Ngân hàng bắt đầu thừa vốn cho vay ngắn hạn

P.V| 21/09/2019 02:15

Hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam vừa quyết định cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khiến thị trường tiền tệ có những thay đổi lớn, điều này chứng tỏ hệ thống ngân hàng đã chuyển sang giai đoạn thừa vốn cho vay ngắn hạn.

Ngân hàng bắt đầu thừa vốn cho vay ngắn hạn

Có thể thấy rõ hơn điều này qua việc NHNN đã trở lại phát hành tín phiếu để hút tiền về. Trong tuần thứ ba của tháng 9/2019, tính đến ngày 20/9/2019, có 5 phiên đấu thầu tín phiếu của NHNN đã thu hút nhiều tổ chức tín dụng tham gia với tổng số dư lên tới gần 69.000 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động phát hành trở lại tín phiếu, lãi suất tín phiếu NHNN đã tiếp tục giảm lần thứ hai kể từ giữa năm 2019. Từ 3%/năm giảm xuống còn 2,5%/năm với kỳ hạn 7 ngày. Dù lãi suất càng ngày càng thấp, các tổ chức tín dụng vẫn đưa nguồn vốn lớn vào kênh tín phiếu, chứng tỏ vốn ngắn hạn quá dư thừa và tín phiếu NHNN là một kênh đầu tư.

Một nguyên nhân dễ thấy nữa là, kênh mua vào ngoại tệ đã được khơi thông trở lại. Trước đó, hoạt động này có dấu hiệu tạm dừng vì quá thừa ngoại tệ, tỷ giá rơi sâu trên thị trường liên ngân hàng, hệ thống cần nguồn VND đối ứng để quy đổi, khan vốn VND nên lãi suất VND liên tiếp tăng cao. NHNN trở lại mua vào ngoại tệ, đồng nghĩa với việc đưa ra lượng VND cung ứng. Lượng tiền VND cung ứng này nhanh chóng hạ lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

Nguyên nhân kế tiếp, lãi suất VND trên liên ngân hàng liên tiếp giảm ở tất cả các kỳ hạn trong cuối tuần này. Diễn biến này phản ánh nguồn vốn của hệ thống ngân hàng đã bước sang giai đoạn dư thừa ngắn hạn. Nếu như đầu tháng 9/2019 lãi suất VND tăng vọt, thì đến cuối tuần này, lãi suất bình quân gói ngắn hạn chỉ còn trên dưới 2,2%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng bắt đầu thừa vốn cho vay ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO