Mỹ lại “giáng đòn” lên các tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc

MINH NGUYÊN| 21/01/2019 07:00

Theo Reuters, dự luật mới của Mỹ cấm bán chip và những linh kiện khác của nước này cho bất kỳ công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc nào bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt hoặc luật hạn chế xuất khẩu của Washington như Huawei Technologies, ZTE Corp...

Mỹ lại “giáng đòn” lên các tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc

Theo đó, các tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc trở thành mục tiêu của dự luật mới được một nhóm nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa ở Mỹ đưa ra. Dự luật mới nêu đích danh ZTE và Huawei - 2 cái tên đang gây nỗi lo thiết bị của họ có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám người Mỹ và bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt Iran của Washington.

Link bài viết

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17/1 chỉ trích dự luật xuất phát từ “sự kích động thái quá” và kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ngăn chặn nó. Đây được xem là động thái mới nhất để chống lại điều mà chính quyền Tổng thống Donald Trump gọi là “hành động gian lận” của Bắc Kinh thông qua các hành vi như đánh cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp cho doanh nghiệp và ban hành những quy định làm khó công ty Mỹ muốn kinh doanh tại Trung Quốc.

Khi dự luật trên được đưa ra không lâu trước khi tờ The Wall Street Journal đăng tải thông tin các công tố viên Liên bang Mỹ đang điều tra cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại từ nhà mạng T-Mobile và các công ty khác của nước này.

Tiếp ngay sau đó, Washington còn thúc ép các đồng minh hạn chế mua thiết bị của Huawei vì nỗi lo do thám nói trên – một cáo buộc bị ông Ren Zhengfei (nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei) bác bỏ tại cuộc gặp hiếm hoi với giới truyền thông ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) hôm 15/1.

Kể từ khi bà Meng Wanzhou - con gái ông và là CFO Huawei - bị bắt ở Canada hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ, đây là lần đầu tiên ông Ren lên tiếng. Chính quyền ông Trump cáo buộc bà Meng sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu để tránh né các biện pháp trừng phạt Iran của Washington.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ lại “giáng đòn” lên các tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO