà tiện. Ông là người giàu thứ ba thế giới, với tài sản ròng của 69,6 tỷ USD.

Không chỉ là một nhà đầu tư tài ba, ông còn nổi tiếng với các hoạt động từ thiện và cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản sau khi qua đời.

Với ông tiền rõ ràng không quan trọng khi ông vẫn sống trong một ngôi nhà đã mua hơn 50 năm trước với giá 31.500 USD. Ông cũng không sở hữu một chiếc du thuyền hay máy bay (hoặc thậm chí là một chiếc smartphone!). Ông không bao giờ thích đưa tiền cho con ông vì ông muốn họ độc lập về tài chính.

Ông bắt đầu những khoản đầu tư từ năm 11 tuổi, và mặc dù hiện nay đã 84 tuổi, ông vẫn đi làm mỗi ngày, đơn giản chỉ vì ông không bao giờ đánh mất niềm đam mê vào công việc đầu tư.

3. Christy Walton

Christy Walton hiện là người giàu thứ 9 thế giới, với tài sản ròng 38,8 tỷ USD. Bà là con dâu của Sam Walton, người sáng lập Walmart. Bà đã kết hôn với John T. Walton - người đã qua đời trong một tai nạn máy bay cách đây gần 10 năm.

Tài sản ròng của ông trước khi qua đời là 18,2 tỷ USD được để lại hết cho vợ và con trai. Dù có trong tay khối tài sản lớn nhưng Christy Walton luôn được biết đến với các hoạt động từ thiện. Bà đã quyên góp rất nhiều tiền cho trường Đại học Arkansas, cùng một số trường đại học khác.

Bà chưa bao giờ có lối sống xa hoa dù số tiền bà có thừa khả năng để bà làm việc đó, bởi bà muốn con bà có một sự giáo dục bình thường. Bà thậm chí còn tặng cả ngôi nhà sau khi chồng qua đời.

4. Jim C. Walton

Jim Walton là người đàn ông giàu nhất thứ 11 trên thế giới, với tài sản ròng khoảng 37,3 tỷ USD. Ông là con trai út của Sam Walton, người sáng lập chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart.

Jim Walton sống cuộc sống tiết kiệm theo triết lý tương tự cha ông. Đó là cuộc sống khiêm tốn và thanh đạm dù kiếm được bao nhiêu tiền. Thực tế, Walton luôn lái một chiếc Dodge Dakota cũ và đặt văn phòng tại một tòa nhà gạch cũ ở vùng đồng bằng Arkansas.

5. Mark Zuckerberg

Mặc dù mới 30 tuổi, nhưng Mark Zuckerberg hiện đang xếp ở vị trí 15 trong danh sách người giàu nhất thế giới, với tài sản ròng khoảng 35,5 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền đó không có nhiều tác động đến doanh nhân trẻ này. Ông trùm Facebook vẫn mặc áo phông màu xám mỗi ngày và anh lái một chiếc Acura.

Thứ đắt nhất tỷ phú trẻ tuổi từng mua là một ngôi nhà ở Palo Alto, California với giá 7 triệu USD cùng một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii với giá gần 100 triệu USD. Nhưng có vẻ như những thứ này chẳng thấm vào đâu so với tài sản kếch xù mà tỷ phú này đang sở hữu.

6. Azim Premji

Azim Premji là một ông trùm kinh doanh người Ấn Độ, người đang là Chủ tịch của Wipro Limited - một công ty tư vấn công nghệ thông tin đa quốc gia.

Công ty này được thành lập bởi cha của ông. Ông hiện đang sở hữu 75% của Wipro và cũng nằm trong top 100 người giàu nhất trên thế giới, với giá trị tài sản 17,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ông lại chọn một lối sống không xa hoa bằng việc luôn bay hạng phổ thông và lái một chiếc Honda City đã 10 năm tuổi.

Ông cũng được biết đến là một nhà từ thiện hảo tâm đã cho đi hơn ¼ số tiền kiếm được. Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục đóng góp cho đi nhiều tiền bạc hơn nữa.

7. Chuck Feeney

Chuck Feeney là một doanh nhân người Mỹ gốc Ireland rất thành công. Ông sinh năm 1931. Điều thú vị là hiện nay giá trị tài sản ròng của ông chỉ khoảng 2 triệu USD, nhưng số tiền mà ông đã cho đi trong suốt 30 năm qua lên tới 7,5 tỷ USD.

Ông là một nhà từ thiện nổi tiếng, và tiền bạc của ông hiện đang được dùng cho mục đích đầu tư vào khoa học, giáo dục, dân quyền, và chăm sóc sức khỏe tại Mỹ, Ireland và bốn quốc gia khác.

Phần lớn tài sản của ông được tạo ra từ tập đoàn Duty Free Shoppers Group do ông đồng sáng lập.

Ông nói rằng khi bắt đầu làm việc, mục tiêu duy nhất của ông là làm việc chăm chỉ chứ không phải để làm giàu. Đây là lý do tại sao ông đã quyết định cho đi phần lớn tài sản của mình, trong khi lựa chọn một cuộc sống khiêm tốn, không sở hữu quần áo đắt tiền và luôn chọn loại rượu vang gần như rẻ nhất khi đi ăn tại một nhà hàng.

8. Ingvar Kamprad

Ingvar Kamprad là một ông trùm kinh doanh sống tại một thị trấn nhỏ ở Thụy Điển. Ông nổi tiếng vì chính là người sáng lập của tập đoàn đa quốc gia IKEA khi mới 17 tuổi. Mối quan tâm lớn nhất của ông chính là công việc kinh doanh.

Khi còn là một đứa trẻ, ông thường đến Stockholm để mua một lượng lớn vé các trận đấu với giá rẻ, và sau đó quay trở lại thị trấn bán lại với một mức giá cao hơn. Đây chính là cách ông kiếm được những đồng tiền lời đầu tiên.

Hiện nay, ở tuổi 89, doanh nhân này đang có trong tay 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, ông không bao giờ thích chi tiêu nhiều tiền. Ông lúc nào cũng ăn ở nhà hàng giá rẻ, mua hàng tại các chợ địa phương và luôn bay hạng phổ thông.

9. David Cheriton

David Cheriton là một giáo sư tại Đại học Stanford. Tuy nhiên, ông cũng là một nhà đầu tư tài ba với nhiều khoản đầu tư tại nhiều công ty công nghệ khác nhau.

Vào năm 1998, ông thực hiện khoản đầu tư đầu tiên khi đưa 100.000 USD cho các sinh viên của ông để họ có thể phát triển công ty khởi động của họ. Công ty đó chính là gã khổng lồ Google hiện nay.

Nhờ khoản đầu tư khôn ngoan này mà ông đã kiếm được hơn 1 tỷ USD, nhưng ông vẫn từ chối mua cho bản thân một chiếc xe đẹp hay một ngôi nhà lớn. Hiện nay, mặc dù có khối tài sản hơn 2,8 tỷ USD nhưng ông vẫn sống trong ngôi nhà mà ông đã mua hơn 30 năm trước với tuyên bố rằng ông không hiểu sao mọi người luôn cần phải mua những thứ mới.

10. Tony Hsieh

Tony Hsieh có thể chưa thành tỷ phú (giá trị tài sản ròng 840 triệu USD), nhưng ông vẫn xứng đáng được nhắc đến như một người cực giàu có lối sống tiết kiệm.

Doanh nhân 41 tuổi bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng. Ông đã khá thành công với LinkExchange, sau đó bán lại cho Microsoft với giá 265 triệu USD. Sau đó, ông thành lập Zappos - một cửa hàng trực tuyến bán quần áo và giày dép.

Tony Hsieh được biết đến là người không bao giờ quan tâm đến tiền bạc. Tất cả những gì quan trọng đối với ông chính là những người xung quanh mà ông quan tâm.

>Những tỷ phú danh tiếng nói 'không' với rượu bia
>10 tỷ phú của làng thể thao thế giới
>Các tỷ phú Ấn Độ thư giãn ở đâu?
>Xem cách “vung tiền” của các tỷ phú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 tỷ phú có lối sống khiêm tốn vật chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO